"Quyết định 4674 của Bộ GD-ĐT về việc thu hồi bằng tiến sỹ của tôi đang là đối tượng của vụ án hành chính khi đang được Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội thụ lý nên việc căn cứ vào quyết định này để ra tiếp văn bản hủy bỏ và thu hồi giấy chứng nhận chức danh PGS đối với tôi là không hợp lý".

Ông Hoàng Xuân Quế chia sẻ với phóng viên sau khi có quyết định miễn nhiệm chức danh PGS từ phía Hội đồng chức danh Nhà nước đối với ông.

{keywords}
Ông Hoàng Xuân Quế

Thưa ông, mới đây hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã có văn bản về việc hủy bỏ và thu hồi giấy chứng nhận chức danh PGS đã được trao cho ông vào năm 2009. Ông có ý kiến gì về việc này?

- Ông Hoàng Xuân Quế: Ngày 30.11.2013, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã ra văn bản hủy bỏ và thu hồi giấy chứng nhận chức danh PGS đã trao tôi vào năm 2009.

Căn cứ để ra văn bản này là dựa vào quyết định 4674 của Bộ GD-ĐT về việc thu hồi bằng tiến sỹ của tôi. Nếu quyết định 4674 của Bộ GD-ĐT là đúng thì việc hủy bỏ và thu hồi giấy chứng nhận chức danh PGS của tôi là đương nhiên.

Tuy nhiên, Quyết định 4674 đang là đối tượng của vụ án hành chính khi đang được Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội thụ lý nên việc căn cứ vào quyết định này để ra tiếp văn bản hủy bỏ và thu hồi giấy chứng nhận chức danh PGS đối với tôi là không hợp lý.

Phải chờ sự phán quyết của Tòa án về quyết định 4674 của Bộ GD-ĐT là đúng hay sai thì mới thực hiện các bước tiếp theo.

Ngay bản án của Tòa án là có hiệu lực pháp lý cao nhất cũng phải chờ hết thời hạn kháng cáo mới có hiệu lực thi hành.

Chúng ta đang sống trong một nhà nước pháp quyền – nơi pháp luật được thượng tôn và quyền con người được tuyệt đối tôn trọng. Tôi nghĩ rằng, cần phải xem xét, giải quyết sự việc của tôi đúng theo quy định của pháp luật.

Vậy việc miễn nhiệm chức danh PGS của ông thì sao?

Ngày 21.11.2013, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có văn bản 1412 về việc đề xuất miễn nhiệm chức danh PGS của tôi.

{keywords}

Luận án tiến sỹ của ông Hoàng Xuân Quế được cho là đạo lại từ Luận án của người khác

Thực hiện văn bản này, bộ môn Lý thuyết tài chính tiền tệ đã tiến hành cuộc họp tại phòng 301 nhà 7 của trường vào hồi 9 giờ 30 ngày 25.11.2013 (có sự tham dự của ông Nguyễn Quang Dật, Phó trưởng phòng Tổ chức- cán bộ).

Bộ môn đã nhất trí biểu quyết 100%, đề nghị với hiệu trưởng 3 vấn đề:

"Khi tôi quyết định khởi kiện, tôi luôn nghĩ tôi đang bảo vệ cán bộ và bảo vệ được uy tín đào tạo sau đại học của mình và của chính danh dự của Bộ GD-ĐT. Mặt khác, sẽ tránh được một hệ lụy vô cùng lớn là hàng chục luận án tiến sỹ, hàng trăm luận văn thạc sỹ mà tôi tham gia với tư cách là chủ tịch hội đồng, phản biện hoặc thành viên suốt 10 năm qua sẽ bị vô hiệu và buộc phải thu hồi những bằng tiến sỹ và thạc sỹ đã được cấp".

Bộ trưởng là người bổ nhiệm ông Hoàng Xuân Quế làm phó giáo sư thì Bộ trưởng cũng phải là người miễn nhiệm Ông Quế; Việc miễn nhiệm chức danh phó giáo sư của Ông Quế phải được thực hiện theo đúng pháp luật; Hiện nay tòa án đang thụ lý hồ sơ vụ khởi kiện quyết định 4674. Việc đúng, sai còn phải chờ quyết định của tòa án. Vì vậy đề nghị chưa thực hiện việc miễn nhiệm chức danh PGS của ông Quế để chờ sự phán quyết của Tòa.

Ngày 30.11.2013, tôi đã có văn bản đề nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD - ĐT, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân về việc tạm thời chưa thi hành quyết định 4674 để chờ phán quyết của tòa án nhưng không được xem xét.

Ngày 02.12.2013, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân đã ban hành quyết định 730 về việc miễn nhiệm chức danh phó giáo sư đối với tôi.

Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân ký quyết định miễn nhiệm PGS của ông, liệu có đúng thẩm quyền?

- Năm 2009, tôi được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS và ngày 17.05.2010, tôi được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bổ nhiệm là PGS tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Tôi chưa bàn đến vấn đề thẩm quyền mà chỉ nói về sự quá vội vàng của Bộ và của trường đối với sự việc của tôi.

Trong văn bản đề nghị của tôi vào ngày 30.11.2013 tôi cũng đã nêu rõ: Việc xử lý đối với tôi là tiền hậu bất nhất. Với bằng tiến sỹ của tôi, do Bộ trưởng cấp bằng.

Từ năm 2009, Bộ đã phân cấp và ủy quyền cho trường cấp bằng và khi có tố cáo, Bộ là người xử lý và ra quyết định thu hồi bằng tiến sỹ của tôi.

Vậy tại sao, Bộ trưởng Bổ nhiệm tôi làm PGS tại khoa Ngân hàng – Tài chính, ĐH Kinh tế Quốc dân, còn việc miễn nhiệm chức danh PGS của tôi, Bộ lại giao cho trường?

Khi quyết định khởi kiện, ông có hy vọng gì?

Khi tôi quyết định khởi kiện, tôi luôn nghĩ tôi đang bảo vệ cán bộ và bảo vệ được uy tín đào tạo sau đại học của mình và của chính danh dự của Bộ GD-ĐT.

Hàng ngàn tiến sỹ được đào tạo tại Việt Nam cũng không bị nghi ngờ khi người ta sẽ nghĩ rằng: "Đấy là do ông chưa bị lộ mà thôi".

Mặt khác, sẽ tránh được một hệ lụy vô cùng lớn là hàng chục luận án tiến sỹ, hàng trăm luận văn thạc sỹ mà tôi tham gia với tư cách là chủ tịch hội đồng, phản biện hoặc thành viên suốt 10 năm qua sẽ bị vô hiệu và buộc phải thu hồi những bằng tiến sỹ và thạc sỹ đã được cấp.

Khi quyết định khởi kiện, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, tòa án sẽ làm việc khách quan, công tâm, đúng pháp luật và sự thật sẽ được bảo vệ để trả lại danh dự cho tôi và tôi sẽ đi đến cùng sự việc này cho dù có phải lên các cấp tòa cao hơn.

(Theo Một thế giới)