- Chiều 3/6, gần triệu thí sinh đã hoàn tất môn thi Sinh học. Kết thúc 4 môn thi, nhiều thí sinh tự tin mình đã đủ điểm đỗ tốt nghiệp THPT năm nay.

Tú Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Học khối A nên Sinh là môn em lo nhất. Đề thi chiều nay hơi khó nhưng em nghĩ mình đã làm không tồi. Em dự tính mình được khoảng 7 điểm”.

{keywords}

Thí sinh trao đổi bài làm môn Sinh tốt nghiệp THPT chiều 3/6. (Ảnh: Văn Chung)

Tổng kết 4 môn thi tốt nghiệp, Tú Anh tự tin sẽ đỗ tốt nghiệp. Do đó, hai môn Toán và Ngoại ngữ Tú Anh tin cũng sẽ làm tốt.

Về trật tự phòng thi, Tú Anh cho hay: “Hai ngày qua em không thấy có bạn nào mang “phao” vào phòng thi cũng như thiết bị ghi âm ghi hình. Vì ý thức chỉ cần đỗ tốt nghiệp nên các bạn làm bài trong tâm lí khá thoải mái.

Tương tự, Hoàng Đức Anh, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Em thi khối A1 nên thấy đề Sinh tương đối khó. Em mất gần 50 phút để làm bài, còn lại xem kĩ câu hỏi và đáp án của mình”.

Mục tiêu Đức Anh là đạt được từ 6 đến 7 điểm ở môn này. Qua bốn môn thi, Đức Anh nhẩm tính mình được trên 20 điểm.

Hai môn Toán và Ngoại ngữ “trong khả năng” nên Đức Anh cũng tự tin mình sẽ vượt qua kì thi tốt nghiệp dễ dàng.

Kim Huy, học sinh Trường THPT Cầu Giấy (Cầu Giấy, Hà Nội) cười tươi vì đề Sinh nằm trong chương trình lớp 12. So với môn Hóa chiều qua - chiều nay Huy làm tốt hơn. Cậu bạn hi vọng sẽ được điểm tuyệt đối ở môn này.

Nguyễn Xuân Hải, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết bạn chỉ mất có 30 phút để làm xong đề Sinh vì nhiều kiến thức cơ bản. Hải khẳng định em phải được ít nhất 8 điểm trở lên.

Là học sinh khối chuyên nên Lưu Đức Duy, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết em dễ dàng vượt qua đề thi môn Sinh với ít nhất 9 điểm trở lên.

Tại điểm thi Trường THCS Trưng Vương, khá nhiều học sinh làm xong trước thời gian. Thái Phương Thảo, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Việt Đức thi tại điểm này cho biết, đề thi gồm 40 câu, trong đó có khá nhiều lý thuyết. Tuy nhiên kiến thức trong đề rất cơ bản và chủ yếu ở lớp 12. Phần bài tập cũng không phải tính toán phức tạp.

Cho rằng đề thi chiều nay còn dễ hơn so với đề thi thử ở trường, Bảo Ngọc, học sinh Trường THPT Marie Curie nhận xét, đề Sinh năm nay khá hay, có sự phân hóa, có câu cần vận dụng đến kiến thức thực tế. Sức học trung bình cũng có thể được điểm đạt.

Là thí sinh khối B nên Trần Tuấn Hải – học sinh Trường THPT Phạm Hồng cho rằng đề thi Sinh học chiều nay khá dễ. Tuy nhiên, do không chắc với 2 câu 12 và 21 nên Hải chỉ dự đoán mình được khoảng 9 điểm.

Theo phản ánh của học sinh khối C và D, đề thi môn Sinh năm nay có độ khó nhất định. Đặng Thị Liên Phương, học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) than thở: “Đề thi vừa dài, vừa khó, cố lắm em chỉ làm được 30 câu. Cũng theo nhiều em dự thi tại Hội đồng thi này, đề thi môn Sinh thực sự không dễ thở như đề thi môn Văn  hay môn Địa lý.

Tại hội đồng thi TPHT Trần Đại Nghĩa, sau 60 phút làm trắc nghiệm bài thi môn Sinh học, các thí sinh rời phòng thi sát thời gian quy định với tâm lý khá thoải mái. Nhiều thí sinh cho biết, với học lực khá có thể đạt điểm 8, 9 điểm.

Thí sinh Nguyễn Thị Ánh Phượng- THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết: đề dễ với đề thi này, học sinh trung bình cũng có thể giành được 6- 7 điểm, đối với các bạn học cạ cứng thể giành điểm tuyệt đối, em làm được khoảng 9 điểm, trong 2/3 thời gian.”

“Có lẽ đề thi tốt nghiệp nên chỉ ở dạng mức trung bình, tất cả kiến thức đều nằm trọn trong SGK, không có câu khó dành cho học sinh nâng cao, dạng bài tập này trước đó em đã thủ sức rất nhiều - thí sinh Nguyễn Thị Loan- THPT chuyên Trần Đại nghĩa nói.

Trong khi đó thí sinh Nguyễn Cát An - hội đồng thi THPT Nguyễn Thị Minh Khai cũng chia sẻ “em thi đại học khối B nên đề thi tốt nghiệp môn Sinh học chỉ ở mức trung bình, đề thi này rất phù hợp với học sinh trung bình, và bạn vẫn có thể đạt điểm khá, với học sinh khá giỏi chúng em chỉ mất khoảng 35 phút để hoàn thành bài thi...”

Không những đề thi giành cho khối PHTH, đề thi môn Sinh học giành cho khối GDTX chiều nay cũng được đánh giá rất dễ “ tất cả kiến thức đều nằm trong SGK, học chăm có thể hoàn thành được 60- 70% yêu cầu - thí Sinh Đặng Vĩnh Hải TTGDTX Quận 1.

Thí sinh Đậu Trọng Hải- Trường bổ túc văn hóa Cao Thắng cũng cho biết: “ tính sơ sơ 4 môn đầu em có thể đạt được 26- 27 điểm, hi vọng ngày mai sẽ vượt qua môn Toán và Vật lý dễ dàng”

Ngày mai, thí sinh sẽ thi hai môn Toán (150 phút) và Ngoại ngữ (60 phút).

Đặc cách một trường hợp hi hữu

Thí sinh Nguyễn Minh Huy số báo danh 100788, học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên dự thi tại HĐT Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) được đặc cách do bị bệnh đột xuất.

Trong ngày thi đầu tiên (2/6), buổi sáng thí sinh này vẫn dự thi môn Văn bình thường nhưng đến trưa có dấu hiệu sốt, đổ bệnh. Buổi chiều, dù ốm song em vẫn cố gắng đến trường dự thi môn Hóa học. Tuy nhiên, mãi đến 15h25 tức còn ít phút nữa hết giờ làm bài nên em không được vào phòng thi.

Đến ngày hôm nay (3/6) thí sinh này không đến thi. 

Chiều 3/6, ông Lê Hồng Sơn- Giám đốc Sở GD- ĐT TP.HCM cho biết, đây là trường hợp hi hữu nhưng do có học lực khá nên Sở quyết định xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh Bùi Minh Huy, hiện thí sinh này đang phải vào khu cách ly bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM.

  • Văn Chung - Lê Huyền