- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi  tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đã hoàn tất. Ban đề thi của bộ đã hoàn thành giao đề thi đúng hạn cho các cơ sở in sao đề thi.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Cho đến thời điểm này, ông thấy yên tâm nhất về vấn đề gì, có điều gì còn chưa hài lòng?

- Mọi công tác tổ chức kỳ thi đã sẵn sàng. Đối với các văn bản hướng dẫn thực hiện, tổ chức kỳ thi, ví dụ như sửa đổi quy chế, phương hướng tuyển sinh… bộ đã tham khảo ý kiến công luận rất rộng rãi, khi được dư luận ủng hộ bộ mới đưa vào quy chế nên không tạo ra bức xúc.

Trên thực tế năm nay chúng ta đã đổi mới khá nhiều, có những cái trước đây không nghĩ tới như tuyển sinh riêng, nhưng vừa rồi đã đưa ra quy định được xã hội đồng tình. Hay thay đổi về cách xác định điểm sàn, mọi năm chỉ có một mức điểm sàn năm nay có nhiều mức, việc nhân đôi hệ số… Tất cả những thay đổi này bộ đã chuẩn bị rất sớm và thông báo cho công luận biết. Và như vậy, tôi rất yên tâm những việc thực hiện trong năm nay.

Năm nay Bộ GD-ĐT có quy định nào để ngăn chặn tình trạng thi hộ, thi kèm, thưa Thứ trưởng?

- Bộ GD-ĐT lưu ý các hội đồng thi tập huấn giám thị thật kỹ đề phòng thi kèm thi hộ, yêu cầu các HĐT có danh sách ảnh để kiểm tra, phân công giám thị 1, giám thị 2 đối chiếu danh sách ảnh, chứng minh nhân dân với người thật. Nếu phát hiện dấu hiệu bất bình thường như ảnh bị chỉnh sửa, ảnh khác người thật… giám thị báo cáo để xử lý.

Đối với thi kèm, các giám thị xem tên và số báo danh nếu thấy không bình thường cần bố trí thí sinh ngồi cách xa nhau.

Thí sinh phải nhớ, việc phát hiện thi hộ thi kèm và những hành vi gian lận thi cử khác không chỉ trong kỳ thi mà trong suốt quá trình học, ngay cả khi thí sinh đã tốt nghiệp đi làm. Nếu phát hiện thi kèm thi hộ, nếu thí sinh đã được cấp bằng vẫn bị thu hồi, đang đi học sẽ cho thôi học. Thí sinh hết sức lưu ý không phải gian lận qua được kỳ thi là thoát được, mà trong suốt quá trình học và cuộc đời sẽ vướng mãi như vậy. Hậu quả sẽ rất nặng nề.

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện một số phương tiện kỹ thuật cao với có khả năng lưu trữ thông tin, dữ liệu dưới hình dạng máy tính, đồng hồ đeo tay... Bộ GD-ĐT đã có biện pháp nào để phòng ngừa?

- Phương tiện kỹ thuật công nghệ cao đã xuất hiện từ những năm trước. Bộ đã nhắc nhở các hội đồng thi tăng cường tập huấn giám thị để phát hiện những thiết bị lạ. Nhiều hội đồng thi đã rất thận trọng, photo hình ảnh cho giám thị nhận diện thiết bị.

Quy chế cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin, không phát âm, phát hình trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác để chống tiêu cực. Những thiết bị công nghệ cao rất đa dạng, nên nếu giám thị phát hiện thí sinh mang những thiết bị nghi ngờ mà tự mình không nhận dạng được thì báo cho điểm thi để xử lý.

Vai trò của giám thị trong phòng thi rất quan trọng. Giám thị cần quan sát những động tác bất bình thường của thí sinh trong quá trình làm bài thi.

Tất cả các sẽ trường phải công bố phương án tuyển sinh riêng

Nếu năm nay tuyển sinh riêng kết quả không khả quan, các trường không thấy lợi như “3 chung” và chùn chân trước việc phải thi riêng sau năm 2016, thì Bộ nghĩ như thế nào?

- Xu thế chung là các trường phải tuyển sinh riêng. Và tháng 9 này, theo kế hoạch tất cả các trường phải công bố đề án thi riêng của mình.

Thứ hai là yêu cầu đổi mới tuyển sinh theo chương trình hành động của Chính phủ. Bộ GD-ĐT đang xây dựng đề án kỳ thi quốc gia, ở đấy có một kỳ thi với 2 mục đích, các trường có thể sử dụng kết quả của kỳ thi quốc gia này để xét tuyển, nếu cần bổ sung thêm vài thao tác kiểm tra nào đây như phỏng vấn, viết luận…

Chắc chắn là tới tháng 9/2014 tất cả các trường phải công bố đề án tuyển sinh riêng, không thể bị động chờ mãi tuyển sinh chung được.

Lời khuyên của ông dành cho thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi?

- Chỉ còn vài hôm nữa là đến ngày thi, các em nên nghỉ ngơi để ổn định tâm lý và sức khỏe, đặc biệt là những em từ nơi xa đến thành phố để dự thi.

Đề thi tuyển sinh có tính phân loại cao, nên sẽ bao gồm cả câu dễ và khó. Thí sinh cần lựa những câu dễ làm trước, những câu khó làm sau để khỏi lãng phí thời gian. Các em phải tận dụng tối đa thời gian thi để làm bài và kiểm tra lại bài làm thật cẩn thận.

Năm nào cũng xảy ra trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi vì mang theo điện thoại di động. Khi mang theo điện thoại vào phòng thi thì dù vô tình hay cố ý, dù điện thoại đang ở chế độ tắt hay mở thí sinh cũng đều bị đình chỉ thi ngay lập tức. Vì vậy, các em phải hết sức lưu ý vấn đề này.

Bình tĩnh, tự tin và đi thi với tinh thần thoải mái sẽ giúp các em thành công trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay.

Ông có nhận xét gì về việc số lượng thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT vào các trường khối công an năm nay tăng đột biến tới 30%?

- Vấn đề vẫn là cơ hội việc làm của các em. Các trường công an, quân đội là những ngành đảm bảo công việc sau này ra có việc làm, hơn nữa trong quá trình học được bao cấp, luôn có sức hút mạnh với thí sinh. Vì vậy, không có gì phải ngạc nhiên khi những ngành khác sụt giảm số lượng hồ sơ ĐKDT thì những ngành trên lại thu hút được nhiều thí sinh.

Xin cảm ơn ông!

  • Ngân Anh thực hiện