Cháu đã lỡ hôn bằng lưỡi. Liệu có khả năng mang thai? - Những câu hỏi bác sĩ như thế là chuyện bình thường. Trung bình cứ 5 học sinh trung học cơ sở Ba Lan, có một cho rằng, ở trường không dạy gì về sex.

Tình yêu – chính là tình cảm học sinh trung học xếp ở vị trí đầu tiên như điều kiện đạt được hạnh phúc trong cuộc sống. Sức khỏe được xếp thứ hai, sau đó là lòng tin. Những giá trị khác như tự do và tử tế xếp ở những vị trí xa hơn. Trong khi số đông các vị phụ huynh đặt hôn nhân hạnh phúc và có con ở những vị trí đầu tiên.

Đó là kết quả công trình điều tra của Viện nghiên cứu Tương tác Thị trường Ba Lan tiến hành theo đơn đặt hàng của báo điện tử GzetaEdukac ja.pl. Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 1.250 học sinh và phụ huynh.

Học sinh: Biết sex từ internet

Bất chấp không ít ý kiến “trái chiều”, đa số phụ huynh ủng hộ giờ học GSG (83%), tuy nhiên trung bình cứ ba có một vị không trả lời được câu hỏi “Giờ học mang lại lợi ích gì cho trẻ?”.Ảnh chỉ có tính chất minh họa
Trung bình cứ 10 trường trung học, có 7 tổ chức chương trình giáo dục tự nguyện (học sinh có thể không tham dự) về sex, tức “Giáo dục sinh hoạt gia đình” (GSG).

Đa số học sinh (81%) tham gia, cho dù chỉ 61% cho rằng, giờ học là cần thiết.

Bởi nhờ những tiết học như thế “bản thân được trang bị kiến thức mới” (27%). Và chuẩn bị tốt để “tự xoay sở ở tuổi trưởng thành” (17%).

Có tới 40% không biết, trả lời thế nào với câu hỏi, “giờ học có tác dụng gì?”. Trên 50% trả lời “Không nhớ” với câu hỏi “Những chủ đề gì đã được đề cập trên các giờ học GSG?’.

Có thể vì lý do như vậy chỉ có một nửa số học sinh (33%) so với tổng số (71%) số phụ huynh cho rằng, “Cần quy định GSG là môn học bắt buộc trong trường học”.

Có tới 40% số học sinh cho rằng, những giờ học như thế là không cần thiết. Tại sao?

Trung bình cứ 5 học sinh tham dự giờ học, có một “không học được gì”. Tuy nhiên, khá nhiều học sinh (43%) thừa nhận, thực ra không biết, tại sao không tham gia giờ học. – Chúng cháu biết về sex chủ yếu từ bạn bè và từ Internet – cứ 10 học sinh có một thừa nhận. Không có gì ngạc nhiên – quá ít học sinh (dưới 20%) biết rằng, đã có một vài cuốn sách giáo khoa nói về sex.

Học sinh muốn biết những gì từ sách giáo khoa? Đơn giản, họ thích được trò chuyện về sex: về chủ đề “thầm kín”, về thái độ chủ động, về tình dục và kỹ thuật ngừa thai.

Họ cũng sẵn sàng muốn biết điều gì đó về chủ đề các bệnh lây qua đường sinh hoạt tình dục. Trong khi nguyện vọng của cha mẹ học sinh lại khác – họ mong muốn con em mình được trang bị kiến thức liên quan đến sự cần thiết tôn trọng bản thân và người khác, lòng khoan dung hoặc ý thức trách nhiệm (trong lĩnh vực tình dục).

