- Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) vừa công bố những điểm mới trong tuyển sinh quân sự năm 2013. Theo đó có một số điểm mới thí sinh cần lưu ý.

Chỉ tiêu tuyển nữ

Cục nhà trường (Bộ Quốc phòng) cho biết, xét nhu cầu thấy trong quá trình sử dụng nhân lực nên năm nay chỉ riêng Học viện Kỹ thuật quân sự được phép tuyển 10% chỉ tiêu là nữ cho ngành Kỹ sư quân sự ngành Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông. Những năm trước bộ giao cho 3 trường được phép tuyển nữ là Học viện Khoa học quân sự, Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Quân y.

Ảnh Lê Anh Dũng

Đồng thời, ấn định chỉ tiêu từng khối với với ngành tuyển sinh hai khối của Học viện Quân Y và Trường Sĩ quan Chính trị. Cụ thể, Học viện Quân Y chỉ tiêu khối A:1/4, chỉ tiêu khối B: 3/4 Trường sĩ Quan Chính trị chỉ tiêu khối A: 1/3, chỉ tiêu khối C: 2/3 so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013.

Đối với tuyển sinh CĐ năm 2013, chỉ xét tuyển từ nguồn thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1.

Đối với tuyển sinh TCCN hệ chính quy, với chỉ tiêu nữ, Bộ Quốc phòng quy định các đơn vị tổ chức thực hiện sơ tuyển tất cả số chiến sĩ có đủ tiêu chuẩn nhập ngũ năm 2012 trở về trước với các ngành, nghề được phân bổ chỉ tiêu theo đầu mối trực thuộc Bộ.

Ưu tiên thí sinh từng làm nhiệm vụ tại Trường Sa

Cục trưởng cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Đức Tỉnh cho biết tiếp tục có chế độ cử tuyển, xét tuyển thực hiện tốt chế độ chính sách đối với những người thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, các huyện nghèo vào học các trường quân đội.

Thứ tự ưu tiên gồm: thiếu sinh quân, con em dân tộc thiểu số, hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa và các đảo được hưởng chính sách như đảo Trường Sa, nhưng tổng số người dân tộc Kinh không vượt quá 15% tổng chỉ tiêu được giao. Tổ chức lớp dự bị ĐH tại Học viện Hải quân cho các quân nhân ưu tú đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại quần đảo Trường Sa và một số đảo đất liền khác.

Điểm chuẩn không thấp hơn điểm sàn

Năm nay, Bộ Quốc phòng quy định điểm chuẩn tuyển sinh không được thấp hơn điểm sàn của Bộ GD-ĐT, tiếp tục thực hiện phương án xác định một điểm chuẩn chung đối với thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội, điểm chuẩn đối với thí sinh khu vực phía Bắc (tính từ Quảng Bình trở ra) và phía Nam (tính từ Quảng Trị trở vào).

Riêng Trường Sĩ quan Lục quân 2 vẫn xác định điểm chuẩn đến từng quân khu phía Nam (quân nhân tại ngũ là người phía Nam được xác định điểm tuyển theo hộ khẩu thường trú).

Công bố điểm thi ngay sau khi chấm xong

Năm nay, các trường thuộc khối quân đội được công bố kết quả thi (theo thứ tự số báo danh) ngay sau khi có kết quả chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài quân đội. Ban Tuyển sinh Bộ Quốc phòng sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn. Phương án xây dựng điểm chuẩn tuyển sinh không thấp hơn điểm sàn của Bộ GD-ĐT quy định.

Phương án xác định một điểm chuẩn chung với đối tượng thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội, điểm chuẩn đối với thí sinh khu vực phái Bắc và phía Nam vẫn giữ nguyên. ĐH Nguyễn Huệ vẫn xác định điểm chuẩn đến từng quân khu phía Nam.

Loại bỏ gian lận thi

Về đăng ký dự thi, tổ chức sơ tuyển, lập hồ sơ tuyển sinh đã quy định chi tiết cấp chịu trách nhiệm đăng ký, sơ tuyển, lập hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh; quy trình nhận hồ sơ, quy trình thẩm định, so sánh và nhận ảnh, dán ảnh của thí sinh, tổ chức xác minh chính trị, lập hồ sơ tuyển sinh, ký xác nhận hồ sơ tuyển sinh, đảm bảo đúng nguyên tắc và chặt chẽ.

Quy định cán bộ chuyên trách tuyển sinh cấp cơ sở nhận hồ sơ phải so sánh ảnh với người thật và chỉ được ký nhận hồ sơ khi đã so sánh, tránh việc thí sinh và người nhà lợi dụng làm sai lệch hồ sơ, lợi dụng gian lận thi cử trong thi tuyển sau này.

  • Nguyễn Hiền