- Trái ngược vi cuc sng dường như đã đi v trng thái cũ ca Tokyo, đâu đó trong nhng căn nhà có người Vit đang sng... s căng thng vn lan tràn, và vượt trên đó là những suy tính để làm chủ tình hình.

TIN LIÊN QUAN


Những hình ảnh về thảm họa tại Nhật khiến nhiều du học sinh phải cố gắng trấn an mình. Trong ảnh: Xe hơi bị sóng thần đẩy lên mái nhà ở thành phố Sendai, tỉnh Miyagai hôm 11/3. Ảnh: AP.
Hoang mang…

Vào lúc này, có thể nhiều người Việt Nam sau khi bị “tra tấn” suốt 24/24 giờ trên gần như tất cả các kênh của truyền hình Nhật Bản với nhng tin tc v đng đt sóng thn đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì tai họa đã qua đi.

Thế nhưng, chiều qua 12/3, vụ nổ bất ngờ ở lò phản ứng số 1 thuộc nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1 thêm một lần nữa đẩy mọi người vào nỗi lo mới - “nhiễm phóng xạ hạt nhân” .

 Và... một kẻ không biết sợ, một kẻ có thể ngủ trong sự rung lắc của động đất như tôi cũng bắt đầu thấy dường như không còn điều khiển được cảm xúc của chính mình.

 Và... nỗi lo không phải chỉ của riêng tôi.

Bạn Phùng Tuyết Nhung – sống tại Tokyo, đang theo học tại Trường  ĐH Quốc tế Tokyo treo status (dòng trạng thái) trên Facebook lúc 12 giờ: Mình đã quyết định về VN rồi, vé bay từ Osaka, transit ở Quảng Đông, 11h15 đêm 16/3 về đến Nội Bài.

Bạn Melody Van – sống tại Tokyo – đang theo học tại trường Jigyo Sozo Daigakuin thì thông báo lúc 3 giờ sáng: Sợ, muốn về nhà, muốn về nhà lắm :((.

Bạn Bùi Tố Uyên – đang theo học tại trường Yokohama thì hỏi liệu có mua được vé ngay tại sân bay không.

Và không phải chỉ có người Việt. Bạn Ella Vetter – người Đức sống ở Tokyo, đang học tại Trường ĐH Temple cũng tỏ bày tâm trạng. Lúc 14h, Ella "treo": Gonna leave… screw this semester… gonna come back next semester if all is safe again. (Tôi sẽ đi… mặc kệ học kỳ này… sẽ quay lại vào kỳ tới nếu như mọi sự an toàn trở lại…)

 … và học cách bình thản

“Về thôi!“ (về nước , về với gia đình…) – mọi người chắc hẳn cũng nhận ra ý định trong những dòng trạng thái của các bạn mà tôi đã nêu trên.

Để có thêm thực tế, tôi liên lạc với chị Nguyễn Thúy Quỳnh (hiện đang làm việc tại phòng bán vé máy bay của công ty Epi Travel tại Tokyo).

Theo chị Quỳnh, “những ngày gần đây đã đã có rất nhiều cuộc gọi đến cho chị - đa số là người quen vì hiện tại công ty chị đang nghỉ cuối tuần. Những người biết số di động của chị hầu hết là người thân quen, cá biệt mới là do bạn của bạn giới thiệu. Tính đến thời điểm này, đã có gần 100 người gọi để hỏi việc đặt vé máy bay về Việt Nam. Tuy nhiên, ngay chính công ty của chị vào lúc này cũng đang ngưng trệ vì vụ động đất. Bởi vậy, chị hẹn với mọi người sẽ cố gắng giải quyết cho mọi người bắt đầu từ ngày mai - thứ Hai, 14/3”. 

 Với những thông tin như thế này, chắc hẳn sẽ làm cho gia đình của những người có người thân đang sống và làm việc tại Nhật cảm thấy lo lắng.

Tuy nhiên,  tôi xin trích dẫn chia sẻ của bạn Nguyễn Duy Tuấn – hiện đang học và làm việc tại Tokyo – vì cảm thấy rất đúng và đồng tình:

"Anh em ở Tokyo cứ bình tĩnh nghe tin tức tivi với đài. Ai có điều kiện mua vé về được Việt Nam thì về cho gia đình yên tâm. Nếu không cứ bình tĩnh, tình hình nó thế rồi, càng lo lắng càng rối thêm. Cố gắng học cách bình tĩnh xử lý tình hình của người Nhật.

Còn tôi thì đưa lên Facebook:

"Không phải chỉ có các bạn sống ở Tokyo hay những vùng không gặp phải tai họa, mà cả những bạn đang gặp tình cảnh khó khăn khi sống trong vùng gặp tâm chấn, giờ phút này ta phải tỉnh táo và bình tĩnh hơn bao giờ hết. Hãy nhìn những người Nhật sống xung quanh chúng ta, có thể họ không thể “có một nơi để đi, một nơi để tìm về“ như chúng ta, nhưng họ vẫn đang bình tĩnh sống và làm việc bình thường, nỗ lực tìm cách kiểm soát tình hình. Chúng ta - những người Việt đang sống và làm việc tại Nhật, những người may mắn hơn những người bạn đang sống ở vùng nguy hiểm, chúng ta hãy cùng chia sẻ thông tin, cùng chung sức để có thể kịp thời vượt qua hoàn cảnh khó khăn này".

  • Ngọc Linh – Thanh Bình (từ Tokyo, 13/3/2011)

Trên trang thông tin của hội du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đang cập nhật danh sách thông tin người Việt Nam ở vùng bị nạn.


Theo danh sách được cập nhật lúc 17h30 chiều nay, 13/3, hiện có 20 người chưa rõ tin tức, số còn lại đều an toàn.


Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch hội đề nghị những người đã liên lạc được hay đang cần tìm tung tích người thân ở vùng bị nạn cùng chia sẻ thông tin theo mẫu tại đây.

"Nếu đã liên lạc được, nhờ mọi người hỏi người thân của mình xem còn biết thông tin của những người nào xung quanh nữa. Việc này sẽ giúp cập nhật thông tin được nhanh chóng hơn" - Ngọc Tú viết.

  • Vân Phong

Bạn đang sinh sống, công tác tại nơi diễn ra động đất, hãy chia sẻ hình ảnh, thông tin với bạn đọc qua email banquocte@vietnamnet.vn hoặc hongkien.tran@vietnamnet.vn