- Liên quan tới vụ việc bé 6 tuổi bị cánh cửa thư viện đè chết ngày 19/5, ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Minh Quang (quận 9, TP.HCM) cho biết, thư viện này do phụ huynh xây và không có giám sát.

Nỗi đau xé lòng

Ngôi nhà nhuốm màu tang tóc của bé Dũng nằm cách trường mầm non Sơn Ca chừng hơn 1km. Trên bàn thờ di ảnh của cậu bé 6 tuổi trong bộ đồ "cử nhân"  cười tươi.

Theo lời ông nội Dũng, buổi sáng, bố mẹ vẫn đưa bé tới trường mầm non. Gia đình không biết việc nhà trường tổ chức cho cháu đi tham quan trường tiểu học.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phương, cô của Dũng nhớ lại:  “Hơn 10h sáng, tôi được tin cháu bị tai nạn nên tức tốc chạy tới trường. Tới nơi, Dũng đã được các cô giáo đưa đi cấp cứu. Cô chủ nhiệm kể, khi tham quan tại Thư Viện Xanh, nhà trường chia thành 4 nhóm, nhóm của Dũng đi cuối cùng. Khi tham quan xong và chuẩn bị ra ngoài, có 3 bé đứng gần cánh cửa bê tông, gồm cả Dũng. Đột nhiên, cánh cửa bên trái có hình mắt con gấu dày 5cm đổ lăn, đè lên người cháu. Thấy vậy, 2 cô giáo đúng gần lại khiêng cánh cửa lên nhưng không nổi, đành phải gọi bảo vệ đến giúp đỡ".

{keywords}
Ông nội của Dũng kể lại sự việc

Thư viện không được giám sát khi xây dựng

Sau sự việc xảy ra, sáng 20/5, hai trường tiểu học Nguyễn Minh Quang và mầm non Sơn Ca tiếp tục học bình thường.

Trao đổi với báo VietNamNet, bà Lê Thị Minh Loan, Trưởng phòng GD-ĐT quận .9 cho hay, theo kế hoạch ngày 19/5 trường tiểu học Nguyễn Minh Quang kết hợp với trường mầm non Sơn Ca tổ chức cho học sinh lớp lá đến giao lưu và tham quan.

Lúc 7h45, học sinh lớp lá trường mầm non Sơn Ca tập trung tại trường tiểu học, nghe giới thiệu một số hoạt động của trường, sau đó chia thành 4 nhóm đi tham quan.

Khoảng 9h, nhóm 4 đến tham quan Thư viện xanh thì xảy ra sự cố cánh cửa tủ đè lên người bé Tấn Dũng.

Các giáo viên lập tức tri hô, cùng với bảo vệ nhà trường đưa cháu bé đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo, sau đó chuyển sang bệnh biện Đa khoa Thủ Đức trong tình trạng nguy kịch rồi chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 2. Đến khoảng 12h trưa, bé Dũng tử vong.

Cô Loan cho hay “việc nhà trường tổ chức cho các bé mầm non đi thăm trường tiểu học là hoạt động thường xuyên của ngành giáo dục thành phố, giúp các bé làm quen với môi trường mới. Vì vậy, việc các giáo viên trường mầm non Sơn Ca và Trường tiểu học Nguyễn Minh Quang tổ chức cho các cháu lớp lá đi tham quan là không sai".

{keywords}
Cánh cửa thư viện

Tuy nhiên, khi trao đổi về cánh cửa Thư viện xanh ở trường tiểu học làm bằng bê tông, cô Loan cho hay, đây công trình của hội phụ huynh góp tiền xây dựng, vừa khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 9/4.

Bà Loan cho hay đây là công trình do phụ huynh nên khi xây dựng không có đơn vị nào giám sát, kiểm tra.

“"Việc đưa công trình chưa được giám sát đưa vào sử dụng là một thiếu sót. Tuy nhiên, cho đến  nay, chưa có một văn bản quy định đơn vị nào sẽ giám sát những công trình của phụ huynh” – bà Loan nói.

Cũng theo bà Loan, trước đó Ban Giám hiệu trường tiểu học Nguyễn Minh Quang đã từng yêu cầu hội phụ huynh xem xét thay thế cánh cửa bê tông bằng nhôm, nhưng hội phụ huynh vẫn quyết định đổ bê tông bên trong là cột sắt. Vì vậy, mới có sự việc đáng tiếc xảy ra.

  • Lê Huyền