- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Huỳnh Thị Tam Thanh cho biết hiện 14 trường mầm non tại tỉnh dạy trẻ làm quen với tiếng Anh của tỉnh đều do giáo viên của trường làm và không thu tiền phụ huynh.

Bộ GD-ĐT vừa có quy định chấn chỉnh việc tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến xung quanh quyết định này cũng như việc có nên cho trẻ làm quen sớm với ngoại ngữ hay không.

Thống nhất 1 chương trình, không thu phí

Trao đổi với VietNamNet, Phó GĐ Sở GD-ĐT Đà Nẵng Huỳnh Thị Tam Thanh cho biết: Quyết định 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, tại phần IV, mục 3b yêu cầu: “phấn đấu đến năm 2015 có ít nhất 30% số trường mầm non được tiếp cận với tin học và ngoại ngữ”.

{keywords}
Một giờ học mầm non

Theo đó, trên cả nước sẽ được trang bị 8.800 bộ thiết bị cho trẻ làm quen với tin học và ngoại ngữ. Việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh là thực hiện các mục tiêu nói trên của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã chỉ đạo và hướng dẫn các trường mầm non tổ chức thí điểm cho trẻ mầm non năm tuổi làm quen tiếng Anh nếu có đủ các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và thực hiện theo các chỉ đạo hướng dẫn chuyên môn của Sở và các phòng GD&ĐT.

Bà Thanh cho hay: Hiện Đà Nẵng có 17 trường mầm non cho trẻ làm quen sớm với tiếng Anh, công lập có 14 trường và tư thục 3 trường. Trong đó 13 trường là trường chuẩn quốc gia.

Cũng theo bà Thanh 100% giáo viên ở các trường này là giáo viên có trình độ đại học sư phạm ngoại ngữ, là giáo viên của trường, không có đơn vị liên kết với các cơ sở giáo dục mầm non để dạy tiếng Anh cho học sinh. Đặc biệt, 14 trường mầm non công lập không tiến hành thu học phí hay bất kỳ khoản nào liên quan đến hướng dẫn trẻ làm quen sớm với tiếng Anh.

Phụ huynh có nhu cầu, Bộ nên cân nhắc

Hiện Đà Nẵng thống nhất và không chỉ đạo các trường dạy thí điểm cho trẻ làm quen tiếng Anh khi không có đủ các điều kiện và làm ảnh hưởng đến chương trình giáo dục mầm non của trẻ.

Trước khi ra văn bản chỉ đạo việc triển khai dạy thí điểm cho trẻ làm quen tiếng Anh, cuối năm học 2011-2012, trong buổi tổng kết năm học, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã họp với lãnh đạo Phòng GD&ĐT các quận, huyện và chuyên viên phụ trách các tổ mầm non khảo sát nhu cầu và các điều kiện tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh tại trường mầm non. Trường nào có đủ điều kiện và nhu cầu mong muốn của phụ huynh thì Phòng GD&ĐT khảo sát, đánh giá và gửi danh sách đăng ký triển khai về Sở. 

Vị Phó GĐ cho hay thực tế có nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con mình được làm quen với một ngôn ngữ mới từ độ tuổi mầm non. Bộ GD-ĐT  không cho các cơ sở dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non vì cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chương trình chưa đảm bảo là hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, cần có những chỉ đạo cụ thể hơn từ Bộ GD&ĐT về yêu cầu đối với giáo viên, các điều kiện về cơ sở vật chất, chương trình và tài liệu…  để các địa phương làm căn cứ chỉ đạo và kiểm tra việc tổ chức cho trẻ làm quen ngoại ngữ trong trường mầm non.

  • Văn Chung

Hà Nội làm đề án xin dạy tiếng Anh sớm cho trẻ

Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga cho biết hiện sở đã chỉ đạo Phòng GD Mầm non sớm ra văn bản yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục mầm non dừng cho trẻ làm quen với ngoại ngữ.

Trước đó, sở đã tiến hành kiểm định chương trình, giáo viên, cơ sở vật chất và cho phép một số trường mầm non đảm bảo điều kiện thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh sau giờ học. Khác với Đà Nẵng, bà Nga cho biết sở không có chủ trương tuyển giáo viên dạy tiếng Anh vào trường mầm non.

Bà Nga cho hay sở hiện đang tiến hành làm đề án xin Bộ GD-ĐT cho phép các cơ sở có đủ điều kiện được cho trẻ làm quen với tiếng Anh.