- Trong khi Sở GD-ĐT TP.HCM đang kiến nghị lên UBND TP để giải quyết bài toán trường mầm non cho con công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất - thì hàng loạt các nhóm trẻ gia đình tự phát mọc như nấm.

Có cầu ắt có cung

Trong vai bà mẹ trẻ đến tìm trường học cho con tại khu công nghiệp Tân Tạo (Bình Tân) nằm trên hai phường Tân Tạo A, Tân Tạo B - chúng tôi đã được giới thiệu tới gần chục cơ sở giữ trẻ gia đình.

Bà Nguyễn Thị T.H chủ cơ sở mầm non gia đình H.L đon đả “con công nhân thì cứ gửi đây, tiền không cao, đi chỗ nào cũng chỉ gửi được nhóm trẻ thôi. Nhóm gia đình thì chỗ nào chả giống nhau, kén chọn làm gì…

{keywords}

Chỉ riêng tại đường số 1, KP4, P. Tân Tạo A, cách nhau 10m đã có hai gia đình trưng biển thông báo, nhận giữ trẻ. Nhóm mầm non Thu Hằng tại KP7 đưa ra nhiều lời quảng cáo hấp dẫn: không thu tiền phục vụ bán trú, phòng học thoáng mát, thời gian chăm sóc không hạn chế, có sự hỗ trợ học phí cho bé của công ty Pouyen…

Tương tự, tại quận Thủ Đức, xung quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất Bình Chuẩn, Linh Trung, Bình Chiểu nhóm trẻ gia đình thi nhau mọc như nấm. Vùng giáp ranh giữa Thủ Đức và Dĩ An này có hàng chục nhóm nhà trẻ giữ con em công nhân. Đa số những nhà trẻ này đều lụp xụp, chật hẹp, không sân chơi.

Từ đường 45, KP2, P.Hiệp Bình Phước đến đường Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã có hàng chục nhóm trẻ gia đình công nhân không phép như nhóm mầm non Ngôi Sao Nhỏ, Mimosa, Bé Ngoan…tất cả các nhóm này đều giữ trên 10 bé, đây là khu vực tập trung nhiều nhà trọ.

Ngay ngã tư Gò Mây, khu vực Tân Thới Nhất (Q.12) gần khu công nghiệp Tân Bình cũng có nhiều nhà nhận giữ trẻ cho con em công nhân với mức phí khoảng 700.000 - 800.000 đồng/ tháng.

Tại Q.Tân Phú, theo báo cáo có 121 nhóm trẻ gia đình có phép hoạt động, tuy nhiên dạng không phép thì…chưa thống kê hết. Tương tự Q.Gò Vấp cũng có khoảng 50% trẻ học ngoài công lập, trong đó có khoảng 95 nhóm trẻ gia đình và nhiều nhóm trẻ không phép.

Nhà quản lí không kham nổi

Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Nguyễn Thọ Truyền cho biết, quận Thủ Đức hiện có 131 nhóm trẻ không phép đang nuôi giữ 1.288 trẻ. Quận đã rà soát và có chủ trương chuyển các cháu vào trường mầm non công lập, nhóm trẻ có phép. Tuy nhiên, có 450 cháu tại P.Bình Chiểu và 100 trẻ ở P.Linh Trung khó bố trí do sĩ số trong nhóm trường có phép đã quá 45 em/lớp.

{keywords}

Những đứa trẻ trong nhóm trẻ gia đình không phép

Bà Hoàng Thị Em, Phó chủ tịch UBND P. Linh Xuân cũng cho hay, phường đã vận động phụ huynh ở 15 nhóm trẻ không phép và gần 20 nhóm trẻ gia đình đưa con đến các trường tư thục có phép, trường mầm non công lập để gửi nhưng dân nhập cư của phường quá lớn và và có xu hướng tăng, việc này cũng chỉ là trước mắt, lâu dài e khó kham nổi.

Tại P. Linh Trung, theo phó chủ tịch phường này hiện có 58 điểm giữ trẻ, trong đó có 7 nhóm trẻ có phép và 46 nhóm trẻ gia đình không phép.

“Nếu đóng cửa ngay tất cả các nhóm trẻ này sẽ vô cùng khó khăn bởi hầu hết là con em công nhân vì vậy phường đã đề nghị các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ có phép trên địa bàn bố trí các cháu trong các nhóm trẻ không phép học tạm thời” – vị phó chủ tịch phường nói.

Theo bà Cao Thanh Tuyền, Phó phòng GD-ĐT Q.Bình Tân hiện quận có khoảng 20 nhóm giữ trẻ theo kiểu hộ gia đình và gần 100 nhóm gia đình chưa được cấp phép. Ngoài ra hai phường Bình Hưng Hòa A và Bình Hưng Hòa B chưa có trường mầm non, nếu dồn trẻ vào trường công trong thời điểm giữa năm học thế này rất khó.

Bà Tuyền nói thêm “Dân nhập cư Bình Tân quá đông, công nhân tăng, con em nhiều nếu đóng cửa nhóm không phép lấy đâu chỗ để họ gửi con đi làm. Vì vậy chúng tôi chỉ kiên quyết đóng cửa những nơi không đảm bảo về cơ sở vật chất, con người…còn nhóm cam kết đủ tiêu chí và hoàn tất tiêu chí cấp phép sẽ được cấp phép để dễ quản lý” - bà Tuyền nói

Trong khi đó, ở quận Tân Phú, Bà Chung Bích Phượng, phó phòng GD-ĐT Q.Tân Phú cũng nêu khó khăn: hiện quận chỉ biết vận động nhóm gia đình có phép (số lượng trẻ ổn định từ 40-60 trẻ) nhận thêm một số trẻ không phép và giảm bớt học phí cho phụ huynh khó khăn nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế vì lượng dân nhập cư của quận rất lớn.

Trước đó, tại cuộc giải trình của HĐND TP.HCM về vụ nhóm trẻ Phương Anh, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chụ tịch HĐND cũng nêu lo ngại, nếu cương quyết đóng cửa các nhóm trẻ không phép thì công nhân gửi con ở đâu khi lượng dân nhập cư của TP là rất lớn.

Bài 3: Kiên quyết xóa sổ cơ sở không đủ điều kiện

Dư chấn từ một số vụ bạo hành trẻ trên địa bàn UBND TP.HCM ra chỉ thị yêu cầu “kiên quyết đóng cửa các cơ sở không đủ điều kiện, nhóm trẻ gia đình, không phép”. Quyết định đã gây tranh cãi, tuy nhiên lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, sẽ đóng cửa những cơ sở không đủ điều kiện cấp phép, vì nếu nương sẽ không đủ sức quản lý.

  • Lê Huyền