- Theo kết quả đánh giá học sinh quốc tế 2012 (PISA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển quốc tế (OECD) vừa công bố ngày 3/12, Việt Nam xếp hạng 17 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đây là năm đầu tiên Việt Nam tham gia chương trình này.Ông Andreal Schleicher, người phụ trách các kỳ thi PISA của OECD nói với báo BBC rằng "kết quả đánh giá của học sinh Việt Nam vào hạng sao".

Theo kết quả ở từng môn, Việt Nam xếp thứ 8 về Khoa học (528 điểm), xếp thứ 17 về môn Toán (511 điểm) và xếp thứ 19 về môn Đọc hiểu (508 điểm).

Năm nay, trọng tâm của đánh giá này tập trung vào môn Toán.

Xếp chung cuộc, Việt Nam có thứ hạng 17 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia đánh giá.

{keywords}

Danh sách những thành phố, quốc gia đứng đầu bảng

Cụ thể:

 Lĩnh vực Toán học là lĩnh vực trọng tâm của kỳ PISA 2012. Việt Nam đứng thứ 17/65. Điểm trung bình Mean Score là 494 thì Việt Nam đạt 511. Như vậy, năng lực Toán học của HS VN ở top cao hơn chuẩn năng lực của OECD.

Điểm của VN cao hơn nhiều nước giàu của OECD: Áo, Úc, Đan Mạch, Pháp, Anh, Luxembourg, Na Uy, Mỹ, Thụy Điển, Hung ga ry, Israel, Hy Lạp...

Tỷ lệ nhóm học sinh có năng lực cao nhất (level 5, 6) của Việt Nam đạt 13,3 %.

Tỷ lệ nhóm HS có năng lực thấp (dưới mức 2) của VN là 14,2 %.

Kết quả học sinh Nam của VN lĩnh vực Toán học: đạt 517 điểm /499 điểm trung bình của OECD.

Kết quả học sinh Nữ của VN lĩnh vực Toán học: đạt 507 điểm /489 điểm trung bình của OECD

Lĩnh vực Đọc hiểu: Việt Nam đứng thứ 19/65, điểm trung bình là 496 thì Việt Nam đạt 508, như vậy, năng lực Đọc hiểu của HS VN cao hơn chuẩn năng lực của OECD.

Kết quả Đọc hiểu của HSVN vẫn cao cao hơn các nước giàu có OECD vừa liệt kê trên trừ Úc.

Kết quả học sinh Nam của VN lĩnh vực Đọc hiểu: đạt điểm 492/ 478 điểm trung bình của OECD.

Kết quả học sinh Nữ của VN lĩnh vực Đọc hiểu: đạt điểm 523 / 515 điểm trung bình của OECD.

Lĩnh vực Khoa học: Việt Nam đứng thứ 8/65. Điểm trung bình Mean Score là 501 thì Việt Nam đạt 528. Việt Nam đứng sau các nước/vùng theo thứ tự: Thượng Hải, Hồng kông, Singapore, Nhật bản, Phần lan, Estonia, Hàn Quốc. 

Kết quả học sinh Nam của VN lĩnh vực Khoa học: đạt 529 điểm /502 điểm trung bình của OECD.

Kết quả học sinh Nữ của VN lĩnh vực Khoa học: đạt 528 điểm /500 điểm trung bình của OECD.

Châu Á thống trị

“Các quốc gia châu Á nổi bật so với các quốc gia khác” – báo cáo của OECD nhận xét. Cụ thể, Thượng Hải, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Macao, Nhật Bản là những thành phố, khu vực thuộc tốp đầu. Học sinh Thượng Hải học Toán tốt đến mức báo cáo của OECD thường so sánh điểm số của họ với gần 3 năm học của hầu hết các quốc gia khác thuộc khối OECD.

Trong số 65 nước tham gia PISA 2012, có 32 quốc gia có tiến bộ về khả năng Đọc hiểu, trong khi 22 nước vẫn giữ nguyên vị trí và 10 nước có xếp hạng giảm xuống. Ở môn Toán, 25 quốc gia có cải thiện, 25 quốc gia không có gì thay đổi, 14 quốc gia giảm sút.

Qutar, Kazakhstan và Malaysia trung bình tăng hơn 8 điểm/ năm trong môn Toán. Báo cáo cũng khen ngợi Brazil, Chi lê, Đức, Israel, Ý, Mexico, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tunisia và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến bộ gấp nhiều lần trong môn Toán.

Học sinh nam học Toán tốt hơn nữ

Điểm số môn Toán của học sinh nam cao hơn học sinh nữ ở 37/65 quốc gia, nền kinh tế, trong khi chỉ có 5 quốc gia học sinh nữ học Toán tốt hơn nam, là Jordan, Qatar, Thái Lan, Malaysia và Iceland.

Theo OECD, các nữ sinh “cảm thấy có ít động lực để học Toán và không tự tin bằng các nam sinh trong môn học này”.

Khảo sát cũng nhận thấy rằng, từ năm 2000 tới năm 2012, khoảng cách giới tính ở môn Đọc (nữ học tốt hơn) cũng mở rộng hơn ở 11 nước. Đối với môn Khoa học, điểm số của nam và nữ là như nhau. Tuy nhiên, ở Colombia, Nhật Bản và Tây Ban Nha, kết quả năm 2012 cho thấy nam có nhỉnh hơn chút ít mặc dù báo cáo năm 2006 không hề có bất cứ khác biệt nào.

Tác động của GDP

Tờ The Guardian của Anh đưa tin: Báo cáo cũng xem xét đến yếu tố kinh tế ảnh hưởng tới điểm số môn Toán của học sinh như thế nào. Kết quả là có một mối tương quan giữa GDP và khả năng của học sinh.

{keywords}
Bảng tổng sắp từng môn

Báo cáo viết:

Mối quan hệ này cho thấy 21% sự thay đổi trong điểm số trung bình của các nước có thể được dự đoán dựa trên GDP (con số này ở các nước OECD là 12%). Những quốc gia có thu nhập trên đầu người cao hơn sẽ có lợi thế hơn, mặc dù bảng xếp hạng không biểu diễn bản chất nhân quả của yếu tố này.

Tuy vậy, cũng có một số ngoại lệ như Qatar đạt điểm số trung bình môn Toán khá thấp là 376 điểm trong khi GDP khá cao – 77.000 USD.

Chi tiêu cho giáo dục

Tương tự, yếu tố chi tiêu cho giáo dục thậm chí còn có mối tương quan mạnh hơn với kết quả môn Toán, chiếm 30% các quốc gia và 17% đối với các nước OECD.

Tuy nhiên, Hàn Quốc – đất nước có điểm trung bình thuộc tốp đầu lại chi tiêu cho giáo dục dưới mức trung bình – một trong số ít những trường hợp không phổ biến trong PISA 2012.

CHƯƠNG TRÌNH PISA Ở CÁC NƯỚC
Đọ sức giáo dục Trung Quốc và Mỹ
Để trẻ em chơi, Phần Lan lên top giáo dục

Giáo dục Phần Lan - Mỹ: Cánh cửa tiếp theo

Trung Quốc đứng đầu PISA: Vầng hào quang và cái giá phải trả
Đứng nhất, các nhà giáo dục vẫn kêu gọi cải cách

Nguyễn Thảo - Văn Chung (Theo OECD, Bộ GD-ĐT, Guardian)