- Andre Aybar, cô bạn người mẫu 16 tuổi Tây Ban Nha đang dần tỏa sáng trên sàn diễn thời trang Việt Nam. Cái đã níu chân 3 bố con Andre Aybar ở lại Việt Nam từ 8 năm trước khi hai chị em mới đến Việt Nam chính là lối sống của gia đình Việt.

Dường như cả 3 bố con đều có tình yêu rất sâu đậm với phụ nữ Việt Nam. Andre thì ngưỡng mộ những người mẹ Việt Nam. Còn bố Andre, ông Rufino Aybar, sắp cưới một người phụ nữ mà ông gọi là "hoàn hảo nhất Việt Nam" làm vợ.



Cô bạn này đặc biệt yêu thích ca dao Việt Nam.

Ở Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn "gia đình"


Andre được các bạn ở trường gọi thân mật bằng cái tên Việt là An.  Cũng như những đứa trẻ khác, An và em trai Rufino thích bố mẹ dành nhiều thời gian cho mình.


Khi ở Tây Ban Nha, bố An cứ đi làm suốt ngày, chẳng có mấy lúc ở bên các con. Bố mẹ chia tay càng làm hai chị em buồn và ít có cơ hội được lắng nghe, chia sẻ.


Sang Việt Nam, như nhiều gia đình khác, bố An có nhiều thời gian dành cho con hơn.


Chỉ sau nửa tháng ở Việt Nam, An và em trai Rufino níu ngay lấy bố và nói chắc như đinh đóng cột: "Bố ơi, không về Tây Ban Nha nữa, chúng con thích Việt Nam rồi. Mình ở lại Việt Nam thôi bố nhé!".


Kể từ đó, hai chị em và cả bố An dần "Việt hóa"! Bây giờ An trong lớp, trong xóm không khác gì những người Việt Nam, em trai Rufino thì suy nghĩ, học hành, sống như một người Việt!


Rufino mới học lớp 5, là một cậu bé rất ngoan và lễ phép. Bố An vừa làm cha, vừa làm mẹ trong suốt ngần ấy năm (theo lời của An) và đã nuôi dạy các con theo cách của gia đình Việt.

Đến nỗi sự đáng yêu, gần gũi rất Việt của các con đã góp phần giúp ông Rufino Aybar chinh phục được người phụ nữ Việt Nam vừa thành đạt vừa đảm đang mà ông sắp cưới làm vợ.

Vẻ đẹp dịu dàng của Andre

Ông Rufino Aybar đã từng kinh doanh ở rất nhiều nước châu Á nhưng Việt Nam là đất nước ông nghĩ đến để sống đầu tiên sau khi li dị vợ. Ông hóm hỉnh: "Tội là do chính những người Việt Nam mà tôi gặp,. Vì họ quá tốt với chúng tôi và ở Việt Nam vẫn còn tồn tại cái từ gọi là 'gia đình'." Vì thế, mọi hoạt động kinh doanh của ông dần dần đổ về một mối là Việt Nam.


Là một người phương Tây, nơi có tỉ lệ ly hôn rất cao và ở đó, chuyện vợ chồng ly hôn gần như được coi là bình thường nhưng ông Rufino lại mong muốn khác hẳn: "Tôi muốn các con tôi hiểu rằng việc bố mẹ bỏ nhau không nên xem là một chuyện bình thường. Gia đình là quan trọng nhất trong cuộc sống của các con."


Ở Việt Nam, ông Rufino đã tìm thấy điều ấy: "Dù có khó khăn thế nào, mọi người trong gia đình vẫn gắn bó với nhau nhất và yêu thương nhau, từ ông bà, chú bác đến anh em, cháu chắt. Cả một đại gia đình, những người nhỏ tuổi rất tôn trọng và lễ phép với người lớn..." Ông xúc động: " Mặc dù ở đâu cũng sẽ có những gia đình rất tệ nhưng tôi không rút ra một cái lỗi gì ở gia đình Việt cả."

Tháng 9 này, gia đình An sẽ được tận hưởng niềm hạnh phúc có một gia đình Việt đúng nghĩa đúng nghĩa như ông Aybar mong muốn.


