- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã ghi nhận những thí sinh đặc biệt về hoàn cảnh cũng như tuổi tác.

Mắc bệnh ung thư vẫn nuôi giấc mơ đại học

{keywords}
Em Mai Trí Thực và mẹ. Ảnh: Văn Chung

Đó là nam sinh Mai Trí Thực, học sinh lớp 12, Trường THPT Mỹ Đức B, Ứng Hòa, Hà Nội. Phát hiện bệnh ung thư từ năm học lớp 8, Thực đã trải qua 2 lần phẫu thuật cắt khối u. Đến cuối tháng 3 năm nay, Thực lại phải đi khám, lần này các bác sĩ không thể làm phẫu thuật vì tế bào ung thư di căn, quấn chặt mầm thận.

Thực là con trai của mẹ Vũ Thị Thành (53 tuổi) quê ở thôn Vĩnh Thượng, xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa (Hà Nội), gia cảnh rất khó khăn.

Bệnh tật là thế nhưng Thực rất ham học. Em học khá tốt các môn tự nhiên và năm nay có ý định thi vào khoa Công nghệ thông tin (Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội). Em cho biết em chọn môn này là vì nếu được học và ra trường thì công việc sau này sẽ phù hợp với sức khỏe của mình.

{keywords}
Cậu bạn thân Ngô Quang Hưng - người giúp đưa đón Thực đi học mỗi ngày. Ảnh: Văn Chung

Bệnh tật khiến em trông nhỏ bé hơn các bạn cùng trang lứa, da xanh xao và giọng nói yếu ớt. Không thể đạp xe tới trường, một người bạn cùng chơi từ nhỏ là Ngô Quang Hưng là người đưa đón Thực đi học trong hơn 1 năm nay. Hưng cho biết năm nay em cũng thi vào ĐH Công nghiệp HN giống như Thực và em hi vọng cả hai sẽ cùng đỗ để được tiếp tục giúp đỡ bạn.

Thí sinh một mình một hội đồng

Chiều ngày 2/6, vào giờ thi môn Lịch sử, tại hội đồng thi Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) chỉ có duy nhất một thí sinh dự thi. Đó là em Khánh Linh, học sinh lớp 12D1, Trường THPT Quang Trung.

{keywords}
Em Khánh Linh - thí sinh duy nhất chọn thi môn sử tại hội đồng thi Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: Văn Chung

Tại hội đồng thi Trường THPT Thái Lão (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) cũng có một trường hợp tương tự. Theo báo Người Đưa Tin, toàn bộ hội đồng này gồm có 59 người phục vụ nhưng chỉ có duy nhất 1 thí sinh Đoàn Thị Nga (học sinh lớp 12A4) dự thi môn sử.

Thí sinh U50

Các thí sinh lớn tuổi luôn được chú ý mỗi mùa thi, năm nay có 2 trường hợp là anh Nguyễn Ngọc Mới (sinh năm 1961, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế) và anh Nguyễn Sơn Tùng (sinh năm 1968, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Chia sẻ với báo Tiền Phong, anh Mới cho biết mình là người dân tộc Cơ-tu, hiện đang là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc xã Thượng Nhật – một xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh TT-Huế.

{keywords}
Anh Nguyễn Ngọc Mới (sinh năm 1961). Ảnh: Tiền Phong

Anh Mới chia sẻ rằng đã từng tham dự 3 kỳ thi tốt nghiệp những năm trước nhưng đều bị trượt. Anh vẫn quyết tâm lấy được bằng tốt nghiệp, nâng cao trình độ văn hóa để phục vụ bà con tốt hơn.

Trong khi đó, anh Nguyễn Sơn Tùng hiện đang làm bảo vệ, có con trai đang học năm thứ 2 đại học. Anh Tùng cho biết, cách đây 30 năm anh phải bỏ dở việc học hành do ốm nặng khi đang học lớp 11 tại Trường THPT Minh Khai.

{keywords}
Anh Nguyễn Sơn Tùng ( sinh năm 1968). Ảnh: Văn Chung

Anh Tùng theo học tại TTGDTX từ năm 2011, đến nay mới tham dự kỳ thi tốt nghiệp. Anh dự định sau kỳ thi này sẽ tính tiếp đến việc học nghề. Hai môn anh chọn thi là Lịch sử và Địa lý. Việc học tập của anh cũng được gia đình rất ủng hộ và tạo điều kiện.

Thí sinh bụng bầu 9 tháng

Tại hội đồng thi Trường THPT Con Cuông (Nghệ An) có một thí sinh đặc biệt đang mang bầu 9 tháng. Chủ tịch hội đồng coi thi – thầy Mai Xuân Châu chia sẻ với Zing rằng thí sinh này đang mong thi xong để về nhà chuẩn bị cho việc sinh nở.

{keywords}
Thí sinh mang bụng bầu tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội). Ảnh: Zing

Một trường hợp thí sinh mang bầu khác là thí sinh theo học tại TT GDTX quận Cầu Giấy, dự thi ở cụm thi trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Nhà sư 40 tuổi đi thi

{keywords}
Nhà sư Tống Thị Thúy Lan (42 tuổi) trong phòng thi. Ảnh: VnExpress

Thí sinh Tống Thị Thúy Lan (42 tuổi), dự thi tại hội đồng thi trường THPT Nguyễn Huệ, hiện đang là sư trụ trì tại chùa Yên Lâm, huyện Yên Mô, Ninh Bình. Được biết, nhà sư Thúy Lan hằng ngày vẫn đi học đều đặn ở TT GDTX Gia Viễn với mong muốn sẽ đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

  • Văn Chung - Nguyễn Thảo