- Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - PGS.TS Nguyễn Kim Hồng (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho rằng, ngành Sư phạm cần được đào tạo trong 5 năm thay vì 4 năm như hiện nay.

Các tin liên quan

Sinh viên sư phạm hoang mang về việc làm

Cửa hẹp cho sinh viên sư phạm bị phân biệt

Sinh viên sư phạm khóc vì bị phân biệt

Cũng theo ông Hồng, hiện tại Bộ GD- ĐT vẫn giao chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên số lượng giảng viên và cơ sở vật chất, chưa có liên kết dựa trên nhu cầu địa phương và thực tế tuyển sinh tại các trường Sư phạm.

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

“SV sư phạm ra trường không có việc làm khá nhiều là một lãng phí xã hội, tuy nhiên việc giảm bình quân 10% chỉ tiêu tuyển sinh đối với trường đại học, trong đó có Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là chưa thực sự thỏa đáng”- ông Hồng thắc mắc.

Bộ cần phải tổng hợp và giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường dựa trên những nghiên cứu rõ nhu cầu của cơ sở.

"Hiện trường ĐH SP rất khó tuyển được những giảng viên giỏi vào trường" - lời ông Hồng.

Theo hiệu trưởng Hồng, rất nhiều quốc gia trên thế giới có hai loại trường, trong đó có một loại trường chuyên sư phạm, SV vào đã nhận thức rằng công việc đặc biệt của họ là làm nhà giáo. Nhưng cũng có rất nhiều loại hình đào tạo tốt nghiệp đại học xong, họ học thêm một tới hai năm mới ra làm giáo viên.

“Chúng tôi muốn thời gian học kéo dài 5 năm vì hiện tại thời gian thực tập nghề của SV sư phạm quá ít. Việc các giám đốc sở kêu rằng giáo viên của chúng tôi chưa đáp ứng được các yêu cầu của giáo dục phổ thông một phần cũng do thời gian đào tạo. Nhưng nếu để 4 năm mà tăng thời gian thực tập thì rất khó khăn đối với các trường sư phạm” - PGS. TS Hồng phân tích.

Theo GS Đào Trọng Thi, chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cần phải quan tâm đến các chính sách chế độ đối giáo viên, cơ chế của các trường ĐH Sư phạm.

“Nhà nước và xã hội phải có biện pháp cụ thể để chăm lo cả về tinh thần, vật chất cho đội ngũ giáo viên. Sự chăm lo đó phải tạo được động lực để khuyến khích các em học sinh học tốt, một khi các em học tốt đứng vào đội ngũ sư phạm, chúng ta mới có đội ngũ GV giỏi”.

  • Lê Huyền