Riêng BS Aleksandra Jozefowska (Trung tâm Giáo dục Tình dục “Ponton”), chuyên gia Phụ khoa đã nhiều năm phụ trách chương trình “Điện thoại tin cậy” nhận xét:

Trẻ vị thành niên ngày càng đặt nhiều câu hỏi về các biện pháp tránh thai, chúng thiếu kiến thức cơ bản về sinh lý học và tuổi dậy thì. Riêng trong năm qua đã có vài trường hợp nữ sinh 13 tuổi lỡ có thai tâm sự với chúng tôi. – Sex đang là chủ đề mốt, tuổi trẻ chịu áp lực của quảng cáo tràn ngập nội dung sex. Phần lớn kiến thức về sex trẻ tiếp thu từ Internet, trong đó đầy ắp nội dung nhảm nhí và trác táng.

Các bậc phụ huynh: nhà trường hãy dạy tình dục!

Bất chấp không ít ý kiến “trái chiều”, đa số phụ huynh ủng hộ giờ học GSG (83%), tuy nhiên trung bình cứ ba có một vị không trả lời được câu hỏi “Giờ học mang lại lợi ích gì cho trẻ?”.

Những vị có câu trả lời thừa nhận, đơn giản, vì bản thân không biết cách nói chuyện với con cái về đề tài đó – gần 20% ủng hộ cho rằng, nhà trường cần mạnh dạn nhận về mình nghĩa vụ dẫn dắt con em họ bước vào thế giới sex. Bởi ở gia đình không có tiếng nói chung giữa hai thế hệ.

Có chi tiết thú vị: bản thân trẻ vị thành niên không nhìn nhận vấn đề như thế - gần như không có học sinh nào nghĩ như vậy về cha mẹ chúng. Các vị phụ huynh không muốn có sex ở trường học cũng thể hiện quan điểm ngược lại – họ nói rằng, chính cha mẹ có nghĩa vụ trang bị cho con em mình kiến thức đó!

Ngoài ra – họ khẳng định – những giờ học GSG chỉ làm hư tuổi trẻ, bởi vô tình đã “vẽ đường cho hươu chạy”.

Đa số các bậc phụ huynh thậm chí không biết, chuyện gì thực sự diễn ra trên các giờ học GSG. 73% đối tượng được thăm dò thừa nhận.

Học cũng không có khái niệm (80%), thực tế đã lưu hành một số sách giáo khoa về GSG.

Tuy nhiên, nếu ký vào đơn xin bỏ giờ học của con, chủ yếu phụ huynh dựa vào lý do “không chấp nhận quan điểm của giáo viên trực tiếp giảng dạy”.

GS. BS Zbigniew Izdebski, nhà sư phạm kiêm chuyên gia tình dục học phát biểu:

Có thời tôi cũng cho rằng, cha mẹ là đối tượng chịu trách nhiệm chính trong việc trang bị kiến thức, để trẻ sẵn sàng bước vào cuộc sống tình dục. Tôi đã thay đổi quan điểm. Tôi biết, cha mẹ có quyền; song nhà trường có nghĩa vụ giáo dục tình dục cho học sinh, giống như môn hóa học hay địa lý. Bởi chỉ duy nhất giáo dục tình dục được thực hiện nghiêm túc có thể tác động đến nỗ lực kìm hãm tuổi chủ động thao tác tình dục của tuổi trẻ.

Thậm chí, nếu như mục đích này không đạt được đầy đủ, sex cũng sẽ an toàn hơn – không chỉ về ý nghĩa phòng tránh thai, mà cả các bệnh lây nhiễm qua đường hoạt động tình dục.

Nên xếp vào loại chuyện cổ tích quan điểm cho rằng, giáo dục tình dục cho tuổi trẻ học đường là hành động “vẽ đường cho hươu chạy”. Bởi nếu không, nhà trường sẽ phá hủy bỏ khá nhiều môn học, thí dụ không nên dạy hóa học vì mối e ngại: “Con em chúng ta sẽ biến nhà cửa hóa thành tro bụi – ngay khi được trang bị kiến thức về những hợp chất có thể làm thuốc nổ”(?!)

(Theo Tri Thức Trẻ)


*********************

Chia sẻ các bài viết, câu chuyên về giáo dục giới tính theo địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn hoặc theo mẫu phản hồi dưới đây. Cảm ơn các bạn.