- Trong giờ thi môn Toán (sáng 4/6) - kỳ thi tốt nghiệp THPT, Công an huyện Yên Định, Thanh Hóa phát hiện 2 thầy giáo Trung tâm Giáo dục thường xuyên Yên Định đang phô tô lời giải môn Toán thành nhiều bản ngay tại trung tâm.

{keywords}

Trung tâm Giáo dục Thường xuyên

Ông Hà Văn Minh, Trưởng Công an Thị trấn Quán Lào (huyện Yên Định) - người chứng kiến sự việc hai giáo viên phô tô đáp án môn Toán cho biết, sáng ngày 4/6, ông và các công an viên thị trấn được phân công nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại hội đồng thi Trường THPT Yên Định 1 (nơi học sinh của TTGDTX Yên Định cùng thi tốt nghiệp). Lúc này, ngoài tổ công của ông Minh còn có tổ công tác của Công an huyện Yên Định cũng bảo vệ tại hội đồng thi. Ngoài ra Công an huyện Yên Định còn cử tổ công tác tuần tra trên đường.

Sau khi chính thức làm bài thi môn Toán được khoảng một giờ đồng hồ - ông Minh nhận được tin báo của công an huyện “đã bắt quả tang hai thầy giáo của TTGDTX đang photo lời giải của môn Toán; Đồng thời yêu cầu ông Minh về TTGDTX Yên Định để làm chứng và ký vào biên bản...."

Biên bản làm việc được lập vào lúc 8h30 ngày 4/6. Tại hiện trường là một phòng làm việc của trường (nhưng không có tên). Ở đây có một máy tính, một máy in và một máy photo. Ở trong phòng có hai thầy giáo (giáo viên của trường TTGDTX) đang photo.

Khi đó, trên bàn có một sấp giấy đã photo sẵn được nghi là lời giải môn Toán. Tuy nhiên, trong tờ giấy đó chỉ có ghi câu 1, câu 2 mà không có đề bài.

Tại thời điểm hai giáo viên bị phát hiện còn có cả ông Phạm Đức Linh, Giám đốc TTGDTX. Nhưng khi công an yêu cầu ký vào biên bản làm việc thì ông Linh không ký.

Để làm rõ hành vi trên, buộc công an huyện Yên Định đã mời hai thầy giáo trên về trụ sở công an.

Theo lời khai ban đầu, khi công an ập đến thì hai thầy được giám đốc trung tâm là ông Phạm Đức Linh phân công trực trường và làm bài tập chuẩn bị giảng dạy cho học sinh.

Ông Trịnh Duy Niệm, phó Công an huyện Yên Định cho biết, lời khai của hai giáo viên có nội dung “bài toán photo trên được các thầy chép ra từ sách bài tập để phục vụ cho việc giảng dạy".

Vẫn theo ông Niệm, trước lời khai ban đầu của các thầy giáo, công an huyện cũng khó xác minh vì trong giấy photo chỉ có đáp án với tiêu đề câu 1, câu 2 nhưng không có đề bài. Vấn đề này cần phải thẩm định của cơ quan chuyên môn.

Là người chứng kiến, ông Hà Văn Minh, Trưởng Công an Thị trấn Quán Lào (huyện Yên Định) nói rằng xác minh vụ việc không khó. Có thể, xác minh chữ viết, sau đó kiểm tra nội dung lời giải có khớp với đề thi tốt nghiệp hay không… Và cuối cùng mục đích của các thầy là gì khi photo bài không đúng chuyên môn của mình để… giảng dạy.

Ông Nguyễn Thiện Chinh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Yên Định cho biết cũng có nghe nói về vụ việc. Chi tiết thế nào phòng không nắm rõ vì số giáo viên trên của trường TTGDTX không nằm trong hội đồng thi, nên mọi việc sẽ được công an điều tra, xác minh làm rõ.

Còn trao đổi qua điện thoại, Đại tá Lê Ngọc Đức, Trưởng Công an huyện Yên Định cho biết "không có cái gì liên quan đến chỗ kỳ thi và môn thi cả". 

Lê Anh