- Sáng nay (2/6), hơn 900.000 học sinh lớp 12 thi môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi với nhiều thay đổi này được Bộ GD-ĐT xác định là "trận đánh lớn" trong "chiến dịch đổi mới giáo dục".

Thay vì thi 6 môn do bộ GD-ĐT lựa chọn như trước đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 học sinh chỉ phải thi 4 môn với toán, văn bắt buộc và 2 môn tự chọn trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, ngoại ngữ.

{keywords}
Học sinh tại Hà Nội kiểm tra tên, SBD trước kỳ thi tốt nghiệp 2014 (Ảnh: V.Chung)

Không ngoài dự đoán, môn lịch sử và ngoại ngữ có số thí sinh đăng ký tự chọn ít nhất lần lượt là 11,52% và 15,85%. Số liệu được Bộ GD-ĐT công bố ngày 21/5 cho thấy, vật lý, hóa học là môn thi tự chọn có số học sinh đăng ký nhiều nhất với tỉ lệ lần lượt là 48,05% và 57,62%.

Từ đây dẫn tới có hội thi gần 20 người sẽ phải làm mọi công việc bình thường để phục vụ cho chỉ 1 thí sinh thi môn lịch sử, ngoại ngữ hoặc sinh học trong một ca thi. Theo bộ GD-ĐT, các Hội đồng coi thi có một thí sinh, nếu được thí sinh đồng ý, có thể linh hoạt "gửi" thí sinh đến làm bài tại một Hội đồng bên cạnh tránh những lãng phí không cần thiết. Tuy nhiên, hầu hết các hội đồng thi cho biết thí sinh sẽ không lựa chọn phương án này mà thi tại trường các em đang theo học.

Năm nay điểm tổng kết năm học lớp 12 sẽ chiếm 50% trong điểm xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp, kết quả học lực của học sinh sẽ được đưa vào phần mềm dữ liệu thi trước khi kỳ thi diễn ra và điểm liệt được nâng lên 1 điểm thay cho điểm 0 trước đây.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 diễn ra trong 2,5 ngày vẫn từ 2/6-4/6 nhưng cách thức bố trí môn thi đã thay đổi. Thay vì một buổi thi một môn nay sẽ có buổi thi có 2 ca thi tương ứng với 2 môn thi. Khoảng cách để chuyển từ ca thi thứ nhất sang ca thi thứ hai là gần 70 phút. Thời gian thi mỗi ngày sẽ kéo dài trong khoảng từ 8h đến 17h15.

Môn toán và văn thời gian làm bài cũng giảm từ 150 phút xuống còn 120 phút. Đáng chú ý đề thi môn văn sẽ có 2 phần: đọc hiểu và làm văn. Đề thi các môn ngoại ngữ có 2 phần: viết và trắc nghiệm. Với tình hình nóng trên biển Đông, đề thi các môn văn, lịch sử, địa lý được dự báo sẽ được cân nhắc để đưa vào các câu hỏi.

Theo lãnh đạo bộ GD-ĐT đề thi sẽ được ra ở mức độ phù hợp với thời gian làm bài, đồng thời đảm bảo độ tin cậy trong đánh giá chất lượng học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì thế, đề thi tốt nghiệp sẽ không gây khó giáo viên và học sinh. Tuy nhiên thực tế cho thấy đến sát ngày thi ở nhiều trường THPT cả thầy và trò đều vất vả ôn luyện để theo kịp thay đổi này.

Thay đổi thi tốt nghiệp năm 2014 có phần có lợi cho học sinh. Song các địa phương lại lo là việc vi phạm quy chế, lo trò ngủ quên vì tăng ca.

Trước giờ G, nhiều hội đồng thi cũng băn khoăn việc sắp xếp giám thị và thí sinh ra vào như thế nào trước hai ca thi để không xảy ra lộn xộn trong và ngoài trường thi.

{keywords}

Bàn giao đề tại hội đồng thi THCS Tân Mai sáng 1/6.

Lãnh đạo sở GD-ĐT Hà Nội cùng các địa phương cho biết đã thống nhất phương án trống thu bài môn thi một là lúc được đón học sinh, giám thị vào môn thi hai nhưng các hội đồng thi phải vào khu vực chờ cho giám thị và thí sinh thay vì tụ tập lộn xộn ngoài cổng trường. Chỉ thị nghiêm cấm giám thị uống bia trước giờ thi cũng được sở GD-ĐT Hà Nội đưa ra.

