- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội vừa xây dựng xong khung chương trình đào tạo giáo viên mới, đáp ứng những định hướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết như vậy tại hội thảo "đổi mới mô hình đào tạo và chương trình đào tạo của các trường đại học sư phạm" diễn ra chiều nay, 26/4.
 

Theo ông Minh, giáo dục phổ thông nước nhà đã trải qua 3 cuộc cải cách giáo dục (1950, 1956 và 1979) nhưng chưa có cuộc đổi mới cơ bản nào trong đào tạo ở các trường đại học.

Trong đề xuất khung chương trình đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, chương trình đào tạo giáo viên sẽ được chia làm ba bộ phận: Môn chung, chuyên môn và nghiệp vụ. 

Cụ thể, môn chung sẽ bao gồm những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lê nin, Tư tưởng HCM, Đường lối cách mạng Đảng Cộng sản Việt Nam, Ngoại ngữ. Đối với Ngoại ngữ sẽ bố trí học theo trình độ thay vì xếp lớp học theo khoa như hiện nay.

Các môn chuyên môn sẽ theo các ngành học, không chỉ đơn ngành mà có thể các môn học đáp ứng cho tích hợp các ngành: Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội, Tin và Công nghệ; chương trình nghiệp vụ sư phạm bao gồm cả kiểm tra, đánh giá và quản lý.

Quá trình đào tạo giáo viên (về chuyên ngành Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội, Tin học, Công nghệ), sinh viên có thể thực tập ở trường THCS nhằm thực hiện việc giáo dục và thực hành giảng dạy tích hợp. Trong giai đoạn này sinh viên cần 90 tín chỉ, có thể được cấp bằng cao đẳng khi kết thúc phần này.

Sau đó, sinh viên sẽ được tiếp tục đào tạo để dạy phân hóa (Chuyên ngành và giáo dục) với mục tiêu hướng đến có thể đứng lớp ở bậc THPT. SV sẽ được đào tạo để dạy phân hóa theo chuyên môn của từng môn học ở THPT. 

Theo đó, sinh viên phải đạt được mỗi chuyên ngành mà mình chọn lựa phải phù hợp và được trang bị kiến thức về ngành học, có các năng lực chuyên biệt để vận dụng trong giảng dạy.

Công việc tiếp theo của sinh viên khi hoàn thành sẽ được thực tập ở trường THPT.

Theo ông Minh, phần này sinh viên phải thực thụ đảm đương được tổ chức giáo dục và dạy học ở THPT, biết tổ chức các hoạt động, chủ nhiệm, tư vấn hỗ trợ cho học sinh.

Ông Minh đề xuất: “Để tốt nghiệp, sinh viên dù bằng hình thức thi hay luận văn phải có thi giảng trực tiếp, hoàn thành phần này sinh viên cần 60 tín chỉ. Sinh viên đạt chuẩn sẽ được cấp bằng đại học. Như vậy, tổng số tín chỉ đào tạo giáo viên là 150”.

Song song với quá trình đào tạo sẽ có khung chương trình của các ngành đào tạo chuyên biệt: Sư phạm Toán, Sư phạm Ngữ Văn, Tâm lý giáo dục, Giáo dục quốc phòng – An ninh, Sư phạm tiếng Anh, Sư phạm tiếng Pháp, Sư phạm Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Giáo dục đặc biệt, Quản lý giáo dục, Sư phạm Triết học, Giáo dục công dân.

Với các chương trình đào tạo này sẽ được sắp xếp lại và theo đó tiến trình cũng thay đổi để đáp ứng chuẩn đầu ra của đối tượng giáo viên là THCS. Tổng số tín chỉ nhóm này được đề xuất tối thiểu là 135 tín chỉ. 

Văn Chung