- Để xảy ra tình trạng công trình xây dựng trường học tiền tỷ bỏ hoang, học sinh thiếu chỗ học - phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga cho rằng: “Trách nhiệm đầu tiên thuộc về các quận huyện..."

{keywords}

Trường THCS Cộng Hòa "chung sống" với trường hoang.


Sáng 16/9, trao đổi với VietNamNet - phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga cho biết: Ngay khi có thông tin, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Quốc Oai báo cáo cụ thể sự việc và nguyên nhân chậm tiến độ.

Dự án xây dựng trường qua đến mấy năm không hoàn thành là vi phạm hợp đồng, khó có thể chấp nhận được. Để xảy ra tình trạng các công trình xây dựng trường học tiền tỷ bỏ hoang, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các quận huyện. Hơn nữa, không thể khoán trắng việc này cho UBND cấp xã trong khi phòng GD-ĐT và nhà trường không cùng tham gia.

Theo phân cấp, trách nhiệm chính trong việc này thuộc UBND huyện Quốc Oai. Hiện nay, chính quyền địa phương - đồng thời là chủ đầu tư, đã đốc thúc nhà thầu tiếp tục thi công và thống nhất thời hạn bàn giao công trình Trường THCS Tân Hòa vào ngày 15/9, thời hạn cuối cùng bàn giao công trình Trường THCS Cộng Hòa là ngày 30/9”.

Thưa bà, nguyên nhân để xảy ra việc chậm tiến độ ở những ngôi trường đó là do đâu? Sở đã có động thái như thế nào để tình trạng tương tự không diễn ra?

- Quá trình thẩm tra cho thấy sự việc tại Quốc Oai và một số nơi khác năng lực quản lý, trách nhiệm của chủ đầu tư là cấp xã còn nhiều bất cập. Việc triển khai các dự án như vậy nên được đưa về cấp huyện quản lý do có ban quản lý dự án với đầy đủ điều kiện về nhân lực, chuyên môn và có khả năng xử lý các sự cố. Nhiều nơi triển khai theo cách thức này và thực tế rất hiệu quả.

Cũng có ý kiến cho rằng người được thụ hưởng trực tiếp dự án là các trường lại không được tham gia vào quá trình xây dựng, giám sát nên khi sự việc diễn ra họ đành im lặng. Bà suy nghĩ sao về vấn đề này?

- Theo Quyết định số 09/2012 của UBND TP Hà Nội những công trình khối trực thuộc có giá trị trên 15 tỷ đồng phải do Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư. Sở GD-ĐT ủy quyền cho Ban quản lý dự án của Sở, đơn vị có đủ điều kiện về năng lực để quản lý, tổ chức thực hiện.

Thực tế, những dự án dưới 15 tỷ đồng mà tính chất phức tạp cũng được đưa về Ban quản lý dự án của Sở GD-ĐT triển khai. Các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm về các dự án đối với các cấp mầm non, tiểu học và THCS.

Tuy nhiên bất cập là khi nhà trường- những người thụ hưởng dự án lại chưa được tham gia vào quá trình triển khai dự án.

Vấn đề này phía Sở GD-ĐT đã có ý kiến với các cấp chính quyền. Dự án xây dựng trường học không thể ào khoán trắng do UBND cấp xã được. Cần để các trường cùng tham gia để họ giám sát, đảm bảo thiết kế đáp ứng quy chuẩn xây dựng, điều lệ trường học cũng như thúc đẩy tiến độ thi công, đảm bảo tính thống nhất trong xây dựng.

  • Văn Chung (thực hiện)