Cũng từ việc tăng ca thi khiến nhiều địa phương phải chủ động xây dựng phương án đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh chờ thi ca hai: từ dựng rạp, nhà dã chiến, tận dụng nhà văn hóa của tổ dân phố đến mượn trường tiểu học, THCS làm phòng chờ cho học sinh,…

Để tránh tình trạng học sinh thi ca hai vào thời gian chiều muộn (16h), Nghệ An và một số địa phương yêu cầu các trường thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh các xã, phường nhắc nhở học sinh xem kỹ lịch và thời gian thi cũng như tránh ngủ quên.

Cần Thơ hay Đà Nẵng còn có đề xuất và thực hiện photo dự phòng giấy báo dự thi cho học sinh đề phòng thí sinh quên giấy báo dự thi. Thí sinh nào bỏ quên giấy báo dự thi chính ở nhà có thể liên hệ trực tiếp tại phòng bảo vệ trường để nhận giấy báo dự thi đã photo sẵn.

Theo quy định, thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Do đó, môn thi đầu tiên thí sinh có mặt tại hội đồng thi lúc 6h30 phút, các môn thi sau phải có mặt tại hội đồng thi trước giờ nhận đề thi 30 phút. Thí sinh cần nhớ mang theo thẻ dự thi, CMND và có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của hội đồng coi thi và hướng dẫn của giám thị.

Bộ GD-ĐT hiện đã lên kế hoạch trực thi, có đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh về kỳ thi. Cụ thể, mọi thông tin liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 sẽ được tiếp nhận qua số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra bộ GD-ĐT  là 0936.315.334.

63 tỉnh thành cũng phải công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của phụ huynh, thí sinh về kỳ thi.

Số điện thoại đường dây nóng sẽ góp phần xử lý các sai sót để kịp thời bổ sung, hoàn thiện các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi, tiếp nhận các phản ánh tiêu cực, sai phạm trong kỳ thi.

Bộ trưởng Bộ GD-Đ Phạm Vũ Luận: Đổi mới thi cử là khâu có ý nghĩa đột phá

{keywords}
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (Ảnh: L.A.D)
Thi cử không phải là mục tiêu, giống như giải phóng miền Nam, giải phóng Ban Mê Thuột hay Huế chưa phải mục tiêu cuối cùng.

Mục tiêu cuối cùng là phải giải phóng toàn bộ miền Nam, là phải vào được Sài Gòn, treo cờ lên phủ Tổng thống ngụy. Nhưng ngay lập tức vào đó thì không vào được, vì lực lượng địch còn mạnh quá, thì phải đánh Ban Mê Thuột để phá vỡ mặt trận Tây Nguyên. Tương tự, đổi mới thi cử không phải là mục tiêu của chúng tôi.

Vì cải cách thi thế nào, nội dung thi ra sao sẽ quyết định cách học, cách dạy, nội dung học, nội dung dạy như vậy. Cho nên, nếu ta tác động vào điểm này thì không chỉ tạo nên sự thay đổi ở điểm ấy, mà nó có giá trị lan tỏa sang những khâu khác. Và điều này có thể làm được ngay mà không cần phải đầu tư nhiều các điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất. Nếu chúng ta chuẩn bị chu đáo thì chúng ta đảm bảo được yếu tố chắc thắng, với điều kiện đảm bảo không quá cao.

(Theo bàn tròn trực tuyến với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, do VietNamNet tổ chức tháng 11/2013. Xem đầy đủ TẠI ĐÂY.)

Lịch thi và thời gian làm bài thi

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian

làm bài

Giờ phát đề thi

Giờ bắt đầu

làm bài

2/6/2014

SÁNG

Ngữ văn

120 phút

7 giờ 55

8 giờ 00

CHIỀU

Vật lí

60 phút

13 giờ 30

13 giờ 45

Lịch sử

90 phút

15 giờ 55

16 giờ 00

 

3/6/2014

SÁNG

Toán

120 phút

7 giờ 55

8 giờ 00

CHIỀU

Hóa học

60 phút

13 giờ 30

13 giờ 45

Địa lí

90 phút

15 giờ 55

16 giờ 00

4/6/2014

SÁNG

Ngoại ngữ

60 phút

7 giờ 55

8 giờ 10

Sinh học

60 phút

10 giờ 25

10 giờ 40

  • Văn Chung