- "Không nói tục chửi bậy, không dùng facebook để nói xấu ai, chỉ like khi đã đọc kĩ nội dung, status phải viết rõ ràng,…" Quy định “Những điều cấm kỵ khi lên facebook” vừa được Trường THPT DL Lương Thế Vinh (Hà Nội) đưa ra.

Quy định chính thức “Những điều “cấm kỵ” khi lên facebook” vừa được Trường THPT DL Lương Thế Vinh (Hà Nội) đưa ra. (Ảnh chụp lại từ màn hình).

Ngày 15/1, trên website chính thức của Trường THPT DL Lương Thế Vinh đăng “Những điều “cấm kỵ” khi lên facebook” dành cho học sinh của trường với những quy định hết sức cụ thể là:

“Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vcl, vl, bts,… Phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần việt; Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.

Chỉ like Status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những Status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước Status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc Status. Bởi vậy viết Status phải rõ ràng”.

Quy định này lưu ý học sinh: “Mọi việc đều có hai mặt. Facebook là mạng chia sẽ, vui buồn đều có thể sẻ chia. Tuy nhiên, việc chia sẻ này làm như thế nào là đúng tùy thuộc vào sự thông minh, hiểu biết của mỗi người. 

Bởi thế, người sử dụng Facebook luôn phải cân nhắc để thể hiện sự thông minh và hiểu biết của mình.

Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi lên like vào một comment nào đó, hoặc viết status thể hiện tâm trạng của bản thân.

Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa nên facebook”.

Chia sẻ trên facebook, nhiều bạn cho rằng quy định quá cứng nhắc, cần phải chỉnh sửa nhiều. (Ảnh chụp lại từ màn hình)

Ngay khi được đưa lên diễn ra facebook của trường, quy định đã nhận được những ý kiến trái chiều, đa phần là phản đối.

Bạn có nickname Mee Bunhin chia sẻ: “Mình nghĩ rằng muốn thay hành vi thì đầu tiên cần thay đổi nhận thức của học sinh về vấn đề này để các em có thể quy phục những gì mà thầy cô đưa ra. Nếu chỉ viết như thế này sẽ khiến học sinh cảm thấy khó hiểu và khó chấp nhận. Thầy cô nên có những biện pháp mềm mỏng như trò chuyện, khuyên bảo thay vì viết một list những điều "cấm kị" cứng nhắc”.

Bạn có nickname Mèo Om Chuối cho rằng: Quy định mới phải chỉnh sửa lại. Đã là mạng xã hội thì ai cũng như ai mà, cái mới cái lạ đều phải thử. Cấm như thế này sao không cấm học sinh Lương Thế Vinh dùng facebook cho nhanh nhỉ?”

“Bản thân là một cựu học sinh trường Lương Thế Vinh, mình thấy luật mới của trường dù có những điểm chưa rõ ràng và không thể áp dụng cứng nhắc trong một số trường hợp tuy nhiên nhìn chung nó hướng đến mục đích tốt, nhất là khi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Hi vọng sẽ sớm tìm ra phương pháp áp dụng một cách hợp lý nhất. Mình cũng xin góp ý thêm là không hiểu vì sao chuyện của Lương Thế Vinh mà các bạn ở một số trường khác lại phản ứng mạnh như vậy?” – bạn có nickname Benny Chow nêu ý kiến.

Lắng nghe những ý kiến, chia sẻ của các bạn học sinh/cựu học sinh, người quản lí trang facebook của trường THPT DL Lương Thế Vinh trả lời: “Cảm ơn ý kiến của các bạn! Mình sẽ chuyển lại ý kiến của mình! Và đây là ý kiến đóng góp nên các bạn cứ thoải mái đi, không sợ trách móc hay phạt gì đâu. Luật thì cũng có cái đúng cái sai, đến như Pháp luật của Nhà nước còn phải nhiều lần bổ sung và chỉnh sửa cơ mà”

Trước đó, Hiệu trưởng nhà trường, thầy Văn Như Cương cho biết: Trường THPT Lương Thế Vinh đã từng đình chỉ 1 năm học đối với 2 học sinh vì những hành vi tương tự như học sinh V. tại Quảng Nam. Hai học sinh này sau khi có những phát ngôn không hay trên facebook đã nhận được sự phản đối kịch liệt của các bạn trong lớp, trong trường.

Theo ông: “Tình trạng học sinh sử dụng facebook một cách lan tràn không kiềm chế hiện nay là rất đáng báo động" "cần phải có biện pháp để chấn chỉnh hiện tượng này”.

  • Phong Đăng