- Dụng cụ nhận biết hàn the, thiết bị phát hiện và cảnh báo lái xe khi ngủ gật, máy tách dầu mở khỏi nước thải nhà bếp, máy lọc nước bằng vỏ trấu,…là những mô hình sản phẩm đầy tính sáng tạo, ứng dụng cao của học sinh Hà Nội.

Từ 24-26/12, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT trên địa bàn thành phố lần thứ 3. Năm nay có 45 trường với 90 đề tài nhóm, cá nhân tham dự.

Từ cuộc thi này, các sản phẩm đạt giải cao tiếp tục được lựa chọn tham dự hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF).

Năm 2012, nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã giành giải Nhất cuộc thi này với đề tài “Phương pháp khử độ mặn trong nước biển bằng cách kết hợp giữa năng lượng mặt trời và kỹ thuật áp suất thấp”.

Năm 2013, nhóm học sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam cùng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) giành giải tư tại vòng chung kết Intel ISEF.

{keywords}

Trong lần thứ 3 tổ chức, Sở GD-ĐT Hà Nội đã nhận được khá nhiều các sản phẩm nghiên cứu mang tính ứng dụng cao của học sinh trên khắp địa bàn thủ đô.

{keywords}
Học sinh Nguyễn Việt Hải, lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy) với mô hình sản phẩm là thiết bị phát hiện và cảnh báo lái xe khi ngủ gật.

{keywords}
Sản phẩm có giá thành rẻ, ứng dụng cao, dễ dàng trang bị cho người lái xe taxi.

{keywords}
Cộng cả kinh phí lắp đặt, giá sản phẩm chỉ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

 

{keywords}
Đây là lần thứ hai nhóm học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt tham gia với sản phẩm máy tách dầu mỡ ra khỏi nước thải nhà bếp (đã hoàn thiện). Kết quả kiểm tra thực tế của nhóm ở nhà bếp cho thấy lượng mỡ được tách ra gần như tối đa (99,68%), giảm ô nhiễm, tiết kiệm chi phí cho quá trình nâng cấp và thông tác các đường ống thoát nước.

{keywords}
Ba nữ sinh lớp 10A1, Trường THPT Nguyễn Tất Thành với sản phẩm dụng cụ nhận biết hàn the trong thực phẩm.

 

{keywords}
Sản phẩm có thể xác định nồng độ hàn the có trong thực phẩm cao nhất là 5% và dao động từ 0,1% - 5%.

 

{keywords}
Theo nhóm tác giả, sản phẩm giấy thử hàn the khá đơn giản với những dụng cụ và nguyên vật liệu dễ kiếm là nghệ, cồn và giấy lọc. Sản phẩm của nhóm, theo tính toán có giá 8.000 đồng và dùng được gần 100 lần thử.

 

{keywords}
Đề tài chế tạo thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời của nhóm học sinh Trường THCS Tân Phú, huyện Quốc Oai khá hữu dụng, dễ làm và có giá thành chỉ vài trăm ngàn đồng.

 

{keywords}
Học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với đề tài Tạo nguồn nước chạy bơm và tận dụng năng lượng máy tập thể dục.

 

  {keywords}
Theo tính toán của nhóm tác giả, khi vận hành hết công suất, máy có thể bơm nước lên độ cao 50m.

 

{keywords}
Máy lọc nước bằng vỏ trấu của nhóm học sinh Trường THCS Vân Từ, huyện Phú Xuyên cũng dễ làm, có giá thành rẻ và ứng dụng cao ở vùng nông thôn.

{keywords}
Mô hình sản phẩm Tái sử dụng năng lượng khí nén trong quá trình sản xuất kính dán an toàn của học sinh Trường THPT Chuyên Chu Văn An (quận Tây Hồ).
  • Văn Chung