- Trường sắp tròn 110 tuổi vào đầu năm 2012, lâu đời nhất trong các trường ĐH Việt Nam thời hiện đại. Một không khí học tập cực sôi nổi, không dễ thấy nhiều ở thư viện trường ĐH. Vào mùa tuyển sinh, trường là niềm mong ước của nhiều sĩ tử với điểm chọn đầu vào luôn ở hàng "top". Đó là Trường ĐH Y Hà Nội.



Tiền thân của trường là Ecole de Médecine de l’Indochine (Trường Y khoa Đông Dương) do Pháp thành lập năm 1902. Hiệu trưởng đầu tiên của trường là Alexandre Yersin.Qua nhiều lần đổi tên, chuyển địa điểm đến năm 1961 trường chuyển đến số 1 đường Tôn Thất Tùng, Hà Nội và ở đó cho đến nay. Trường có tổng diện tích xấp xỉ 11ha.


Chính giữa nhà điều hành của trường là tượng đài GS Hồ Đắc Di (1900 – 1984) vị hiệu trưởng đầu tiên. Trường đã đào tạo nên các thế hệ bác sĩ có nhiều cống hiến xuất sắc cho nền y học Việt Nam như Vũ Đình Tụng, Tôn Thất Tùng, Hoàng Đình Cầu, Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ,…



Tòa nhà được xây dựng xong năm 2000 và đưa vào sử dụng đúng dịp kỉ niệm 100 năm ngày thành lập.

 


Trường hiện có ba khu giảng đường chính là A3 (năm 1979), giảng đường Hồ Đắc Di (năm 1989) và khu mới nhất là B3 (năm 1998)

Các khu giảng đường lại được chia ra thành nơi giảng dạy về lý thuyết cho tất cả các sinh viên,…

 


Và các khu, tổ bộ môn. Trong ảnh: Các sinh viên năm nhất đang thực hành tại phòng thực tập của khoa Hóa học.


Với khối lượng kiến thức học “khổng lồ” và bởi trách nhiệm “không được mắc sai lầm” trong nghề nghiệp nên cũng dễ hiểu khi đi dạo quanh khuôn viên của trường đâu đâu cũng thấy có bóng dáng sinh viên ngồi học, đặc biệt là khu vực thư viện.

 


Ngày nào cũng vậy, mấy trăm chỗ ngồi trên tầng 2 của thư viện luôn chật kín sinh viên tới học tập, nghiên cứu. Một không khí học tập không thấy nhiều ở thư viện các trường ĐH-CĐ.



 


Trường hiện có 4 khu KTX là E1, E2, E3, E5 được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ 20 với khả năng đáp ứng chỗ ở cho trên 2000 sinh viên.

Đây là khu vực phòng y tế của trường, một dãy nhà mái bằng khá cũ.


Nhà thi đấu đa năng của trường mới được khánh thành hồi năm 2009 với nhiều khu dành cho sinh viên luyện tập thể dục thể thao.
 

Quần thể thi đấu, luyện tập TDTT của trường có diện tích 1,2ha là địa điểm lí tưởng cho sinh viên, cán bộ trong và ngoài trường giải trí sau mỗi buổi học tập và làm việc căng thẳng.

  • Văn Chung – Quốc Lương

**********************

Trường bạn có gì đặc sắc? Hãy gửi thông tin, hình ảnh tới địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn để chia sẻ với bạn bè. Cảm ơn các bạn.