- Chiều 4/7, gần 600.000 thí sinh kết thúc môn thi thứ 2 (môn Vật lí). Ghi nhận ban đầu, nhiều thí sinh khu vực TP.HCM nhận xét đề thi quá dài nên đã tích bừa (vì là đề thi trắc nghiệm). Còn ở Hà Nội, không ít thí sinh lại thở phào vì đề thi dễ thở.

{keywords}

Đề thi môn Vật Lý

Tại TP.HCM: Ghi nhận tại các Hội đồng thi Trường ĐH Giao Thông vận tải, ĐH Ngoại thương cơ sở 2, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ĐH Ngân Hàng TP.HCM cho hay, đề thi môn Vật Lí chiều nay tương đối dài, tuy nhiên học lực loại khá có thể đạt điểm 7.

Ra trước lúc kết thúc giờ 5 phút, thí sinh Nguyễn Hoàng Tú - Hội đồng thi số 12 - Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng, so với môn Toán, đề thi môn Vật lí chiều nay dễ thở hơn khi kiến thức trong đề đều nằm chủ yếu ở lớp 12 nhưng đòi hỏi các thí sinh phải tính toán nhiều.

"Vì đề tương đối dài nên em tính chỉ làm được khoảng 60 - 70%" - thí Sinh Trịnh Văn Nam cho biết.

Thí Sinh Nguyễn Hoàng Duy (Đồng Nai) nhìn nhận, chắc chỉ đạt được điểm trung bình vì phần lớn em phải chọn phương án đánh tù mù cho xong bài. Trước khi đi thi thầy giáo cấp 3 đã dặn trắc nghiệm thì không biết cũng đánh hết, may ra trúng”

{keywords}

Thí sinh kết thúc môn Vật lí với tâm trạng căng thẳng

Trong khi đó, tại Hội đồng thi ĐH Ngoại Thương cơ sở 2, phải đúng giờ mới có thí sinh ra ngoài. Thí sinh Lê Thị Lành (Bình Dương) dự thi vào ĐH Ngoại thương (cơ sở 2) cho biết: các câu hỏi câu trắc nghiệm của đề lí đều nằm trong chương trình lớp 12, trải đều kiến thức các phần học.

Cạnh đó, ông Nguyễn Văn Chiến, phụ huynh của một sĩ tử thi vào ĐH Ngoại thương cơ sở 2 nhìn nhận: Thi ĐH 10 em may ra có một em đậu, ai cũng làm được.“Tôi không hi vọng, vì môn Toán không làm được, hơn nữa mức học của cháu cũng chỉ ở khoảng trung bình khá, nhưng phải cổ vũ cho con đi thi để biết lượng sức mình, dù không làm bài được cũng phải thi hết 3 môn mới về, năm nay thi trượt sang năm sẽ thi lại tiếp.

Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, theo nhận định của nhiều thí sinh, đề thi môn Lý không quá khó nhưng tương đối dài các thí sinh làm bài thi chỉ đạt khoảng 50% - 60% đề thi, tuy nhiên do là môn thi trắc nghiệm, nên sau khi hết 2/3 thời gian chưa có thí sinh ra ngoài, hơn nữa một số thí sinh cho biết phải đánh bài theo cảm tính để hoàn thành bài thi.

Thí sinh Nguyễn Thu Hiền (Vũng Tàu) dự thi vào ĐH Ngân hàng chia sẻ: “Với môn Lí em làm được khoảng 6 điểm. So với môn Toán, đề thi môn Vật Lí quá dài. Vì vậy làm bài thi trắc nghiệm thì không biết cũng đánh cho xong, không biết thì đánh bừa”

Tại Hội đồng thi Trường Đại Học Kiến Trúc, mặc dù đã hết thời gian nhưng vẫn chưa có thí sinh ra ngoài, nhiều thí sinh kết thúc môn lý với tâm trạng không vui. Nguyễn Thị Cẩm Tú (Đà Lạt) cho rằng: Với đề lý này, thời gian 90 phút là quá ít, bởi mất một lượng thời gian rất lớn để đọc đề, để hoàn thành bài, một số câu phải đánh theo cảm tính, sắp hết giờ còn rất nhiều câu chưa thể làm kịp nên “đánh đại”.

