Em rất thích chiếc đèn ông sao. Đối với em, “chiếc đèn thời ấu thơ” là thứ đồ chơi đáng quý nhất. Em sẽ giữ gìn chiếc đèn này thật cẩn thận. Nó thầm nói với em rằng: “Chúng mình hãy trở thành bạn thân nhé”.

BÀI LIÊN QUAN

Bài làm của Nguyễn Mỹ Linh

Đề bài: Em hãy tả một đồ chơi mà em thích.

Bài làm:

Ngay từ nhỏ, em đã rất thích những đồ chơi có màu sắc sặc sỡ. Nhân dịp tết Trung thu năm nay, em được bố mẹ đưa đi Hàng Mã. Ở đó, em tha hồ ngắm biết bao thứ đồ chơi lạ mắt. Nhưng em đã chọn được chiếc đèn ông sao – thứ đồ chơi dân gian mà em thích.

Vừa nhìn thấy chiếc đèn, em reo lên sung sướng: “Ôi! Chiếc đèn này mới đẹp làm sao!” Chiếc đèn ông sao nằm gọn trong khung tre hình tròn, đường kính khoảng năm mươi xăng- ti- mét. Chiếc đèn được làm từ những chất liệu rất thân thuộc với người dân Việt Nam là nan tre và giấy bóng, giấy màu các loại. Giấy bóng đủ các màu đỏ, vàng, xanh lam, làm cho chiếc đèn thêm lộng lẫy hơn. Em đặt tên cho nó là “Chiếc đèn thời ấu thơ”.

Về nhà, em ngắm chiếc đèn mãi mà không biết chán. Vòng trong bên ngoài được làm bằng nan tre vót nhẵn  và trơn. Xung quanh có những sợi dây kim tuyến đủ sắc màu sặc sỡ óng ánh. Bên trong là năm cánh sao đều đặn, cân xứng. Những người thợ phải rất khéo tay thì mới vót và buộc nan tre đều như vậy. Bên ngoài, năm cánh sao được trang trí bằng những họa tiết vừa ngộ, vừa vui mắt. Bên dưới, cán sao dài khoảng hai gang tay người lớn. được làm bằng ống tre tròn và thẳng. Bên ngoài, nan được cuốn bới những dải giấy màu tím, cam xen kẽ nhau thật chắc.

Đêm Trung thu, lúc ông trăng tròn vành cạnh cũng là lúc gia đình em bày cỗ xong. Em lấy chiếc đèn ra, thắp một cây nến nhỏ trên đầu cán. Nhìn bên ngoài, ngọn nến cháy lung linh, huyền ảo. Cầm chiếc đèn trên tay, em chạy ra ngõ khoe với lũ trẻ con trong xóm. Đứa nào cũng trầm trồ khen ngợi.

Em rất thích chiếc đèn ông sao. Đối với em, “chiếc đèn thời ấu thơ” là thứ đồ chơi đáng quý nhất.

Em sẽ giữ gìn chiếc đèn này thật cẩn thận. Nó thầm nói với em rằng: “Chúng mình hãy trở thành bạn thân nhé”.

  • Nguyễn Mỹ Linh (Lớp 4H, Trường Tiểu học Nam Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội)

Mỗi bài tập làm văn của học sinh chứa đựng mỗi góc nhìn, suy nghĩ, tình cảm của các em mà người lớn không phải lúc nào cũng thấu hiểu hết.

Mời các bạn chia sẻ các bài văn của học sinh theo địa chỉ: Ban Giáo dục, Báo Điện tử VietNamNet, số 4, Láng Hạ, Hà Nội hoặc email: bangiaoduc@vietnamnet.vn; hanh.le@vietnamnet.vn

Bài viết được đọc nhiều nhất trong tuần sẽ nhận quà tặng là các cuốn sách viết cho trẻ em.

Cảm ơn các bạn.