- Phương án Trường ĐH Phan Châu Trinh đề xuất muốn xét tuyển theo “3 chung”, nếu thi tuyển là để đợt sau bổ sung. Ông Đỗ Thế - phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, sẽ không thể thi riêng cùng với đợt thi “3 chung” của Bộ, vì như thế khác nào lấy "trứng chọi đá"...

Trao đổi với VietNamNet sáng 17/12 - nhiều trường, trong số 17 trường có đề án tuyển sinh riêng gửi Bộ GD-ĐT đều mong muốn vẫn tổ chức xét tuyển theo những tiêu chí riêng, thay vì tổ chức thi riêng theo dự thảo phương án Bộ đưa ra.

{keywords}
Ảnh Lê Anh Dũng

Hiệu trưởng trường ĐH CNTT Gia Định Nguyễn Đăng Liêm cho hay, Năm 2014 trường đề xuất xét tuyển riêng dựa vào kết quả thi “3 chung” của Bộ cùng với học bạ lớp 12.

Ông Liêm cho biết trường dự kiến hai vế tuyển sinh: Thứ nhất là vẫn xét tuyển theo điểm sàn “3 chung”, và đề nghị được xét tuyển bổ sung với 2 phương án.

Các phương án xét tuyển bổ sung mà trường xây dựng là: Lấy tổng kết quả phổ thông của 3 môn học trong khối thi cộng với điểm thi tuyển sinh tương ứng, chia cho 2. Phương án khác là với mức điểm thấp hơn điểm sàn của Bộ 0,5 điểm nhân hai, cộng với điểm trung bình cuối năm ở bậc THPT, chia cho 3.

Ông Liêm nhận xét việc Bộ “bật đèn xanh” cho các trường tuyển sinh riêng là rất tốt, mở ra tương lai cho các trường. “Trường rất muốn tự tổ chức thi riêng, tuy nhiên, với quy mô còn tương đối nhỏ, Trường ĐH CNTT Gia Định năm tới chưa dám tự tổ chức thi riêng. Trường cũng không muốn chờ tới khi Bộ không tổ chức thi “3 chung” nữa mới thi riêng, mà sẽ cố gắng rút ngắn thời gian này lại, đồng thời với việc hoàn chỉnh cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để đủ sức hấp dẫn thí sinh.

Trường ĐH CNTT Gia Định dự kiến trong tuần này sẽ gửi tới Bộ phương án xét tuyển riêng của mình.

Ông Đỗ Thế, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Phan Châu Trinh cho biết, trường đang rà soát lại phương án tuyển sinh đã gửi Bộ từ đầu năm 2013 xem có gì không phù hợp với các yêu cầu mới của Bộ không.

Theo ông Đỗ Thế, về cơ bản trường sẽ giữ nguyên phương án đã nộp. Trước mắt, chúng tôi sẽ gửi công văn đề nghị Bộ trả lời xem đề án đã nộp của chúng tôi đúng, sai như thế nào, chờ phản hồi của Bộ rồi chốt phương án của trường.

Đợt 1 trường vẫn muốn xét tuyển theo “3 chung”, nếu thi tuyển là để đợt sau bổ sung.

“Sẽ không thể thi riêng cùng với đợt thi “3 chung” của Bộ, vì như thế khác nào…. lấy trứng chọi đá, trường thi riêng làm sao mà địch nổi khi không được dùng kết quả để xét tuyển chung. Nếu thi riêng, trường sẽ thi vào một đợt khác” – lời ông Thế.

Ông Phan Tuý, hiệu trưởng Trường CĐ ASEAN, thì cho biết trường sẽ tiếp tục trình Bộ đề án tuyển sinh riêng, với phương thức xét tuyển. Trường dự kiến xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở THPT, căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp, kết quả học tập của các môn theo ngành học, kết quả 3 năm học cấp 3.

Theo ông Phan Tuý, việc Bộ không cho các trường muốn thi riêng được sử dụng kết quả “3 chung” cũng hợp lý, vì hầu hết các trường muốn xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở phổ thông là chính. Các trường nhóm trên muốn tuyển sinh riêng có thể tự chọn các môn thi tuyển. “3 chung” chỉ giải quyết cho những trường không đủ khả năng hoặc không muốn tổ chức thi riêng, xét tuyển riêng.

Ông Phạm Bá Phong, hiệu trưởng Trường ĐH Yersin Đà Lạt cho biết, đầu năm 2013 trường đã gửi Bộ đề án xét tuyển riêng, với nguyện vọng được xét tuyển thêm một đợt vào mùa Xuân năm 2014, xét tuyển trên cơ sở “3 chung”, điểm học bạ phổ thông và điểm thi tốt nghiệp phổ thông. Tuy nhiên sau đó Bộ không có ý kiến phản hồi.

Ông Phong cho biết, năm 2013 nhiều trường NCL trình Bộ phương án tuyển sinh riêng, nhưng chủ yếu là xét tuyển. Cụ thể là dựa trên kết quả 3 năm THPT, điểm thi tốt nghiệp, kiểm tra kỹ năng mềm…. nhưng Bộ chưa chấp nhận.

Trước dự thảo tuyển sinh mới của Bộ, chúng tôi muốn có hướng dẫn cụ thể hơn để trước thời điểm 10/2/2014 mới trình Bộ phương án của trường.

Ông Phong nhìn nhận, đa số các trường đã xây dựng đề án tuyển sinh mới theo phương thức xét tuyển, nếu tuyển không đủ theo phương án “3 chung” mới tiếp tục xét theo phương án riêng. Bởi, nếu thi tuyển riêng toàn bộ sẽ khá phức tạp, các trường nhóm trên đã có đội ngũ giảng viên có khả năng ra đề, có ngân hàng đề thi khá phong phú còn chưa dám thi riêng toàn bộ nữa là các trường nhỏ. Ngay cả sau này nếu không còn “3 chung” mà Bộ không cho các trường nhỏ sử dụng ngân hàng đề thi của cục Khảo thí thì sẽ rất khó cho các trường.

  • Chi Mai