- Nhiều sinh viên tốt nghiệp bằng giỏi, được kết nạp đảng, có nhiều em đạt nhiều giải thưởng lớn thế nhưng ra trường vẫn không được tuyển dụng theo “chính sách thu hút nhân tài” của tỉnh Hà Tĩnh.

Một số bất cập trong chính sách thu hút và sử dụng nguồn lực chất lượng cao (sinh viên tốt nghiệp bằng giỏi) tại Hà Tĩnh đã được các đại biểu chỉ ra trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI vừa kết thúc chiều 13/7.

{keywords}

Hàng trăm sinh viên tham gia tuyển dụng ngành Y tế Hà Tĩnh năm 2011.

Mở đầu phiên chất vấn GĐ Sở Nội vụ, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì cuộc họp đã phát biểu: Có nhiều sinh viên tốt nghiệp bằng giỏi, được kết nạp đảng rất muốn được tuyển dụng đóng góp xây dựng quê hương, tuy nhiên đã vướng tiêu chuẩn và rất khó tiếp cận lãnh đạo.

“Vừa rồi có hoàn cảnh rất tội đến gặp tôi. Bố là thương binh hạng nặng mất sức 90%, mẹ cũng là thương binh, có con tốt nghiệp bằng giỏi, đảng viên. Cụ đã khóc vì đi đi lại lại nhiều nhưng không gặp được ai cả”, ông Bình nói.

Ông Bình nói tiếp, làm sao để con em mình dễ tiếp cận là rất quan trọng. Nhiều cử tri băn khoăn khi tiếp cận chính sách này khó, nhất là để gặp cho được lãnh đạo sở ngành, huyện. Phải chấn chỉnh lại chứ không sẽ làm mất niềm tin của dân.

Đại biểu Nguyễn Văn Đính (Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Tĩnh) nói lên thực trạng đáng buồn khi chính sách tỉnh đề ra đã vô tình loại bỏ con em được đào tạo tại quê nhà.

“ĐH Hà Tĩnh có rất nhiều sinh viên sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, điểm thi vào đều cao, nhiều em đạt các giải thưởng trong nước và quốc tế. Tuy nhiên để đầu vào lấy 18 điểm trong 4 năm liền thì trường rất khó khăn. Và khi áp dụng chính sách này thì đều bị loại”, ông Đính nói.

Đại biểu Đính đề nghị, “phải có chính sách cho trường của chúng ta, vì con em chúng ta được đào tạo ở đây thì đều muốn đóng góp cho quê hương”.

Ông Nguyễn Đức Hảo, GĐ Sở Nội vụ cũng đã thừa nhận những bất cập trong chính sách thu hút nhân tài của tỉnh và đang rà soát, đánh giá lại toàn bộ để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh.

“Quy định kết nạp đảng trong trường ĐH sẽ được tuyển thẳng, đầu năm trở lại đây có 3 sinh viên vừa giỏi vừa kết nạp đảng, chúng tôi rất mừng tuy nhiên xem xét lại thì lại vướng do điểm đầu vào trường đó không đạt 18 điểm trong 4 năm”, ông Hảo nói.

Ông Hảo cũng khẳng định không có chuyện tiêu cực trong đội ngũ cán bộ tham gia công tác tuyển dụng. “Có nhiều em phân vân này nọ phiền toái, nhưng chúng tôi kiểm tra không có”, lời ông Hải.

Theo ông Hảo, đối với những trường hợp đặc biệt thì chủ tịch UBND tỉnh có quyền ra quyết định tuyển dụng đặc biệt. Và hiện có rất nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp giỏi vừa đảng viên.

Kết thúc phiên chất vấn Sở Nội vụ, chủ tọa kỳ họp, ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị Sở tiếp tục nghiên cứu, đánh giá lại chính sách này trong 3 năm qua, cái nào chưa phù hợp thì phải kip thời tham mưu để điều chính..

“Dù không có cơ cấu, biên chế nhưng đủ điều kiện thì phải thu hút. Ta phải có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ để thay thế về lâu về dài, chứ cứ theo cơ cấu, biên chế thì sẽ không bao giờ có đội ngũ công chức chất lượng cao để kế cận được”, ông Bình nói.

  • Duy Tuấn