- Ngoài chương trình tiếng Anh được Sở GD-ĐT TP.HCM kí hợp tác, có nhiều chương trình ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) đang được giảng dạy tại các trường mầm non (MN) ở TP.HCM.


{keywords}

Từ tháng 10/2011, Sở GD-ĐT TP.HCM đồng ý cho Công ty TNHH Dịch vụ giáo dục Poly (Hàn Quốc) đưa chương trình tiếng Anh vào giảng dạy thí điểm tại một số trường MN trên địa bàn.

Theo kế hoạch, 4 trường MN đầu tiền tham gia thử nghiệm chương trình này bao gồm Trường MN thành phố, Trường MN Bé Ngoan (quận 1), Trường MN Tuổi Thơ 7 (quận 3) và Trường MN Vàng Anh (quận 5) với thời lượng dành cho lớp chồi và lớp lá. Sau hơn hai năm, chương trình Poly đã được thực hiện ở nhiều quận, trong đó mỗi quận từ có từ 2 đến 5 trường đăng ký, hiện tại có 56 trường trường đăng kí học chương trình Poly.

Lãnh đạo Trường MN Tuổi thơ 7 (quận 3) cho biết, trước khi dạy chương trình Poly, nhà trường hợp tác với Trung tâm Anh ngữ CEC mở lớp dạy tiếng Anh cho học sinh hai khối lớp chồi và lá. Thời lượng học 2 buổi/tuần, học phí 60.000 đồng/học sinh/tháng.

Tuy nhiên khi Sở có chương trình Poly, nhà trường đã chuyển sang dạy theo Poly nhưng số lượng học sinh đăng kí rất ít.

Vẫn theo lãnh đạo nhà trường, sở dĩ ít học sinh chọn vì học phí của chương trình Poly cao hơn.

Cụ thể, với khối chồi, học phí chương trình Poly là 320.000 đồng/tháng, tuần học hai buổi, mỗi buổi kéo dài 45 phút. Khối lá học phí 480.000 đồng/tháng, thời lượng ba buổi/tuần, hai buổi do giáo viên người Việt đứng lớp, một buổi học trực tiếp với giáo viên nước ngoài.

Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, phó phòng GD-ĐT quận 3 cho hay, hiện quận có khoảng 10 trường MN đang dạy tiếng Anh cho trẻ. Trong đó một số trường dạy theo chương trình Poly, một số trường hợp tác với trung tâm CEC, còn lại hợp tác với trung tâm khác.

“Tùy nhu cầu của phụ huynh mà nhà trường lựa chọn đơn vị để kí kết. Phụ huynh có cầu thì trường sắt sẽ có cung và lựa chọn đơn vị phù hợp với nhu cầu với phụ huynh dựa trên sự tự nguyện” bà Nguyệt cho biết.

Tương tự tại Trường Mầm non 19-5 cũng theo kế hoạch của Sở, nhà trường đã triển khai chương trình Poly ngay từ khi Sở GD- ĐT kí kết mặc dù trước đó nhà trường đã hợp tác với đơn vị khác.

Một giáo viên của trường này cho biết, ngoài các lớp theo chương trình Poly, theo nhu cầu của phụ huynh trường cũng ký hợp đồng với Trung tâm Anh ngữ dành cho trẻ em CEC với mức học phí 60.000 đồng/tháng.

Trong khi đó, từ nhiều năm nay Trường MN Sơn Ca 12 (quận Phú Nhuận) kí hợp tác với Trung tâm Anh ngữ Tân Văn để dạy tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi theo giáo trình Tiny Talk mới mức học phí 40.000 đồng/tháng.

Tương tự Trường MN Măng Non 1 (Quận 10) phụ huynh và nhà trường có hợp đồng với tổ chức CEC để tổ chức dạy ngoại khóa, chủ yếu là để trẻ làm quen với mặt chữ, cách phát âm và các hoạt động vui chơi cho các bé. “Việc học tiếng Anh là do phụ huynh đồng thuận, phụ huynh cảm thấy phù hợp với chương trình nào sẽ đăng kí, nhà trường không ép” một giáo viên cho biết.

Cô Phương, hiệu trưởng trường Mầm Non Hạnh Phúc,Tân Bình cho biết, xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh nhà trường cũng kí hợp tác với trung tâm anh ngữ Kiddy Land. Trong đó giáo trình mà Kiddy land sử dụng là “Little Friends” và “First Friends” nối tiếp với “Family and Friends” đang được trường tiểu học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giảng dạy.

“Hiện tại trường có ba nhóm lớp học theo nhu cầu bao gồm nhóm học tiếng anh 30 phút mỗi ngày với hai buổi giáo viên nước ngoài và hai buổi giáo viên Việt Nam..."

Cô Lê Thị Minh Loan trưởng phòng GD-ĐT quận 9 cho biết, hiện quận không có trường nào dạy tiếng anh Poly nhưng một số trường dạy theo chương trình khác theo yêu cầu của phụ huynh.

“Việc lựa chọn đơn vị nào là do phụ huynh và nhà trường, quận không can thiệp vào vấn đề này. Xét cho cùng, bậc mầm non học ngoại ngữ chủ yếu cho các cháu học theo theo năng khiếu, chơi trò chơi, tiếp cận nên không nặng nề” - lời cô Loan.

Trong khi đó, đại diện Trường MN Ngôi Sao Nhí (Bình Thạnh) thông tin, nhiều phụ huynh có nhu cầu đăng kí học tiếng Anh cho bé, nhưng nhà trường làm theo quy định của Bộ nên không mở lớp.

Vấn đề có trở nên máy móc khi nhu cầu của phụ huynh có thực?

  • Lê Huyền