- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội vừa đề xuất đổi mới chương trình đào tạo giáo viên. Điểm nhấn còn tranh luận là trường sư phạm có thể cấp bằng cao đẳng.

Trình bày Đề án đổi mới chương trình đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại hội thảo bàn về Đổi mới mô hình và chương trình đào tạo của các trường đại học sư phạm ngày 27/4,  ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết:

Trong Đề án có nội dung đổi mới là: Trên cùng một khung chương trình đào tạo chung, tùy thuộc thời lượng và số lượng môn học, số lượng tín chỉ mà sinh viên tích lũy, đơn vị đào tạo sẽ cấp bằng ĐH (với đủ điều kiện giảng dạy ở bậc THPT) hay bằng CĐ (với các yêu cầu đủ để giáo viên giảng dạy ở bậc THCS).

{keywords}

Theo đề án thay đổi cách đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm, sinh viên có thể chọn chương trình cao đẳng hoặc đại học cho mình. Ảnh minh họa: Văn Chung

Bà Đào Thị Liên, Trưởng khoa Giáo dục Trung học cơ sở, Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên phản bác ngay: “Tôi không tán thành việc làm cơ học như vậy. Việc đào tạo giáo viên THCS có những đặc thù riêng so với việc đào tạo giáo viên THPT bởi học sinh thuộc hai cấp, bậc học này có những đặc điểm tâm lý lứa tuổi hoàn toàn khác nhau”.

Đại diện Khoa Hóa học, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng đồng ý với quan điểm nêu trên và nhấn mạnh rằng việc đào tạo giáo viên THPT hiện đang giao cho hệ thống các trường CĐ địa phương đảm nhiệm. Do vậy với đề xuất này phải hết sức cân nhắc.

“Cách đào tạo vừa cấp bằng CĐ vừa cấp bằng ĐH như trên không khác gì là cách đi đường của một người có hành trình từ Hà Nội xuống Hải Phòng nhưng dừng chân lại ở Hải Dương. Đây là việc làm không thuyết phục” là quan điểm của đại diện Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

PGS.TS Lê Quang Sơn (Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cho rằng: Việc đổi mới mô hình và chương trình đào tạo các trường đại học sư phạm cần phải đặt vấn đề đào tạo giáo viên trung học phổ thông (có trình độ đại học) và đào tạo giáo viên trung học cơ sở (có trình độ đại học) một cách độc lập.

“Chúng ta không thể xây dựng một chương trình đào tạo cử nhân sư phạm, để từ đó hy vọng vào một kết quả phụ kéo theo là có luôn chương trình đào tạo bậc cao đẳng sư phạm,” ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Sơn cho rằng: “Chương trình đào tạo hiện nay chưa có những môn học, hoạt động cụ thể, chính thức để dẫn được đến những phẩm chất quan trọng của người giáo viên như tình yêu nghề, ý thức trách nhiệm trong công việc. Theo tôi, việc đổi mới mô hình và chương trình đào tạo của các trường sư phạm phải tập trung vào phương diện này”

 Đại diện Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cũng phân tích: “Mô hình đào tạo, mục tiêu đào tạo của các trường đại học sư phạm đào tạo giáo viên THPT. Nó khác hẳn với trình đào tạo giáo viên THCS. Nếu tôi học THCS cách dạy và học khác hẳn. Đề xuất như vậy 63 trường cao đẳng đang đào tạo giáo viên THCS có đồng ý với ta. Do đó cần hết sức cân nhắc”.

Một số ý kiến cho rằng nếu cấp bằng cao đẳng cho SV đã hoàn thành giai đoạn nhất định trong quá trình học đại học sư phạm cũng có thể là mặc định SV kém hơn nên mới phải học đến cao đẳng.

Tuy nhiên một số ý kiến lại đồng tình với đề xuất này.

GS Đỗ Đức Thái, Trưởng khoa Toán, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội kể câu chuyện: “Cách đây không lâu, một phụ huynh khóc lóc đến gặp tôi xin cho cháu nghỉ 1 năm vì nhà quá nghèo, không còn gì ăn, nấy đâu tiền cho con học. Tôi nói với bác nếu bác nói thật rằng chỉ vì thiếu tiền tôi sẵn sàng bỏ tiền túi cho cháu ăn học tiếp. Vậy giáo dục chúng ta không có cửa cho những số phận như thế có việc làm ngay?”

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Vinh Hiển- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói: Chuyện cấp bằng cao đẳng hay đại học cho sinh viên không quá quan trọng. Cái cần bàn là sinh viên ra trường năng lực dạy ra sao.

Theo ông  Hiển: “Để giúp sinh viên được tuyển dụng đúng năng lực chuyên môn, chúng ta có thể tuyên bố với các Sở GD-ĐT rằng sinh viên của tôi đã đạt trình độ này tức là có thể đảm nhiệm việc dạy THCS hay đạt trình độ cao hơn, tức có thể dạy THPT.

Chương trình đào tạo sư phạm nếu càng linh hoạt càng tốt, đáp ứng đào tạo được bậc THCS và THPT sẽ tốt hơn chỉ phục vụ một cấp, không phải chỉ dành cho các em không may bị cắt ngang đâu. Tôi đồng tình một chương trình vừa đáp ứng đào tạo cao đẳng - đại học và đào tạo giáo viên sẽ tốt hơn”.

Ông Hiển cũng đặt ra vấn đề bức thiết: cần tăng thời gian giảng dạy nghiệp vụ sư phạm cũng là việc làm cần thiết, trong đó nêu cao phẩm chất người giáo viên. Đồng thời, trong quá trình học tập, sinh viên sư phạm phải được trải nghiệm thực tế nhiều hơn để đáp ứng yêu cầu công việc khi ra trường.

  • Văn Chung