Sở GD-ĐT Hà Nội lên tiếng về việc thầy giáo Đặng Minh Tuấn đang dạy hợp đồng tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam nhưng thi viên chức lại không đỗ.

Tối ngày 25/8, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã có trao đổi với VietNamNet xung quanh sự việc đang được dư luận hết sức quan tâm này.

Sở đã biết sự việc này chưa, thưa ông?

Sở đã biết thông tin và xác nhận về trường hợp của thầy Tuấn là có thật.

Những thành tích, khen thưởng của thầy Tuấn có được xem xét, tính đến trong kỳ thi tuyển viên chức vừa qua của sở không, thưa ông?

Theo quy định của Nghị định 29 của Chính phủ năm 2012 về tuyển dụng, sử dụng và quản lí viên chức những người có bằng như thầy Tuấn không có ưu tiên gì.

Quy định làm giáo viên phổ thông lấy chuẩn đầu vào là đại học. Nếu là tiến sĩ thì chỉ khi nào xếp lương sẽ được ưu tiên bậc 3, thạc sĩ bậc 2.

Kỳ thi tuyển viên chức vừa qua của sở có 2 phần là xét hồ sơ và thi thực hành. Điểm nào trong 2 nội dung trên khiến thầy Tuấn không trúng tuyển, thưa ông?

Việc tính điểm của ứng viên dựa trên tổng điểm học tập và bài thực hành.

Theo đó, những ứng viên vào trường chuyên như thầy Tuấn thì vào Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam ngoài soạn giáo án cho 1 tiết lên lớp sẽ có thêm phần làm đề bài nâng cao thường ở mức độ khó như thi học sinh giỏi cấp thành phố hoặc quốc gia.

Điểm thi của thầy Tuấn chỉ đạt 60/100, không bứt lên hẳn so với các ứng viên khác.

Về phần bằng cấp đúng là có những thiệt thòi cho những người như thầy Tuấn khi thang điểm và cách cho điểm của các trường nước ngoài cho không giống như ở ta là quy ra thang điểm 100 hoặc 10. Tôi nghĩ về lâu dài vấn đề này phải được những nhà làm chính sách nghiên cứu, xem xét lại.

Ông có bất ngờ không khi một tiến sĩ lại không thể làm tốt bài thi của học sinh giỏi cấp thành phố hay quốc gia khi thầy Tuấn cũng dẫn dắt nhiều học sinh đi thi quốc tế đạt giải cao?

Nói là bất ngờ thì không. Khi đi thi mọi thí sinh đều như nhau. Việc thầy có nhiều trò giỏi, giành nhiều huy chương không được thể hiện trên hồ sơ.

Và để đảm bảo công bằng các ứng viên đều phải trải qua các bài thi như nhau.

Kết quả cho ra là khách quan, trung thực. Bản thân thầy Tuấn sau khi thi xong cũng không có thắc mắc gì.

Thầy Tuấn đã thi viên chức mấy lần rồi thưa ông?

Nếu tôi nhớ không nhầm thi đây là lần đầu tiên thi viên chức của thầy Tuấn.

Xin cảm ơn ông!

Văn Chung (thực hiện)