- Không giấy tờ chuẩn bị và vẫn với phong thái nhẹ nhàng, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có buổi giao lưu thú vị với cô trò Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Phát biểu tại THCS Nam Từ Liêm, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết nhắc lại thời điểm năm 1945 với 95% người Việt Nam không biết đọc, viết; thế nhưng đến nay là nước phát triển tốt, có uy tín cộng đồng quốc tế.

"Có những việc chúng ta phấn đấu và nước ngoài đến học tập như xóa đói giảm nghèo. Gần đây nhất, Bộ GD-ĐT tổ chức đánh giá kết quả học sinh phổ thông theo chuẩn quốc tế PISA ta đạt kết quả khá tốt và là một trong 11 nước đầu tiên của ASEAN làm được việc này. Chúng ta vốn là nước nghèo thiếu ăn thì xuất khẩu gạo vào loại hàng đầu thế giới, nông sản xuất khẩu một năm hiện là 20 tỷ USD, xuất khẩu điện thoại cũng gần tương tự" - ông Nhân nói với học sinh.

{keywords}
Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THCS Nam Từ Liêm sáng 5/9. (Ảnh: Văn Chung)

{keywords}
Ông Nguyễn Thiện Nhân hỏi thăm học trò trong ngày khai giảng sáng 5/9. (Ảnh: V.Chung)

Sau một số câu hỏi về nhà trường ông Nguyễn Thiện Nhân ngỏ ý muốn gặp một em học sinh bất kỳ để hỏi về nhà trường cùng lời động viên, khích lệ: “Sẽ không phải chấm điểm nhưng sẽ được kết quả cao”.

Sau phút giây ngập ngừng, học trò Nguyễn Minh Thu năm nay lên lớp 9A2 đã chạy lên sân khấu.

Bước xuống bục phát biểu, ông Nguyễn Thiện Nhân hỏi: "Ba điều tại sao em thích học tại trường?"

Thu Minh: Các thầy cô giáo tận tình, có các bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ, động viên khi bản thân có việc gì đó buồn, đến lớp có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa như tham quan dã ngoại hay các buổi thực hành toán như đo cây bằng tay.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Năm nay con vào lớp 9, theo con học để làm gì? .

 Thu Minh: Theo con, học để làm người.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Rất đúng. Đề nghị vỗ tay. Vậy học làm người là vì sao? Để làm gì?.

Thu Minh: Để xây dựng nên một nhân cách tốt phải có một nhà trường tốt, môi trường tốt cho học sinh. Theo con để trở thành người tốt bản thân chúng ta cũng phải cố gắng để học tập những cái tốt của người khác.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Như vậy là trả lời của con trình độ ngang với bác nguyên là bộ trưởng Bộ GD-ĐT rồi. Theo con học để làm người thì người đó phải làm việc gì trong đời?

Thu Minh: Đầu tiên, người đó phải nhớ quê hương đất nước nơi mình sinh ra và lớn lên. Sau đó khi đã có vốn kiến thức cá nhân chúng ta có thể mang đi để xây dựng cho quê hương đất nước giàu đẹp. Học cho bản thân và cho cả thế hệ tương lai nữa. Nếu có được thế hệ đầu tiên vững chắc, đặt nền móng thì thế hệ tương lai cũng có thể vươn lên xa hơn nữa.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Nếu con có thể trả lời tốt câu này con có thể sang làm bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội.

Phần trả lời của Thu Minh khiến nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thấy “vui, hài lòng và ngạc nhiên vì không phải ai cũng trả lời được câu hỏi “học để làm gì”.

Cuối buổi lễ, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng nhà trường 3 món quà với những lời nhắn nhủ ý nghĩa:

{keywords}

Hiệu trưởng Vũ Hồng Loan nhận quà lưu niệm từ GS Nguyễn Thiện Nhân (Ảnh: Văn Chung).

“Chiếc đồng hồ cho nhà trường với lời nhắn nhủ hãy biết trân quý thời gian. Đồng hồ to, nhìn rõ, không có pin mà phải lên bằng tay, mỗi tuần họp hội đồng sư phạm phải lên dây để nhịp sống nhà trường luôn mới mẻ. Tivi để phục vụ quá trình học tập.

Bức tranh lớp học những năm 60, có mũ rơm, rất mềm nhưng tránh được bom bi. Tôi là người của thế hệ mũ rơm. Mấy chục năm sau nữa mũ rơm thành giáo sư. Với tinh thần của người Việt Nam, mũ rơm sẽ chiến thắng”.

  • Văn Chung (ghi)