Liên quan đến thắc mắc của phụ huynh về 29 khoản thu đầu năm tại Trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), chiều 7/10, VietNamNet có trao đổi với ông Nguyễn Văn Ba – Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Lạng Sơn.

Trường làm ngược

Sở GD-ĐT tỉnh có biết đến 28 khoản thu với tổng số tiền gần 4 triệu đồng học sinh khối lớp 10 cần đóng trong năm học 2014-2015 tại Trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc không, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Ba: Sở GD-ĐT Lạng Sơn đã có văn bản nói rõ các trường khi vận động, quản lí sử dụng phải nghiêm túc thực hiện một số quy định như thống nhất chủ trương, quy trình, kế hoạch, báo cáo cơ quan cấp trên và có công khai.

{keywords}
Trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Đăng Duy)

Hiện Trường THPT Đồng Đăng thiếu báo cáo về sở GD-ĐT Lạng Sơn. Việc nhà trường thu tiền và thực hiện mua sắm là quy trình ngược một chút. Tuy nhiên, hoạt động mua sắm phải thông qua Phòng Kế hoạch-Tài chính của sở GD-ĐT Lạng Sơn. Bộ phận này sẽ xuống kiểm duyệt, tính toán, định ra giá thành các hạng mục trên cho nhà trường.

Trường đã có mua sắm nhưng sở sẽ kiểm tra quá trình thực hiện việc quyết toán có đúng không, có đảm bảo dân chủ công khai công. Không trường nào để phụ huynh tự lo trang phục cả.

Hàng năm bậc phổ thông, sở có quy định khoản thu khác, thu xã hội hóa tại các trường không?

- Sở không quy định chi tiết, cụ thể các khoản này. Nhu cầu nhà trường có gì cần, làm gì thì chủ động thực hiện. Tại trường này, nhà trường đưa ra 4 khoản thu đồng phục. Học sinh đóng tiền để nhà trường may đo.

Việc để phụ huynh tự lo đồng phục cho con tôi thấy rất ít trường làm như vậy. Nếu trường không làm, hội phụ huynh không giúp thì khó thực hiện được.

Việc học sinh đóng tiền mua máy chiếu, rèm, cây cảnh có hợp lý khi con em ở đây phần lớn có điều kiện khó khăn, thưa ông?

- Trong điều kiện học sinh có thể đóng góp, nhà trường mới huy động. Họ (Trường THPT Đồng Đăng-PV) kêu được và phục vụ cho học sinh học tập tốt hơn nên làm. Nhưng đừng đóng góp quá xa xỉ, đóng góp xong rồi không làm gì, thiết bị mua sắm để trong tủ. Như vậy là không được.

4 triệu đồng/HS là quá cao

Tổng hợp các khoản thu nhà trường đưa ra, học sinh lớp 10 cần đóng là gần 4 triệu đồng, có cao không thưa ông?

- Như vậy là cao.

Trang bị cơ sở vật chất, đội ngũ nhà trường đã được Nhà nước đầu tư. Song có thể việc trang bị còn thiếu nên họ huy động chút xíu, không ảnh hưởng gì lớn. Nhưng khoản ủng hộ này còn ghi tối thiểu 50.000 đồng/HS tôi chưa thấy ai thu như vậy bao giờ.

{keywords}
Danh sách các khoản thu của Trường THPT Đồng Đăng

Việc 100% phụ huynh nhất trí với các khoản thu trên cần kiểm tra lại. Tuy nhiên biên bản chắc chắn có chữ ký của hội trường, thư ký,...Họ phải chịu trách nhiệm về chữ ký của mình.

Thông tư 55/2011 của Bộ GD-ĐT về Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh đã quy định rõ trách nhiệm, mức độ tham gia của ban này tại trường nhằm phục vụ lợi ích con em mình. Ông nghĩ sao về việc nhà trường làm việc với ban phụ huynh học sinh rồi thống nhất kêu gọi xã hội hóa, có thư gửi đến từng lớp từng phụ huynh như vậy?

- Có thể họ làm hơi quá. Còn việc thông báo có thể hiểu đây là một hình thức thông báo, vị nào có ý kiến thì nêu ra để cùng bàn bạc. Nhưng nghĩ khác đi thì hơi bắt buộc. Vấn đề là mọi người đều được biết, không mập mờ.

Văn bản ngành GD-ĐT đưa ra đã đảm bảo chặt chẽ nhưng muốn làm chặt chẽ được lại do người thực hiện. Tới đây, khi kiểm tra nếu phát hiện sai phạm tại trường này sở sẽ xử lí, chấn chỉnh nghiêm.

Văn Chung