- Bộ GD-ĐT "ra đầu bài" cùng các trường ĐH triển khai đến năm học 2014-2015 sẽ chấm dứt tình trạng "đại học dạy đại học".

Vấn đề đặt ra tại hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 296/CT –TTg của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học (GDĐH) giai đoạn 2010-2012 sáng 11/9.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, ba năm qua việc thực hiện đổi mới quản lý GDĐH đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụ thể, toàn ngành giáo dục đã thực hiện nhiều đổi mới trong lĩnh vực GDĐH. Nổi bật nhất là rà soát chỉ tiêu phát triển hệ thống GDĐH đến năm 2020; đã trình Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển Giáo dục giai đoạn 2011-2020; Điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường ĐH,CĐ giai đoạn 2006-2020... Luật GDĐH đã được ra đời, tạo hành lang pháp lý toàn diện cho GDĐH phát triển.

Tuy nhiên, một số trường đại học triển khai Chỉ thị 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012 còn mang tính chất hình thức, đối phó. Việc thực hiện chấp hành kỷ cương pháp luật ở nhiều trường chưa nghiêm dẫn tới nhiều sai phạm, nhất là trong tuyển sinh, liên kết đào tạo, bất chấp các quy định (như ĐH Lương Thế Vinh, ĐH Công nghiệp TP.HCM, CĐ Kinh tế tài chính Thái Nguyên, CĐ Tài chính Hải quan, CĐ ASEAN..).

Công tác phân cấp quản lý bước đầu có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Đơn cử như những sai sót, vi phạm của các trường chậm được phát hiện và xử lý, các kết luận thanh tra, kiểm tra chưa đủ mạnh hoặc xử lý sau thanh tra chưa kiên quyết và không đủ tính răn đe để chấm dứt các sai phạm. Việc thực hiện tự chủ của các trường chưa đi kèm với giải trình xã hội, dẫn tới nhiều sai phạm trong công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh mà thời gian qua xã hội rất bức xúc.

Nguyên nhân đặt ra là công tác kiểm định chất lượng chậm được triển khai, nên chưa trở thành công cụ quan trọng của quản lý Nhà nước về GDĐH.

Từ thực tế đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh giai đoạn 2013-2015, ngành giáo dục sẽ phấn đấu khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay nhằm tạo ra những chuyển biến rõ rệt, nâng cao chất lượng GDĐH. Trong đó sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thành lập trường và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học; thực hiện quy định pháp luật về liên kết đào tạo, tuyển sinh, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, các điều kiện mở ngành đào tạo; thực hiện giao quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các trường ĐH.

Cùng với đó, thành lập tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Thành lập Hội đồng Hiệu trưởng các khối ngành để tư vấn cho bộ trưởng những vấn đề liên quan đến phát triển ngành, hoạt động của các trường và phối hợp chia sẻ nguồn lực giữa các trường.

Bộ yêu cầu phấn đấu đến năm học 2014-2015, phải chấm dứt tình trạng ĐH dạy ĐH. Giữ vững ổn định quy mô, đi vào nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước thí điểm việc mở các chương trình giảng dạy trực tiếp bằng tiếng nước ngoài..

Tới nay, Bộ đã kiểm tra việc thực hiện cam kết thành lập trường của 87 trường ĐH,CĐ. Hầu hết các trường đã có nhiều cố gắng trong thực hiện cam kết, tuy nhiên nhiều trường có số lượng giảng viên cơ hữu không đầy đủ, 7 trường chỉ có dưới 50 trường giáo viên cơ hữu (ĐH Thành Tây, ĐH Công nghệ Đông Á, ĐH Thành Đông, CĐ Kinh tế - kỹ thuật Hà Nội..), 4 trường chưa có đất như đã cam kết...

  • Nguyễn Hiền