Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản sẽ sớm thành lập một hội đồng thi cử nhằm tăng cường các biện pháp ngăn chặn gian lận trong các kì thi vào đại học sau khi một trường hợp bị tình nghi sử dụng Internet trong khi kì thi đang diễn ra đã bị phát hiện vào cuối tuần qua – các nguồn tin từ Bộ này cho biết cuối ngày 28/2.

TIN BÀI KHÁC


Với hơn 235.000 hồ sơ dự thi được nộp tới hơn 150 đại học công lập, Bộ này cũng lên kế hoạch yêu cầu tất cả các trường đại học của nước này thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bao gồm cả việc cấm thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi.

Động thái này được đưa ra sau khi một người dùng Internet với biệt danh ‘‘aicezuki’’ đã tìm các câu trả lời trên trang Chiebukuro của Yahoo Nhật Bản cho 8 câu hỏi của kì thi vào ĐH Kyoto trong khi những kì thi này đang diễn ra vào hôm 25 và 26/2.

Người dùng này cũng đăng các câu hỏi có liên quan tới kì thi vào ĐH Doshisha, Rikkyo và Waseda hồi tháng 2.

Bộ này sẽ chọn các quan chức đại học và các chuyên gia công nghệ thông tin là thành viên của hội đồng và dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp như tăng cường giám sát kì thi và thay đổi cách họ đi tuần tra bắt đầu từ năm tới – các nguồn tin cho hay.

Trong khi đó, ĐH Kyoto đã hỏi tất cả các giám sát viên kì thi xem có chú ý tới bất kì thí sinh nào xin ra ngoài quá nhiều hay không. Thí sinh này có thể đã rời phòng thi nhiều lần để kiểm tra đáp án trên trang web trực tuyến.

Cảnh sát Tokyo và Kyoto đã yêu cầu Yahoo Nhật Bản cung cấp dữ liệu truy cập để giúp xác định thủ phạm – tờ Yomiuri Shimbun đưa tin trên ấn bản buổi tối của mình.

Những câu hỏi trực tuyến, trong đó có các câu hỏi Toán và tiếng Anh, đã được đăng tải bởi cùng một người dùng với biệt danh aicezuki. Đây có thể là kẻ đồng lõa đã hợp tác với thí sinh bên ngoài phòng thi.

Vụ gian lận được cho là đã diễn ra ở 4 ĐH hàng đầu của Tokyo và Kyoto trong kì thi mùa xuân mới đây này đã gây xôn xao dư luận Nhật Bản.

THÔNG TIN TIẾP THEO: Truy tìm danh tính kẻ gian lận tuyển sinh trên Yahoo

  • Nguyễn Thảo (Theo Japan Today, AFP)