- Các đề án về đổi mới hệ thống giáo dục quốc dân; chương trình và SGK; phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là những nội dung chính trong phiên họp Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo vào chiều 26/8.
Bộ trưởng chịu trách nhiệm về phương án thi
Tại buổi họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng vừa qua Bộ GD-ĐT và các cơ quan truyền thông mới tập trung tuyên truyền vào thi môn gì nhưng còn 2 vấn đề khác là tổ chức thi như thế nào cho trung thực và quan trọng hơn là đổi mới rất lớn trong công tác sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia vào xét tuyển ĐH ít được góp ý.
Theo Phó Thủ tướng: “Việc học sinh sau khi có kết quả thi rồi mới đăng ký vào các trường ĐH, CĐ là một đổi mới rất lớn, có ý nghĩa quan trọng”.
Thủ tướng chỉ đạo phiên họp Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chiều 26/8. |
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết kỳ thi quốc gia sẽ kế thừa những mặt mạnh, những thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như những ưu điểm của kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ theo hình thức “ba chung”.
Trong đó, quan điểm được thống nhất về nguyên tắc là 1 kỳ thi quốc gia, đảm bảo trung thực, làm cơ sở xét tốt nghiệp và xét tuyển cho các trường ĐH.
Công tác tổ chức coi thi, chấm thi sẽ được tiến hành theo cụm do các trường ĐH, CĐ chủ trì. Đề thi gồm các câu hỏi ở 4 trình độ tư duy: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng nâng cao với phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa năng lực học sinh, Bộ trưởng Bộ GD ĐT cho biết thêm,
Giám đốc ĐHQG Hà Nội Phùng Xuân Nhạ cho biết trường đã xây dựng đề án tuyển sinh ĐH, CĐ theo phương án 1 bài thi tổng hợp trong kỳ thi sắp tới.
Đánh giá về phương án này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng các trường ĐHQG có thể áp dụng phương án thi tiên tiến, đi trước.
ĐHQG Hà Nội cũng có thể làm việc với các cục, vụ chức năng của Bộ này để có thể xem xét việc công nhận tốt nghiệp đối với những học sinh hoàn thành bài thi tổng hợp của ĐHQG Hà Nội ở mức độ nhất định.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: Đối với 3 phương án của Bộ GD-ĐT, Thủ tướng đề nghị Bộ tiếp tục lắng nghe các nhà khoa học, chuyên gia, ý kiến của người dân kể cả phương án của các đại biểu đưa ra tại phiên họp cũng như phương án do ĐHQG Hà Nội đề xuất. Từ đó lựa chọn phương án tối ưu, căn bản, tạo thuận lợi cho học sinh.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm về vấn đề này và sớm lựa chọn phương án để công bố. Bộ chọn phương án nào thì phải nêu rõ lý lẽ, giải thích cho người dân, xã hội hiểu và ủng hộ, Thủ tướng nói.
Tách riêng chương trình và SGK
Góp ý về đổi mới chương trình và SGK, các thành viên Ủy ban đồng tình với chủ trương tách riêng hai khâu này. Từ đó, cho phép một chương trình có thể có nhiều bộ SGK, còn chương trình là căn cứ kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục.
Ngoài việc biên soạn chương trình chuẩn, Bộ GD-ĐT cũng xin ý kiến về phương án Bộ trực tiếp biên soạn bộ SGK mẫu, sau đó huy động các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn; hoặc ngay từ đầu Bộ GDĐT chỉ thực hiện kiểm định chất lượng các bộ SGK được biên soạn.
Nhiều thành viên bày tỏ sự quan tâm đối với chủ trương áp dụng triển khai bộ SGK mới đồng loạt ở các lớp học thay cho cách làm cuốn chiếu trước đây, mất nhiều thời gian hơn.
Chương trình ở bậc giáo dục phổ thông, theo đề xuất của Bộ GDĐT, được tập trung đổi mới ở từng cấp học theo hướng tăng cường các môn và chủ đề tích hợp ở tiểu học và THCS; phân hóa mạnh với việc tăng các môn tự chọn, giảm số môn bắt buộc ở THPT.
Số chủ đề và các hoạt động giáo dục trải nghiệm tự chọn được tăng lên nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh, tạo tiền đề để phân luồng sau THCS và THPT.
Đổi mới hệ thống giáo dục
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Nghị quyết 29/NQ-TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo có nêu trước mắt giữ cơ bản hệ thống giáo dục nhưng có những vấn đề cần phải xem xem xét ngay vì liên quan đến đổi mới chương trình, SGK.
Tới đây, bậc giáo dục phổ thông sẽ có nhiều thay đổi (Ảnh minh họa, ảnh: Văn Chung). |
“Đối với giáo dục phổ thông thì chương trình, SGK sẽ đổi mới theo định hướng tích hợp ở dưới, phân hóa ở bên trên, sâu theo năng khiếu.
Bậc giáo dục ĐH phân loại thành ĐH nghiên cứu và ứng dụng, thực hành, cần đáp ứng 2 yêu cầu: Tương thích quốc tế; đảm bảo tính liên thông mở để xây dựng xã hội học tập suốt đời”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu vấn đề.
Trong báo cáo tóm tắt định hướng đổi mới hệ thống giáo dục, Bộ GD-ĐT đã đề xuất giữ nguyên bậc học mầm non và phân tích những hạn chế, ưu điểm của một số phương án liên quan đến bậc học phổ thông.
Đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp và ĐH, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và thống nhất cơ bản về hệ thống giáo dục nghề nghiệp từ sơ cấp nghề đến trung cấp nghề, cao đẳng nghề.
Theo đó, sẽ tiến hành sáp nhập, tổ chức lại các trung tâm dạy nghề, giáo dục thường xuyên, kỹ thuật tổng hợp ở quận/huyện; các trường trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề; cao đẳng và cao đẳng nghề. Đồng thời, tiếp tục duy trì và phát triển mô hình trường cao đẳng cộng đồng tại các địa phương, tổ chức đào tạo nhân lực ở các cấp trình độ sơ cấp nghề; trung học nghề và cao đẳng nghề.
Trong khi đó, hệ thống giáo dục ĐH sẽ được phân loại theo 2 hướng: nghiên cứu và nghề nghiệp, ứng dụng, thực hành; hình thành một số trường ĐH triển khai cả chương trình đào tạo theo cả 2 hướng trên.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng một số vấn đề liên quan đến giáo dục phổ thông như số năm học, tổ chức trường chuyên cần được nghiên cứu tiếp.
Hệ thống giáo dục nghề nghiệp phải được chuẩn hóa lại từ sơ cấp nghề đến trung cấp nghề, cao đẳng nghề theo hướng liên thông mở, có sự quản lý thống nhất giữa Bộ GD-ĐT và Bộ LĐTBXH. Hệ thống ĐH phân loại thành ĐH nghiên cứu và ĐH nghề nghiệp, ứng dụng, thực hành.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT khẩn trương biên soạn chương trình chuẩn, thống nhất, đồng thời, tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các phương án biên soạn SGK để báo cáo Quốc hội.
- Văn Chung