- Chiều 24/2, Bộ GD-ĐT cho biết: Liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, các trường thi riêng có thể kết hợp sử dụng kết quả kỳ thi chung để tuyển sinh. Một hội đồng tư vấn sẽ giúp Bộ Giáo dục xác định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào, thay thế các tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí&Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết: Về phương án này, Bộ sẽ lắng nghe dư luận về các tiêu chí, sau đó sẽ có kết luận chính thức. Năm 2013 - 2014, Bộ đã lập diễn đàn lắng nghe ý kiến các thầy cô giáo và có phương án tốt nhất. Năm nay, Bộ vẫn duy trì cách làm này, hội đồng cố vấn cho Bộ trưởng sẽ bàn bạc, sau đó có kết luận cuối cùng.

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi ĐH 2013 (Ảnh: Văn Chung).

Điểm sàn đại học là mức điểm xét tuyển tối thiểu được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra để các trường căn cứ vào đó nhận đơn xét tuyển của thí sinh thi theo đề thi chung, định ra mức điểm xét tuyển riêng.

Mức điểm sàn này thay đổi theo các năm, phụ thuộc vào độ khó dễ của đề thi. Các thí sinh phải có điểm thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn mới được xét tuyển NV1 và nộp hồ sơ xét tuyển NV2, 3. Hàng năm, khoảng nửa triệu thí sinh trượt đại học vì mức điểm sàn và phải tìm cơ hội ở khối cao đẳng, trung cấp.

Những điều chỉnh về trên theo ông Trinh nằm trong lộ trình đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ theo Nghị quyết 29 về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá học sinh.

  • Văn Chung