- Một số SV tham dự kì thi xét tuyển viên chức của Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc năm 2012 bức xúc vì việc sở ban hành cách tính điểm nhưng khi chấm lại làm theo cách khác khiến ứng viên từ đỗ/trúng tuyển thành trượt.


Trước kiến nghị của SV D.T.A, ngày 4/2/2013 Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản giao Sở Nội vụ kiểm tra, xem xét; Sở GD-ĐT trả lời công dân.

Tốt nghiệp Trường ĐH Tây Bắc - sinh viên D.T.A  tham gia thi tuyển giáo viên Ngữ văn cho biết: “Nếu Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc tính điểm theo văn bản ban hành ngày 30/10/2012 tôi đã trúng tuyển trong kì thi xét tuyển viên chức”.

Theo văn bản ngày 30/10, cách tính điểm với các ứng viên như sau: Tổng điểm xét tuyển (TĐXT) =  Điểm học tập (ĐHT) + Điểm tốt nghiệp (ĐTN) + (Điểm thực hành - ĐTH) x 2. Trong đó, điểm học tập được quy đổi theo thang điểm 100. ĐTN được xác định được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm bảo vệ luận văn tốt nghiệp của người dự xét tuyển được quy đổi theo thang điểm 100.

Tổng điểm D.T.A đạt được như sau: điểm thực hành (ĐTH) 1: 8,5 điểm; ĐTH  2: 8 điểm; ĐTH 3: 40 điểm; điểm trung bình (ĐTB) toàn khóa học: 7,84 điểm và luận văn tốt nghiệp đạt 10 điểm.

Tuy nhiên, sau đó sở tính điểm theo cách tính sau: TĐXT = (ĐHT) x 2 + (ĐTH) x 2

Cách tính theo hệ thống tín chỉ này của Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc theo A. và một số SV tham gia kì thi xét tuyển giáo viên 2012 là “không công bằng” vì họ không được đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

Theo L.T.N, SV tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội (khóa năm 2008 – 2012) tham gia thi tuyển giáo viên môn Lịch sử cho rằng: “Cách tính điểm này khác hoàn toàn với văn bản ban hành trước đó, trực tiếp gây ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của người dự xét tuyển. Nhiều người dự xét tuyển mặc dù điểm thi cao nằm trong tốp đầu nhưng vẫn bị loại, do đó gây tâm lí thắc mắc thậm chí bức xúc cho nhiều người dự thi ở nhiều môn và bản thân tôi”.

Các SV thất vọng vì thời gian Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc công bố quyết định người trúng tuyển đang đến gần. SV nhiều lần lên trực tiếp văn phòng sở để hỏi nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

D.T.A bức xúc: “Năm 2012 ban đầu sở không nhận trường tôi dự xét tuyển. Sau khi nhờ sự can thiệp của báo chí tôi mới được dự thi. Nhưng sở lại phân nhóm ưu tiên sư phạm I, kết quả là thí sinh điểm thấp hơn tôi nhưng vẫn trúng tuyển. Tôi chỉ được dự thi 20% trong tổng số chỉ tiêu xét tuyển”.

Trước kiến nghị D.T.A, ngày 4/2/2013 Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản giao Sở Nội vụ kiểm tra, xem xét; chỉ đạo Sở GD-ĐT trả lời công dân. UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả giải quyết về UBND tỉnh chậm nhất vào ngày 5/2/2013.

Tuy nhiên sáng ngày 6/2, D.T.A cho biết vẫn chưa nhận được trả lời chính thức từ Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc.

  • Văn Chung