- Nguyễn Văn Thắng, 21 tuổi đã chết vì lời thách đố ngớ ngẩn của người cùng làng, để lại người anh ốm yếu và cô em gái học lớp 11 cùng người mẹ già.



Nhà của Thắng
Vụ  việc xảy ra vào 15h ngày 3/5 tại làng Cao Xá – Cao Dương – Thanh Oai – Hà Nội.

Gia đình anh Trần Văn Hoi mới thầu chiếc hồ nước sâu, có diện tích khoảng 600m2 để nuôi cá, nhưng cần phải cải tạo lại vì nhiều bèo.

Vốn là chỗ chơi cùng, anh Hoi đã nhờ Nguyễn Văn Thắng đến vớt bèo hộ. Là người tốt bụng, hiền lành nên Thắng nhận lời ngay mà không cần lấy một đồng tiền công nào.

Làm việc nhiệt tình suốt buổi sáng bơi lội vớt bèo, đến chiều khi đang trong lúc nghỉ giải lao thì anh P, một thanh niên cùng làng ra chơi, nhìn thấy Thắng liền nảy sinh ý định thách đố.

Phú liền gọi Thắng lại và nói, nếu lặn được từ bờ bên này sang bờ bên kia và lặn ngược về thì Phú sẽ mất 1 triệu đồng.

Vốn là người bơi lặn giỏi, dù khoảng cách cũng tương đối xa (100mét), nhưng nghĩ khả năng có thể làm được, Thắng liền nhận lời. Lúc đó cũng có anh Hoi và mấy người đứng đó làm chứng cho vụ cá cược này.

Khi lặn được khoảng 30 mét, mọi người thấy Thắng nổi lên rồi lại lặn xuống.

Nghĩ Thắng tiếp tục lặn nên không ai để ý, cho đến 5 phút sau vẫn chưa thấy Thắng nổi lên thì mọi người với tá hỏa nhảy xuống tìm.

Thắng được anh Phú đưa lên bờ trong tình trạng rất nguy kịch, người tím tái, miệng và mũi thắng bị bùn của hồ mít kín. Thắng nhanh chóng được đưa đến trạm y tế nhưng đã quá muộn, đến 22h cùng ngày thì qua đời.

Sinh trưởng trong gia đình thuần nông thuộc loại nghèo khó nhất làng, Thắng là con thứ hai trong nhà.

Thắng còn có một anh trai hơn 1 tuổi, ốm yếu quanh năm và một em gái đang theo học lớp 11.

Căn nhà  lụp xụp của Thắng không có  một vật dụng nào khác ngoài chiếc bàn thờ  bằng chiếc bàn nhựa.

  Hoa, mẹ Thắng đã khóc cạn nước mắt,  kể lại:

“Bố mất sớm từ năm Thắng 9 tuổi, do gia đình khó nên Thắng và anh trai phải nghỉ học. Nhưng do người anh ốm yếu quanh năm, nên chỉ có Thắng là đi làm lấy tiền trang trải cuộc sống và nuôi em ăn học".

Trong gia đình Thắng trở thành trụ cột và là lao động chính của cả nhà.

Biết tin, người làng ai cũng xót thương cho chàng trai suy nghĩ bồng bột.

Nguyễn Văn Phúc, một thanh niên của làng, hiện đang học đại học, cho biết sự  ra đi của Thắng để lại sự xót thương cho tất cả  mọi người, nhưng đó cũng là bài học cho những trò  thách đố ngớ ngẩn của những kẻ “nhàn cư  vi bất thiện”.

Hồng Phúc