Hà Nội: Đề thi dễ thở

15h45 phút chiều nay, thí sinh kết thúc bài thi môn Lí kỳ thi ĐH đợt 1. Nhiều em cho biết đề thi năm nay khá dễ thở và tự tin có thể đạt được điểm 7-8. Số ít thí sinh dự đoán năm nay điểm 10 môn thi trắc nghiệm này sẽ nhiều.

{keywords}

Thí sinh sau giờ thi môn Vật lí chiều 4/7. (Ảnh: Văn Chung)

Là một trong những thí sinh ra khỏi phòng sớm, em Ngô Thủy Tiên, học sinh Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) dự thi vào khoa Quản lí môi trường (ĐH Tài nguyên Môi trường) cho biết, đề năm nay không quá khó, em làm thừa thời gian tới 20 phút và thoải mái xem lại bài.

“So với các dạng đề thi trước đó em làm thử thì đề năm nay dễ hơn, điểm của em ước chừng trên trung bình, khoảng 7-8 điểm” - Thủy Tiên tự tin cho biết.

Bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng bình thản, thí sinh Hoàng Đức Vinh quê ở Yên Bái dự thi vào Trường ĐH Thương Mại nói: “Cảm nhận của em sau khi đọc đề Vật lĩ thấy bình thường, trong đề cũng có câu khó câu dễ để phân loại thí sinh. Em làm được trên 60% là chắc chắn, khoảng 6,5 điểm” - Vinh cho biết.

Nguyễn Trọng Hà (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) cho biết, đề Lý năm nay khá “dễ thở” với các thí sinh. Hà cho hay, đề thi có 60 câu trắc nghiệm; trong đó phần lý thuyết chiếm hơn nửa. Các câu hỏi chủ yếu “rơi” vào nội dung chương trình lớp 12.

Kết thúc môn thi thứ hai - Hà cũng đã thử so kết quả bài làm với các bạn khác và đều chung quan điểm, kiếm điểm 8 hoặc 9 là điều có thể.

“Năm nay, môn Vật Lí sẽ xuất hiện nhiều điểm cao. Có thể môn này sẽ là cứu cánh cho 2 môn còn lại nếu các bạn làm không được tốt” - Hà nói.

Cũng theo Nhung, khả năng sẽ có nhiều điểm 10 cho môn thi trắc nghiệm đầu tiên này. Tương tự, một số thí sinh tại điểm thi Trường ĐH Bách Khoa HN nhận định sẽ không thiếu điểm 10 ở bài thi môn Vật lí năm nay.

Cùng chung đánh giá, Lê Thị Hương (Thái Bình), thí sinh dự thi Trường ĐH Thủy Lợi cho biết, đề thi Vật lí năm nay không quá “đánh đố,” trong phòng thi nhiều bạn làm xong bài sớm trước 10-15 phút. Hương cũng dư ít phút cuối giờ, dành để soát lại các đáp án.

Tuy nhiên, tại điểm thi Trường ĐH Thủy Lợi, thí sinh Đỗ Thị Hà Giang (Trường THPT Nam Khoái Châu, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết: “Đề thi Vật lí có gần 20 câu hỏi khó, nhiều câu khá dài. Em không đủ thời gian làm hết tất cả 50 câu. Với lực học khá em hi vọng đạt được 6 điểm ở môn này”.

Giang cho biết nhiều bạn trong phòng thi cũng than thở bởi đề Vật lí năm nay khó hơn năm 2012. Tuy nhiên, với khoảng 6 điểm môn Toán buổi sáng, Giang nhẩm tính vẫn còn cơ hội đỗ vào ngành Công nghệ thông tin đã đăng ký. Năm 2012, điểm trúng tuyển vào ngành này của trường là 15 điểm.

Nguyễn Văn Đức đăng ký dự thi vào ngành Năng lượng kỹ thuật (Trường ĐH Thủy Lợi) cho hay: “Đề thi tương đối khó. Em chỉ làm được 25 trong số 50 câu. Những câu em chưa làm được là do không nhớ công thức”.

  • Lê Huyền - Văn Chung