- “Theo báo cáo của các trường thì cơ cấu ngành nghề tuyển sinh ĐH-CĐ 2013 đã có sự thay đổi" – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết khi trao đổi với báo chí về công tác thi, tuyển sinh 2013.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: “Những điều chỉnh bổ sung trong công tác thi tuyển sinh năm 2013 đã phù hợp với thực tế hơn”. (Ảnh: Văn Chung)

Cách làm điểm sàn sẽ thay đổi

- Thưa Thứ trưởng, ông có chia sẻ gì với hàng loạt trường ĐH có nguy cơ đóng cửa vì năm qua không tuyển được sinh viên. Nguyên nhân do đâu?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga:  Năm qua nhiều trường gặp khó trong tuyển sinh một phần do kinh tế khó khăn, cán bộ quản lý kinh tế đã bão hòa.

Vấn đề này Bộ GD-ĐT đã cảnh báo 2 năm trước do lượng đào tạo gấp đôi nhu cầu thực tế. Đa số các trường  khó khăn năm nay là các trường tuyển sinh đơn ngành như kinh tế quản lý, còn những trường đa ngành thì vẫn tuyển bình thường.

Khó khăn này cũng là để các trường có thể nhìn lại chiến lược phát triển của mình cũng như chất lượng đào tạo.

Năm nay, theo báo cáo của các trường thì cơ cấu ngành nghề đã có sự thay đổi. Nhiều trường đã nghiêng hẳn về khoa học công nghệ, kỹ thuật, giảm bớt kinh tế.

Hy vọng năm nay, cơ cấu nhân lực có nhiều thay đổi theo đúng nhu cầu của xã hội, sự điều chỉnh này mang tính tích cực.

Quy hoạch phát triển nhân lực đã được Thủ tướng phê duyệt từ tháng 10/2012 và dự báo đến năm 2020. Đây là số liệu tổng thể của từng ngành, từng địa phương, từ đó sẽ có một bức tranh tổng thể cho các trường đào tạo trên cơ sở đó. Bộ cũng sẽ điều chỉnh mạng lưới để đào tạo phù hợp.

- Việc mở ngành đào tạo sẽ được Bộ giám sát ra sao để tránh thực trạng nơi thừa, nơi thiếu nhân lực như hiện nay, thưa Thứ trưởng?

Mở ngành đào tạo Bộ GD-ĐT giao cho các sở GD- ĐT thẩm định các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất. Trường có uy tín về lĩnh vực này sẽ thẩm định về chuyên môn, Bộ làm công tác quản lý, tổng hợp. Việc phân quyền như vậy đã tạo điều kiện cho các trường. Thực tế việc này đã được các trường làm rất tốt và không còn việc ứ đọng hồ sơ ở Bộ nữa.

Việc giao chỉ tiêu cho các trường hiện nay là do các trường tự xác định theo Thông tư 57 quy định về việc xác định chỉ tiêu trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH, CĐ tùy theo thị trường lao động và các hiệu trưởng phân bố cho phù hợp. Bộ chỉ quản lý chỉ tiêu tổng hợp còn việc phân chỉ tiêu cho từng ngành.

- Thứ trưởng có ý kiến gì khi nhiều ý kiến cho rằng, áp dụng điểm sàn chung cho các trường là chưa hợp lý, mà nên có điểm sàn theo khu vực?

Những năm qua, điểm sàn kỳ thi ĐH, CĐ được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, trong đó tính toán trên hệ số dịch chuyển của thí sinh…, nhưng giữa thực tế và lý thuyết khác nhau. Tiêu chí xác định điểm sàn làm rất kỹ nhưng cảm thấy chưa chắc chắn. Ví dụ: Khối B đã để số thí sinh đủ điểm sàn gấp trên 10 lần chỉ tiêu nhưng vẫn không tuyển đủ. Như vậy, việc xét điểm sàn hiện nay chưa thực sự khiến dư luận và các trường hài lòng.

Vì thế, Bộ sẽ xem xét phương án tính điểm sàn là điểm bình quân của tất cả các thí sinh đạt được. Trong trường hợp đó, không cần hội đồng xác định điểm sàn nữa mà Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục chỉ cần công bố phổ điểm của từng môn để căn cứ làm điểm sàn. 

Thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2012 (Ảnh: LAD)

Khuyến khích các trường tự tuyển sinh

- Để xảy ra những lộn xộn trong tuyển sinh một phần do công tác thanh tra chưa quyết liệt. Công tác thanh tra tuyển sinh trong năm 2013 sẽ được siết chặt như thế nào để tránh tình trạng các trường tuyển sinh bừa bãi khi được tự chủ thưa ông?

Năm vừa qua, Bộ GD-ĐT đã tiến hành thanh tra và xử lý hàng loạt các sai phạm về tuyển sinh của các trường. Trong đó, có 22 trường đã bị kỷ luật và xử phạt vì tuyển sinh vượt chỉ tiêu và xác định chỉ tiêu không đúng.

Năm nay, Bộ giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các trường cho nên việc thanh tra sẽ tiếp tục được siết mạnh hơn nữa nhằm đưa các trường vào khuôn khổ, nâng cao dần uy tín và chất lượng đào tạo của các trường.

Ngoài chỉ tiêu, năm nay Bộ sẽ nhấn mạnh vào thanh tra chất lượng giảng viên, cơ sở vật chất, thực hiện liên thông và liên kết đào tạo, mở ngành…đây là những điều kiện tối thiểu để công tác tuyển sinh và đào tạo được đảm bảo.

- Cũng có ý kiến cho rằng, đến lúc phải có phương án khác thay thế phương án thi 3 chung. Và Bộ GD-ĐT đã có lộ trình sau năm 2015 sẽ có điều chỉnh thì nên công bố sớm phương án dự kiến để các trường chuẩn bị góp kiến? 

Về công tác tuyển sinh, Bộ khẳng định từ nay đến 2015 kỳ thi tuyển sinh vẫn giữ ổn định. Những điều chỉnh bổ sung trong công tác thi tuyển sinh là phù hợp với thực tế hơn.

Cụ thể, Bộ vẫn quản lý  khâu đề thi và điểm sàn để đảm bảo chất lượng. Số lần tuyển do các trường hoàn toàn chủ động, theo đúng Luật Giáo dục ĐH.

Trường nào muốn tuyển sinh riêng phải có đề án, thể hiện rõ năng lực của mình với nguyên tắc chung là không làm phát sinh tiêu cực như học thêm dạy thêm, không tăng gánh nặng cho xã hội.

Hai năm nay, Bộ cũng khuyến khích các trường trọng điểm tự tổ chức tuyển sinh nhưng cho đến nay, chưa có trường nào đăng ký.

Năm nay, thí sinh nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký dự thi tại các trường THPT từ ngày 11/3 - 11/4. Thí sinh tự do nộp tại Sở GD-ĐT, tại các trường ĐH, CĐ từ ngày 12/4 - 19/4.

- Xin cảm ơn ông! 

  • Văn Chung (ghi)