- "Làm sao giải bài toán thạc sĩ ra trường đi làm thợ may" là một câu hỏi  của Bùi Thanh Toàn - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn (Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên) gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi đối thoại chiều 28/12.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi đối thoại chiều 28/12. (Ảnh: Văn Chung)

Ông Đam cho rằng lý do chính về việc này không phải là do các bạn thiếu kỹ năng mà đây là câu chuyện "con gà - quả trứng".

Để giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường và cho lao động, điều đầu tiên là phải phát triển rất nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ. Có nhà máy, có công ty thì người lao động mới có chỗ.

Chuyện "con gà-quả trứng" ở chỗ này là: Nếu có nguồn nhân lực tốt, là điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, ngược lại, khi đầu tư phát triển mạnh thì lại thu hút nguồn nhân lực. Vấn đề này, hai bên cùng phải làm.

Đối với Chính phủ, thì trách nhiệm không chỉ là đổi mới giáo dục cơ bản mà phải có những đổi mới mạnh mẽ trong cơ chế quản lý, đổi mới cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để tạo môi trường kinh doanh tốt, nhiều nhà đầu tư trong nước, ngoài nước cùng phát triển sản xuất kinh doanh.

Có khâu rất đặc biệt là doanh nghiệp phải kết hợp chặt chẽ với cơ sở đào tạo, không chỉ trong hỗ trợ kinh phí đầu tư mà còn đặt ra yêu cầu nhân lực để cơ sở đào tạo có định hướng giảng dạy.

  • Văn Chung