Từ tháng 4 năm nay, sinh viên du học Anh quốc sẽ không thể thi lấy bảng điểm TOEFL hoặc TOEIC để làm căn cứ xin thị thực (visa) du học; mà thay vào đó phải kiểm tra trình độ tiếng Anh với một nhà cung cấp dịch vụ khác trong danh sách được công bố trên trang web của Cơ quan Visa và Di trú Anh, UKVI.

Chính phủ Anh vừa thông báo sẽ không gia hạn hợp đồng với ETS – một tập đoàn giáo dục quốc tế lớn có trụ sở tại Mỹ – trong việc cung cấp các bài kiểm tra Anh ngữ - một điều kiện trong quá trình xin visa du học của học sinh nước ngoài.

Thông tin này có ảnh hưởng lớn tới thị trường thi cử tiếng Anh trong khi 2 kỳ thi TOEFL và TOEIC do công ty ETS cung cấp là 2 kỳ thi được sử dụng phổ biến bởi những ứng viên có ý định xin visa du học.

Một phát ngôn viên của TOEFL xác nhận rằng quyết định này được đưa ra bởi vì các nhà cung cấp trung gian đã vi phạm các cam kết bảo mật toàn cầu mà ETS đang tiến hành điều tra. “TOEFL vẫn có thể được sử dụng vì nó luôn là điều kiện ứng tuyển vào các trường đại học… Chúng tôi chỉ không cho phép nó được sử dụng như một điều kiện để xin visa”.

“Chúng tôi đưa ra quyết định này là vì những phản ánh về bảo mật được nói đến trong một chương trình của BBC”. Mặc dù, trong chương trình này chỉ có bài thi TOEIC bị phát hiện là có gian lận, nhưng cả bằng TOEFL cũng bị ảnh hưởng trong quyết định này.

“Chúng tôi thừa nhận rằng đã không đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe của mình và thành thật xin lỗi vì những hoạt động không trung thực của các bên trung gian ở Anh – cơ quan có nhiệm vụ tổ chức kỳ thi TOEIC một cách trung thực và công bằng”.

Bộ Nội Vụ Anh đã viết thư cho các bên liên quan để thông báo về quyết định này. “Thỏa thuận cấp phép của chúng ta với ETS ở Anh và ở nước ngoài đã hết hạn vào ngày 5/4/2014 và sẽ không được gia hạn”.

“Chúng tôi đã đình chỉ việc chấp nhận các bài thi của ETS như là một bằng chứng về khả năng tiếng Anh. Ứng viên muốn nộp đơn xin visa nên làm bài kiểm tra của một nhà cung cấp khác được liệt kê trong danh sách”.

Gian lận trong kỳ thi TOEIC được đài BBC phát hiện có liên quan tới 2 trung tâm kiểm tra ở Anh. Một trong hai trung tâm là Eden College International. Đây cũng là trung tâm có liên quan tới các cáo buộc gian lận visa ở Ireland bị phanh phui trong tuần qua.

  • Nguyễn Thảo (Theo The Pie News)