- Đó là kết quả buổi làm việc sáng nay (5/3) giữa Bộ GD-ĐT và Hiệp hội các trường NCL. Ông Văn Đình Ưng, Trưởng ban thông tin của Hiệp hội đã có trao đổi nhanh với báo chí.

 - Xin ông cho biết không khí và kết quả buổi họp sáng nay giữa Hiệp hội và Bộ GD-ĐT?

Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sáng nay Hiệp hội và Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc xung quanh những kiến nghị khẩn thiết của Hiệp hội.

Thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH (Ảnh: Lê Anh Dũng).

Buổi thảo luận bắt đầu từ 8h sáng đến hơn 12h, còn chưa muốn kết thúc. Song vì thời gian nên phải chốt lại một số vấn đề.

Nói chung không khí rất cởi mở và thân mật. Lãnh đạo Bộ rất chú ý lắng nghe. Phía Hiệp hội có ý kiến mềm mỏng, có ý kiến cũng bức xúc nhưng về phía Bộ và các cấp rất thân thiện. Bộ trưởng chia sẻ lãnh đạo Bộ phần nhiều hiện nay đều là học trò và thế hệ đi sau nên muốn học tập và lắng nghe ý kiến từ Hiệp hội.

Vấn đề Hiệp hội đưa ra sáng nay chủ yếu là những trọng tâm trước mắt để cứu hệ thống các trường NCL khỏi việc có thể phải đóng cửa.

Ở một số điểm hai bên đã tìm ra cách giải quyết như thuế. Thực tế, có trường phải nộp 25% cho thuế. Bộ trưởng cho biết văn bản miễn giảm thuế cho các trường đã được Bộ trưởng ký trình Chính phủ, chắc sẽ sớm được giải quyết.

Vấn đề thi tuyển sinh, quan điểm của Bộ trưởng cần tính toán phương án để cố gắng giảm cao nhất những xáo trộn với các trường.

Buổi làm việc cởi mở, tuy nhiên có những việc cần bàn tiếp....

- Những vấn đề “cần phải rà lại” ở trên cụ thể là gì, thưa ông?

Ví dụ như đề án thi tuyển sinh, hiệp hội đã gửi sang phương án thi tuyển sinh là chỉ cần kỳ thi tốt nghiệp THPT hiệu quả dựa trên đó để xét tuyển. Bộ trưởng nói đang xem xét đề án nhưng cũng mong muốn phải có thời gian nhiều hơn để nghiên cứu.

Có thể từ nay đến 2015 lộ trình vẫn là thi ba chung và điểm sàn. Nhưng cần tính toán làm sao để có được một lượng dôi dư thí sinh thỏa mãn nhu cầu tuyển sinh các trường.

- Như vậy những vấn đề trong sáng nay đã được hai bên thống nhất, thưa ông?

Sản phẩm của buổi hôm nay mới dừng ở việc ghi chép lại. Còn những kiến nghị lâu dài về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục ĐH Việt Nam của Hiệp hội chúng tôi chưa bàn.

Ông Văn Đình Ưng (Ảnh: Văn Chung)

Điểm trao đổi còn chưa đi đến sự thống nhất là có bỏ thi ba chung hay không.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc để điểm sàn thiếu căn cứ, nên bỏ sớm nhưng Bộ trưởng nói lộ trình còn phải cân nhắc, xem xét. Bộ có cả một ban sẽ nghiên cứu vấn đề này.

- Xin cảm ơn ông!

  • Văn Chung (ghi)