- Xem xong đề thi ĐH môn Vật lý chiều nay, anh Nguyễn Mạnh Nghĩa, giảng viên khoa Vật lí (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Nét mới trong đề là đề cập nhiều đến phần thực nghiệm. Điều này thể hiện rõ ý tưởng của ban ra đề là muốn gắn thực nghiệm với lí thuyết trong việc giảng dạy".
Thí sinh sau giờ thi môn Vật lí chiều 4/7. (Ảnh: Văn Chung) |
Điều chưa có trong đề thi năm trước
Nhận xét về đề thi Vật lí năm nay, GV Nguyễn Mạnh Nghĩa cho rằng: "So với một vài năm lại đây, đề thi Vật lí năm nay cơ bản hơn, sát với chương trình phổ thông hơn.
Ngoài câu 29 cần dùng đến kiến thức Vật lí lớp 10 và kiến thức cơ bản về Vật lí, các câu còn lại kiến thức gần trọn trong chương trình lớp 12. Đề thi năm nay là đã khai thác được gần như tất cả kiến thức cơ bản trong toàn bộ kiến thức trong sách giáo khoa. Do vậy, TS chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm được từ 50% - 70% bài thi”.
Vẫn theo thầy Nghĩa, đề thi có tính phân loại học sinh của đề thi thể hiện ở những câu hỏi cần sử dụng nhiều kiến thức tổng hợp, yêu cầu học sinh cần có kiến thức một cách hệ thống. điều này được thể hiện rõ qua những câu: câu 2 về dao động, câu 14 sóng cơ học. câu 7, 23, 25 về điện xoay chiều.
Nét mới trong đề thi năm nay là có đề cập nhiều đến phần thực nghiệm. Tinh thần của thực nghiệm thể hiện rất rõ qua các câu 12, câu 13, câu 22, câu 23, câu 35 với rất nhiều ý hỏi được in đậm "gần giá trị nào nhất". Câu 31 được đánh giá là câu hay khi hỏi về vận tốc của phần tử sóng thông qua đồ thị. Đây là điều chưa có trong đề thi các năm trước.
Việc xử lí kết quả đồ thị sẽ giúp học sinh tiếp cận với cách xử lí kết quả thực nghiệm. Điều này thể hiện rõ ý tưởng của Ban ra đề thi muốn gắn thực nghiệm với lí thuyết trong việc giảng dạy Vật lí.
Tiến sĩ Trần Minh Luân – Giáo viên Vật lí Trung tâm Luyện thi ĐH Miền Đông – Sài Gòn: “Trong đề thi năm nay có một số câu hỏi dễ lấy điểm như: câu 4, câu 23, câu 32, câu 38, câu 39, câu 50, câu 54 (mã đề 859)… Các câu hỏi lý thuyết của đề thi đều có trong chương trình học nên thí sinh ôn tập kỹ thì có thể có đáp án rất nhanh”
Câu hỏi khó chỉ chiếm 20%
Trao đổi với VietNamNet, GV Vật lí Phạm Văn Thường, Trường THPT Anh-xtanh (Hà Nội) nhận định: "Đề thi Vật lí năm nay về cơ bản dễ hơn năm 2012 nhưng có nhiều câu khá hay, tập trung vào đề cập đến hiện tượng Vật lí. Các câu hỏi này khá đa dạng. Phần bài tập tính toán không quá phức tạp. Số câu hỏi khó chỉ chiếm khoảng 20%. Thí sinh khá có thể làm được 80% bài tập. Nhưng em giỏi hơn có thể đạt điểm từ 9 trở lên".
Cùng chung nhận xét, nhiều thí sinh sau khi kết thúc bài thi môn Vật lí đều cho biết đều thi Vật lí năm nay không quá khó. Nhiều em tự tin mình sẽ đạt điểm 8,9 thậm chí có em tin sẽ có nhiều điểm 10 ở môn thi trắc nghiệm này.
Trong khi đó, Tiến sĩ Trần Minh Luân – Giáo viên Vật lí Trung tâm Luyện thi ĐH Miền Đông – Sài Gòn cho rằng: “Trong số 50 câu hỏi của đề thi có nhiều câu hỏi dễ, học sinh có thể nhẩm đáp án mà không cần tính toán nhiều. Số lượng câu hỏi dễ nhiều hơn so với đề thi năm 2012. Tuy vậy, đề thi Vật lý năm nay mang tính phân loại rất cao. Đề thi có một số câu hỏi khó, lắt léo đòi hỏi thí sinh phải mất nhiều thời gian tính toán”.
Thầy Dương Văn Bình – Giáo viên Vật lí Trung tâm Luyện thi ĐH Miền Đông – Sài Gòn: “Với đề thi năm nay, thí sinh có học lực trung bình có thể đạt 5-6 điểm. Thí sinh có học lực khá, giỏi có thể đạt 7-8 điểm. Với đề thi năm nay, sẽ ít điểm tuyệt đối ở môn thi Vật lí.”
Ngày mai thí sinh khối A thi môn Hóa, A1 thi môn Ngoại ngữ, khối V thi vẽ.
- Văn Chung - Lê Huyền