- Trường ĐH Tôn Đức Thắng vừa có đơn lên Tòa án nhân dân (TAND) quận 9 - TP.HCM, yêu cầu GS Nguyễn Đăng Hưng bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng và xin lỗi công khai. 

Kiện vì vi phạm hợp đồng?

Theo đơn khởi kiện, ngày 27/6/2012, Trường ĐH Tôn Đức Thắng và GS Nguyễn Đăng Hưng ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 1/7/2012 đến 1/7/2015.

{keywords}
Đơn khởi kiện của Trường ĐH Tôn Đức Thắng gửi tòa

Theo hợp đồng, GS Nguyễn Đăng Hưng có nhiệm vụ thực hiện các công việc:

1. Tư vấn hoàn chỉnh kế hoạch phát triển nhà trường trở thành trường ĐH nghiên cứu trong một năm đầu, tư vấn thực hiện hỗ trợ thực hiện trong 4 năm kế tiếp.

2.Thành lập nhóm nghiên cứu mới trên cơ sở quy tụ những tri thức, nhân sĩ từ nước ngoài về làm việc, nghiên cứu trong 1 năm đầu, triển khai mở rộng nhóm trong 4 năm còn lại.

3. Tư vấn và thực hiện các hỗ trợ cần thiết để Nhóm nghiên cứu cơ học tính toán và xây dựng của trường xây dựng Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ tính toán và xây dựng trong 2 năm đầu. Liên lạc với các ĐH quốc tế tạo điều kiện thực hiện các hợp tác quốc tế trong nghiên cứu trong lĩnh vực này trong 3 năm kế tiếp;

4. Lên kế hoạch với sự hỗ trợ nhân sự và tài chính của ĐH Tôn Đức Thắng, xây dựng một Tạp chí khoa học bằng tiếng Anh với mục tiêu, được cộng đồng quốc tế công nhận theo chuẩn ISI trong tương lai. Củng cố và đào tạo nhân lực có thể vận hàng và đảm đương việc thẩm định bài vở cho tạp chí.

Với hợp đồng này GS Nguyễn Đăng Hưng sẽ được hưởng các quyền lợi như: lương khoán 15 triệu đồng mỗi tháng, chi phí vé máy bay về Bỉ (2 vé khứ hồi trong năm),bảo hiểm y tế, phòng làm việc, xe đưa đón...

Sau 1,5 năm thực hiện hợp đồng, các phòng ban của trường đánh giá  GS Hưng không thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả các nhiệm vụ được quy định tại hợp đồng làm việc.

Ngày 27/2/2014, Trường ĐH Tôn Đức Thắng ban hành công văn yêu cầu GS Hưng thực hiện đúng những điều đã kí trong hợp đồng. Tuy nhiên, ngày 23/03/2014 GS Hưng có văn bản trả lời mà nhà trường cho là có "dùng từ ngữ không thích hợp, thiếu thiện chí hợp tác".

Nhận thấy hai bên không thể tiếp tục, ngày 27/03/2014, Trường ĐH Tôn Đức Thắng và GS Nguyễn Đăng Hưng chấm dứt hợp đồng sau 21 tháng làm việc.

ĐH Tôn Đức Thắng bỏ tiền làm tạp chí?

Trong đơn kiện gửi tòa án ngày 1/7/2014, ĐH Tôn Đức Thắng đề cập quá trình xây dựng Tạp chí Asian Pacific Journal of Computational Enginneering (APJCEN) và hành vi mà nhà trường cho rằng "vi phạm hợp đồng, thiệt hại gây ra bởi sự vi phạm nghĩa vụ xây dựng tạp chí, hành vi đăng tải những thông tin không đúng sự thật lên mạng" của GS Hưng.

Luật sư đại diện cho nhà trường giải thích: Theo điểm 4 trong hợp đồng, GS Hưng có trách nhiệm phải xây dựng cho trường một tạp chí tiếng Anh; tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2012 đến 10/2012 gặp bế tắc.

{keywords}
Bìa Tại chí do GS Nguyễn Đăng Hưng làm Tổng biên tập

Trong đề án thành lập của nhà trường gửi NXB Springer gửi ngày 17/12/2012 nêu rõ: Trường ĐH Tôn Đức Thắng là bên sáng lập và ông Nguyễn Đăng Hưng giữ vai trò là Tổng biên tập của tạp chí.

