- Bước ra khỏi phòng thi môn toán, có em khóc nức nở vì đề toán thi vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội khá dài và khó. Trong khi đó nhiều em tự tin vào điểm 7-8 ở môn này.

{keywords}
Tâm trạng của thí sinh sau khi kết thúc bài thi môn toán chiều 23/6 tại hội đồng thi Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm (Ảnh: Văn Chung).

Tại hội đồng thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), bước ra khỏi phòng thi Phạm Minh Đan (học sinh Trường THCS Phương Liệt) cho biết đề toán năm nay khá dài và khó.

{keywords}
Thí sinh và phụ huynh nức nở vì đề toán dài và khó. (Ảnh: Văn Chung)

Đan không đủ thời gian làm hết các câu. Khó nhất là câu hỏi hình học và câu đại số cuối cùng. Các phần còn lại cô bạn cũng không chắc chắn vì chưa kịp xem lại.

Minh Đan cho biết nếu may mắn mình chỉ được tối đa 7,5 điểm ở môn thi này.

Người em gái sinh đôi của Minh Đan do không làm được cả môn toán và văn nên vừa bước ra khỏi phòng thi đã khóc nức nở.

{keywords}

 

{keywords}
Vừa bước ra khỏi trường thi, cô bạn này đã ôm mẹ khóc vì không làm được môn toán. (Ảnh: Văn Chung)

Tại hội đồng thi này, không ít thí sinh có tâm trạng buồn bã như vậy.

Cùng tâm trạng, học sinh Nguyễn Thu Trang, Trường THCS Xuân Đỉnh thì cho biết: “Đề toán dài, có một số ý rất khó nên em phải bỏ không làm được. Còn lại các câu về giải phương trình, max – min, giải phương trình và hệ phương trình thì làm khá tốt. Trong phòng thi cũng có nhiều bạn …ngồi cắn bút cuối giờ vì không hoàn thành bài thi 100%”. Với đề thi này, Trang dự kiến chỉ được 6 điểm. 

"Nội dung thi năm nay khá cơ bản. Các dạng bài có trong đề như: giải phương trình, parabol, hình học, max-min..., chúng em đều được thầy cô ôn tập cho kỹ lưỡng. Tuy nhiên, đề khá dài, yêu cầu chứng minh nhiều khiến chúng em mất không ít thời gian. giải bài tập", Trần Minh Hoa (THCS Nguyễn Trãi) nói. Tuy làm hết thời gian nhưng thí sinh có điểm tổng kết Toán 9,3 này cho rằng, mình sẽ được ít nhất 8,5 điểm.

Chu Xuân Giang (THCS Việt Nam - Angieri) ra khỏi cổng trường thi với cái lắc đầu: "Em chắc chỉ được 6-7 điểm". Theo thí sinh này, đề thi tuy không đánh đố học sinh nhưng khó và dài quá.

Nguyễn Đức Nam (THCS Giảng Võ) cũng chỉ nghĩ mình được 7 điểm dù tổng kết Toán đạt 9,0.

Tại hội đồng thi Trường THPT Nhân Chính, em Nguyễn Sỹ Hiếu, học sinh Trường THCS Khương Đình dự thi vào trường THPT Nhân Chính cho biết, tuy rằng đề năm nay không quá khó nhưng ý 3, 4 của phần hình học là khó làm, câu hỏi cuối cùng về đại số chiếm 0,5 điểm cũng khá khó. Bản thân Hiếu làm xong bài thi trong 120 phút, chưa kịp xem lại bài.

{keywords}
Thí sinh nức nở khi trao đổi bài với bạn. (Ảnh: Văn Chung)

Hiếu cũng cho biết, nguyện vọng 1 em thi vào Trường THPT Nhân Chính, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Trần Hưng Đạo, với phần thi văn buổi sáng Hiếu khá tự tin vào kết của mình.

{keywords}
Đề thi môn toán vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2014-2015.

Em Lê Thị Cẩm Tú, học sinh Trường THCS Trung Hòa cho biết, đề toán chiều nay tuy rằng có câu phân loại nhưng Tú cũng kịp hoàn thành bài thi của mình. Trong các câu hỏi của đề toán chiều nay, bản thân Tú rất bất ngờ với câu hỏi về hình học. Với câu này Tú phải mất tới 30 để xử lý. Dẫu chưa kịp xem lại nhưng Tú hi vọng mình được khoảng 8 điểm ở môn này.

Hai câu bạn Đỗ Nhật Minh và Nguyễn Duy Kiên, học sinh Trường THCS Tây Sơn cho biết dù đề dài và khó ở phần hình học nhưng các bạn đều làm tròn thời gian và tự tin ở điểm 8 đến 9 môn toán. Môn văn buổi sáng Minh và Kiên cũng hi vọng vào điểm từ 7 đến 8.

Trong khi đó, thầy Hoàng Đức Đông, giáo viên toán Trường THPT Anh-xtanh cho biết đề thi năm nay so với các năm về cơ bản còn có phần dễ hơn năm ngoái. Đề cũng không dài nếu so với vài năm trở lại đây.

Mô tuýp của đề vẫn dành 2 câu hỏi khó ở 2 ý cuối bài là câu hỏi về hình học và đại số. Tuy nhiên thí sinh áp dụng bất đẳng thức cô-si sẽ cho ra đáp án. Học sinh làm khá có thể đạt điểm 8. 

1 thí sinh bị đình chỉ, hơn 500 bỏ thi

Chiều 23/6, trao đổi với VietNamNet, Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2014-2015 tại Hà Nội có 70.299 hồ sơ đăng ký dự thi: trong đó có 8.379 lượt đăng ký thi vào các trường THPT chuyên.

Toàn thành phố có 150 hội đồng coi thi với 2970 phòng thi với 425 thanh tra và 9600 người làm nhiệm vụ tại các hội đồng thi gồm chủ tịch hội đồng, giám thị,...

Tổng kết ở cả 2 môn toán và văn có hơn 500 thí sinh vắng mặt, có 1 thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Quang Trung bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế.

  • Văn Chung