- Bữa cơm ba không (không nhà ăn, không bàn ăn và không ghế ngồi) của học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học Mản Thẩn (Si Ma Cai, Lào Cai) diễn ra như một "cơn lốc". Từ lúc trò nhận suất ăn đến khi rửa bát để vào chỗ quy định chưa đầy 30 phút.

Chuyện bữa ăn của học sinh vùng khó được nghe nhiều nhưng mỗi lần chứng kiến - những người dưới xuôi chúng tôi lại có thêm "hành trang" đem về làm bài học cho con về bữa ăn thiếu chất. Thương lắm những học trò Si Ma Cai...  

Trống điểm giờ ăn trưa (11h30 thứ hai, ngày 31/3). Trò từ khối 1 đến khối 5 ùa đến nhà ăn, bỏ qua việc rửa tay trước khi ăn. Như một thói quen thông thường con nào nhanh chân thì nhận được suất ăn trước, không phải xếp hàng.

Hôm nay khác hơn vì nhà có khách. Thay vì đứng xếp hàng, các con được vào lớp lấy ghế ngồi giữa trời nắng chang chang để được phát cơm. Trời nắng mặc trời nắng. Gương mặt các con hớn hở vì hôm nay không chỉ được ăn no mà còn được thêm quả trứng gà tráng miệng.

Cơm thì nhiều, nhưng thức ăn ít. Có những học sinh chỉ ăn vài miếng là hết thức ăn. Nhưng lạ, các con không ai bỏ cơm, không ai dám mè nheo xin cô thêm. Cô vì thế cũng nhàn hơn, không phải quan sát, ép ăn hay dỗ dành.

Từ lúc nhận suất ăn, con tự tìm chỗ đứng ăn hay ngồi ăn là do "sự lựa chọn của con". Nhiệm vụ của các cô là để sẵn 2 chậu nước để trò ăn xong tự rửa bát cất vào nơi quy định...

Toàn cảnh bữa cơm bán trú của học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học Mản Thẩn (Si Ma Cai, Lào Cai):

{keywords}
Mỗi em nhận một bát cơm cùng 1 quả trứng

{keywords}
Ngồi đội nắng chờ đến lượt nhận cơm

 

{keywords}

{keywords}
Không có phòng ăn riêng nên học sinh ngồi hành lang bếp ăn

 

{keywords}

Nhiều trò vui vì đến trường được ăn ngon hơn ở nhà

{keywords}

 

{keywords}
Ảnh Vương Anh

{keywords}
{keywords}
Không kịp lấy ghế thì...đứng ăn

{keywords}
Ngồi bệt xuống đất thế này là lựa chọn của không ít học sinh

 

{keywords}
Ăn ở hành lang lớp học

{keywords}
Ngồi xích đu ăn

{keywords}
Học sinh ăn xong tự rửa bát

 

{keywords}
Ảnh Vương Anh

{keywords}
Nhiệm vụ hàng ngày không kể là gái hay trai, lớn hay nhỏ...
  • Nguyễn Hiền