- Với 511 điểm ở môn Toán, Việt Nam xếp thứ 17 trong số 65 quốc gia tham gia PISA 2012 và cao hơn điểm số trung bình môn Toán - 494 điểm.

Học Toán giỏi – cơ sở của thu nhập cao

PISA 2012 (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế) đã khảo sát hơn 510.000 học sinh ở 65 quốc gia và nền kinh tế về khả năng các môn: Toán, Đọc hiểu và Khoa học, trong đó tập trung chủ yếu vào môn Toán.

Khả năng Toán học là yếu tố dự đoán tương đối sát tới tương lai của những người trẻ sau này. Nó ảnh hưởng tới khả năng tiếp tục học đại học, sau đại học cũng như thu nhập trong tương lai.

{keywords}
Bảng tổng sắp môn Toán

Thượng Hải – Trung Quốc và Singapore đứng đầu về khả năng Toán học, trong đó điểm số của học sinh Thượng Hải tương đương với gần 3 năm đi học của hầu hết các quốc gia thuộc khối OECD. Hồng Kông, Đài Bắc – Trung Quốc, Hàn Quốc, Macao, Nhật Bản, Liechtenstein, Thụy Sỹ và Hà Lan cũng nằm trong nhóm đầu bảng.

Trong khi Thượng Hải dẫn đầu với 613 điểm Toán thì Việt Nam đạt 511 điểm – cao hơn mức điểm trung bình ở môn Toán – 494 điểm. Với vị trí này, học sinh Việt Nam học Toán tốt hơn học sinh Pháp, Anh, Đan Mạch, Ý… và đặc biệt là Mỹ đứng thứ 31 với 481 điểm.

Trong số 64 nước có dữ liệu môn Toán đến năm 2012, có 25 quốc gia có cải thiện về điểm số môn Toán, 25 quốc gia không có gì thay đổi, 14 quốc gia giảm sút. Brazil, Đức, Israel, Ý, Mexico, Phần Lan, Bồ Đào Nga, Tunisia và Thổ Nhĩ Kỳ có sự tiến bộ đáng kể trong giai đoạn này. Thượng Hải và Singapore cũng tiến bộ rõ rệt vào năm 2009.

Ý, Phần Lan và Bồ Đào Nha cũng tăng số học sinh đạt điểm Toán cao và giảm những học sinh có điểm Toán thấp. Đức, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ cũng cải thiện khả năng của những học sinh yếu nhất – mà nhiều em trong số đó có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Mang đến cho trẻ cơ hội để thành công là cần thiết – OECD nói. 23% học sinh ở các quốc gia thuộc OECD và 32% học sinh ở các nước tham gia khảo sát không nắm được những vấn đề đơn giản nhất của môn Toán. Không có những kỹ năng cơ bản này, các em sẽ có xu hướng bỏ học sớm và đối mặt với một tương lai khó khăn.

Một số quốc gia đã thành công trong việc giúp đỡ học sinh yếu kém như: Colombia, Phần Lan, Ireland, Đức, Mexico và Ba Lan.

Điểm số môn Toán của học sinh nam cao hơn học sinh nữ ở 37/65 quốc gia và nền kinh tế, trong khi chỉ có 5 quốc gia học sinh nữ học Toán tốt hơn nam, là Jordan, Qatar, Thái Lan, Malaysia và Iceland.

Theo OECD, các nữ sinh “cảm thấy có ít động lực để học Toán và không tự tin bằng các nam sinh trong môn học này”.

Báo cáo cũng xem xét đến yếu tố kinh tế ảnh hưởng tới điểm số môn Toán của học sinh như thế nào. Kết quả là có một mối tương quan giữa GDP và khả năng của học sinh.

{keywords}
Bảng tổng sắp 3 môn

Báo cáo viết:

Mối quan hệ này cho thấy 21% sự thay đổi trong điểm số trung bình của các nước có thể được dự đoán dựa trên GDP (con số này ở các nước OECD là 12%). Những quốc gia có thu nhập trên đầu người cao hơn sẽ có lợi thế hơn, mặc dù bảng xếp hạng không biểu diễn bản chất nhân quả của yếu tố này.

Tuy vậy, cũng có một số ngoại lệ như Qatar đạt điểm số trung bình môn Toán khá thấp là 376 điểm trong khi GDP khá cao – 77.000 USD.

Trong khi khả năng Toán học của học sinh Việt Nam được đánh giá khá cao thì ở môn Khoa học chúng ta còn đạt vị trí cao hơn với 528 điểm – xếp số 8, đứng sau Thượng Hải, Singapore, Nhật Bản, Phần Lan, Hồng Kông, Estonia và Hàn Quốc.

Thất nghiệp càng cao, càng cần kiến thức

“Với tỷ lệ thất nghiệp cao, bất bình đẳng ngày càng gia tăng và nhu cầu bức thiết của việc thúc đẩy tăng trưởng ở nhiều nước thì việc người trẻ học các kỹ năng để thành công trong tương lai là điều cấp bách hơn bao giờ hết” – Tổng Thư ký OECD, ông Angel Gurria phát biểu trong buổi công bố báo cáo tại Washington D.C.

“Trong một nền kinh tế toàn cầu, khả năng cạnh tranh và triển vọng nghề nghiệp sẽ phụ thuộc vào việc mà chúng ta có thể làm dựa trên những gì mà chúng ta biết. Người trẻ là tương lai, vì thế mọi quốc gia đều phải làm mọi thứ có thể để cải thiện hệ thống giáo dục và triển vọng của thế hệ tương lai” – ông Gurria nói.

Khảo sát cho thấy một số đặc điểm của những hệ thống giáo dục tốt nhất. Châu Á – những người đứng đầu – tập trung vào việc chọn lựa và đào tạo giáo viên, khuyến khích họ phối hợp cùng nhau làm việc và ưu tiên đầu tư vào chất lượng giáo viên, chứ không phải ưu tiên cho quy mô lớp học. Châu Á cũng đặt ra những mục tiêu rõ ràng và cho phép giáo viên tự chủ trong giờ giảng.

Những đứa trẻ được cha mẹ kỳ vọng hơn thường đạt kết quả tốt hơn. Chúng sẽ cố gắng nhiều hơn, tự tin hơn vào khả năng của mình và có động lực để học tập hơn.

Kết qủa PISA của OECD cho thấy điều gì đang diễn ra ở các nền giáo dục và những hệ thống giáo dục phát triển nhanh nhất có thể làm được điều gì. Những phát hiện này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh ở quốc gia đó so với học sinh của các quốc gia khác. Sau đó sẽ thiết lập mục tiêu, chính sách và học hỏi những chính sách và thực tiễn được áp dụng ở các quốc gia thành công hơn.

  PISA VÀ TRUNG QUỐC

Trung Quốc đứng đầu PISA: Vầng hào quang và cái giá phải trả
Đứng nhất, các nhà giáo dục vẫn kêu gọi cải cách

  • Nguyễn Thảo (Theo OECD, Guardian, Business Insider)