- Bố mất từ khi Bình còn nhỏ. Mẹ vì buồn đau nên cũng bỏ em đi sau đó, đến nay chưa về. Bình ở với chú rồi vì nghèo nên em được gửi vào TT Bảo trợ xã hội Lạng Sơn. Ngày thi đại học Bình mang theo một bịch sữa với 600.000 đồng về Hà Nội.

Lần nào cũng thế, mỗi khi cô giáo ra đề văn tả về gia đình, Hoàng Văn Bình (dân tộc Nùng, quê xã Như Khuê, Lạc Bình, Lạng Sơn) đều viết về tổ ấm ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn nơi đã cưu mang em bao nhiêu năm qua.

Mẹ, cha trong Bình giờ chỉ còn là miền ký ức xa xăm, vô định.

{keywords}
Hoàng Văn Bình đang hi vọng có thể đỗ ĐH để sau quay về giúp đỡ các thầy cô, em nhỏ ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn (Ảnh: Văn Chung).

Cha mất sớm. Mẹ bỏ nhà đi - Bình và em gái về ở với nhà chú. Gia đình chú khó khăn, ông nội lại già yếu, mấy sào ruộng của chú chẳng đủ nuôi 7 miệng ăn. Cực chẳng đã, năm Bình lên 10, chú và ông nội đành gửi em cùng em gái vào Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh.

Lúc sắp chia tay, người cháu mắt buồn nắm lấy tay chú, nước mắt rơi nhưng không dám xin về nhà.

Ba tháng đầu tiên, Bình như con ốc thu mình vào cái vỏ buồn đau vì nhớ nhà, nhớ quê.

Không khí trong trung tâm vui vẻ, bạn bè cùng trang lứa nhiều nên dần nỗi nhớ cũng nguôi ngoai....

Lên lớp 8, Bình thấy mình thực sự có niềm đam mê với môn hóa học. Đến lớp 9 em đi thi học sinh giỏi tỉnh và đạt giải ba môn này. Thi vào lớp 10, em đỗ chuyên hóa, Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Ông Phạm Viết Viễn, Trưởng phòng Quản lý giáo dục, trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tự hào cho biết: "Bình là trường hợp đầu tiên của trung tâm đỗ vào cấp 3 chuyên của tỉnh. Hầu hết trẻ ở trung tâm tốt nghiệp lớp 9 đều chuyển sang học nghề vì kết quả học tập không được tốt.

Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, giáo viên chủ nhiệm THPT của Bình cũng bày tỏ sự khâm phục đối với chàng trai đầy nghị lực này.

Từ THCS lên THPT, Bình luôn nhận được tình cảm yêu mến từ bạn bè và thầy cô. Mọi người thi thoảng lại tặng quần áo cũ, sách truyện còn dùng được. Bình vui vẻ nhận lấy.

Điểm tổng kết các năm THPT của em đạt 7,8 - đứng thứ 11/38 học sinh lớp Hóa - Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Ở trung tâm, Bình lại miệt mài dạy dỗ cho 12 em nhỏ cùng phòng. Với Bình đó thực sự là niềm vui, hạnh phúc lớn.

Hằng ngày, khoảng 10h sau khi đám trẻ vui chơi xong và lên giường ngủ, Bình mới lặng lẽ ra góc phòng nhỏ ngồi học. Em gái của Bình - Hoàng Thị Thường cũng giống anh luôn tự giác và chăm chỉ học hành.

Mong muốn thi đỗ vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Bình rụt rè chia sẻ: “Ước mơ lớn nhất của em là có việc làm ổn định để sau này trở về trung tâm giúp đỡ các em nhỏ ở đây”.

Em cũng hy vọng làm bài thi tốt để trở về Lạng Sơn tìm mẹ của mình. Suốt 8 năm bị mẹ bỏ rơi, em vừa giận, vừa thương và khát khao được sà vào vòng tay của mẹ.

Hai chiếc ba lô nhỏ Bình đem theo, một chứa vài bộ quần áo, một đựng đầy bánh và 5-6 lốc sữa tươi. Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn cũng trợ giúp 600.000 đồng tiền mặt để Bình ăn uống trong mấy ngày thi đại học.

Đến trường thi, Bình được sắp xếp phòng nghỉ miễn phí trong kí túc xá Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, được phát phiếu ăn miễn phí và hỗ trợ đón đưa trong những ngày đi thi.

TS Cấn Anh Tuấn, GĐ Trung tâm dịch vụ hỗ trợ đào tạo của nhà trường cam kết: “Nếu Bình và những trường hợp thực sự khó khăn khi đỗ vào trường sẽ được tạo điều kiện làm việc tại kí túc xá và trường để có thêm tiền lo ăn học. Chúng tôi sẽ không để các em vì khó khăn mà phải bỏ học giữa chừng”.

  • Văn Chung