Tuy nhiên, phía nhà trường cho rằng, khi thực hiện vai trò Tổng biên tập, ông Hưng không hoàn thành nhiệm vụ xây dựng tạp chí cho trường và “có dấu hiệu gian dối khi tự ý thỏa thuận về việc NXB Springer và ban biên tập sẽ là các nhà sáng lập song hành của tờ báo, gạt bỏ vai trò sáng lập của trường, chủ động thỏa thuận với Springer rằng nhà xuất bản là chủ của tạp chí.

Đến ngày 25/4/2014, ông Nguyễn Đăng Hưng đăng tải trên một diễn đàn của giới khoa học với nội dung “Chúng tôi trân trọng thông báo với quý vị rằng bây giờ ĐH Việt Đức sẽ thay thế ĐH Tôn Đức Thắng trong vai trò đối tác chính của tạp chí APJCEN” và thay thế logo của trường bằng logo của ĐH Việt Đức trên trang chủ của APJCEN.

Vì những bất hòa nêu trên, ĐH Tôn Đức Thắng khởi kiện, yêu cầu GS Nguyễn Đăng Hưng bồi thường thiệt hại tổng số tiền hơn 461 triệu đồng mà trường cho rằng, đã chi để thực hiện công việc xây dựng tạp chí APJCEN.

Trong đó, chi phí tiền lương hơn 326 triệu, vé máy bay đi về Bỉ hơn 53 triệu, phí dự hội thảo, công tác 13,5 triệu, bảo hiểm 1,4 triệu, tiền lương cho ông Lê Văn Út 58,7 triệu, chi phí khác 7 triệu.

Đồng thời, nhà trường còn yêu cầu GS Nguyễn Đăng Hưng một số việc về đăng thông tin cảm ơn trường, đính chính thông tin trên một số diễn đàn,v.v...

GS Nguyễn Đăng Hưng phải hoàn kinh phí cho nhà trường?

Sáng 12/8, trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Tất Thắng, luật sư  đại diện pháp luật cho nhà trường cho biết, Trường ĐH Tôn Đức Thắng kiện yêu cầu GS Hưng phải thực hiện nghĩa vụ đã cam kết với nhà trường và bồi thường công sức nhà trường bỏ ra để làm tạp chí APJCEN chứ không phải kiện để tranh chấp quyền sở hữu tạp chí.

{keywords}
Luật sư Phạm Tất Thắng đại diện pháp lý cho Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Ông Thắng cho rằng, ông Lê Văn Út là người dẫn tạp chí tới NXB Springer, "nhưng để NXB Springer chấp nhận chúng tôi không phủ nhận có lý do GS Hưng là một người có tên tuổi lớn".

Ngoài ra, trong đề án đã ghi rõ ĐH Tôn Đức Thắng là sáng lập, còn Tổng biên tập là GS Nguyễn Đăng Hưng.

Vẫn theo ông Thắng, sở dĩ trường này đòi GS Hưng phải hoàn trả lại kinh phí là do khi kí hợp đồng với ĐH Tôn Đức Thắng, GS Hưng đưa ra kết quả sẽ thực hiện một tạp chí tiếng Anh.

"Điều đó có nghĩa, GS Hưng cam kết rằng ông nhận tiền của nhà trường và ra tạp chí tiếng Anh cho nhà trường" - lời ông Thắng. Nhưng khi ra tạp chí xong, GS Hưng lại mang cho người khác (thay logo của ĐH Việt Đức) điều này vi phạm hợp đồng .

Luật sư Thắng lập luận, trường không yêu cầu trả lại lương mà là trả lại số tiền để GS Hưng thực hiện 4 nhiệm vụ nhưng ông không thực hiện.

Khi cho rằng, căn theo hợp đồng xuất bản với Springer, GS Nguyễn Đăng Hưng có quyền quyết định thay logo của ĐH Tôn Đức Thắng khi ông kết thúc hợp đồng với trường, ông Phạm Tất Thắng quả quyết, lúc bắt đầu lập đề án, ĐH Tôn Đức Thắng được xác nhận là chủ quản; việc đưa logo của trường lên tạp chí có sự bàn bạc giũa GS Hưng và nhà trường. Đáng ra, khi GS Hưng chấm dứt việc chủ quản của ĐH Tôn Đức Thắng trên tạp chí bằng cách thay logo thì phải thông báo cho ĐH Tôn Đức Thắng biết. Tuy nhiên, điều này đã không được thực hiện...

Trao đổi với VietNamNet cùng ngày với nhiều thư điện tử, thư giới thiệu và các tài liệu khác, GS Nguyễn Đăng Hưng đã phản bác những cáo buộc của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Dưới đây là trao đổi chi tiết của GS Nguyễn Đăng Hưng.

  • Lê Huyền