Cô bạn Andre vui mừng khoe: khi bố cưới mẹ (người phụ nữ Việt Nam), từ có mỗi ba bố con sẽ chuyển thành cả một gia đình lớn, có cô dì, chú bác và các anh em của mẹ. Tự nhiên ba bố con thấy gắn bó với Việt Nam hơn hẳn." An bật mí cả khao khát của bố và hai chị em: Bố và hai em đều mong sao sẽ có thêm em với mẹ Việt!

Cô bạn chân dài đến từ phương Tây này tỏ ra rất hạnh phúc với việc mẹ Việt sẽ bước vào ngôi nhà suốt 8 năm qua không có một người mẹ.


An gọi người mẹ kế tương lai là "một phụ nữ hiếm có" vì bà yêu thương hai chị em An không khác gì tình cảm ruột thịt. An cũng "nhiễm" tính cách của con gái phương Đông: nhiều điều nói với bố không được tự nhiên lắm, nên hay tâm sự với mẹ những điều ấy!

Người phụ nữ việt Nam gây ấn tượng rất mạnh đối với gia đình của An. Cô bạn ngày càng thêm "lóa mắt" trước những người bạn gái, người phụ nữ Việt Nam và An thích trở thành một người con gái Việt Nam dịu dàng, được mọi người yêu quý. Thậm chí, cô bạn còn nói rằng: phụ nữ Việt Nam là người đã xây dựng đất nước được như ngày hôm nay!


An so sánh: Việc gì phụ nữ cũng làm: từ quét rác, xây dựng..., những việc ở nước ngoài chỉ có đàn ông làm thôi. Không như phụ nữ phương Tây hầu như ở nhà chăm sóc con sau khi lấy chồng, phụ nữ Việt Nam vẫn làm việc, vẫn chăm sóc gia đình, và còn nắm thu chi trong gia đình nữa. Phụ nữ phương Tây hay hút thuốc, luôn sẵn sàng "cãi nhau" với chồng, còn ở Việt Nam thì luôn nhường nhịn. "Thật đáng ngưỡng mộ"- An bày tỏ.


Andre và các bạn lớp 8A11, Trường THCS Chu Văn An
(Hà Nội)

Nhiều tiền đến mấy vẫn học trường công


Tiểu học, Andre học trường Hoàng Diệu. Lên cấp 2, cô bạn này ghé chân sang Lô-mô-nô-xốp một thời gian ngắn và bây giờ, đang học trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ.


An nói: trường quốc tế thì tính thầy cô dễ hơn, học dễ hơn trường Việt Nam và chủ yếu chơi nhiều hơn nhưng cô bạn cảm thấy chất lượng học ở trường Chu Văn An tốt hơn rất nhiều.

Andre cho hay bố sẽ không bao giờ cho hai chị em học trường quốc tế ở Việt Nam, dù có nhiều tiền đến mấy đi nữa. Nơi đó phù hợp cho người nước ngoài, còn bố con An mong muốn sẽ trở thành người Việt 100%, từ trong lối sống, suy nghĩ.


Và theo bố An, để dạy con từ bé và học được truyền thống của đất nước thì không có nơi nào tốt như trường của Việt Nam. Ông Aybar muốn các con hiểu người Việt và hòa nhập nhiều nhất có thể.

Ông Aybar cho rằng, có thể các bố mẹ Việt Nam khi cho con học trường quốc tế không hiểu rõ họ đang làm gì, có thể họ không tìm cái tốt nhất cho con mình mà đang tìm cái tốt nhất cho hình ảnh của họ.


Ước mơ của Andre là trở thành người mẫu quốc tế

Andre hiện đang đầu quân cho công ty người mẫu Venus và nuôi dưỡng ước mơ trở thành người mẫu quốc tế có tri thức. Nhưng đó là tương lai rất xa và cô bạn nói: sẽ chuẩn bị từng bước một.


Bây giờ, dù bố có cho phép, cô bạn cũng sẽ không bao giờ bỏ dở việc học để đi theo nghề này. Vừa trở về từ Đêm hội chân dài ngày 15/5, không khi đó vẫn phập phồng trong niềm vui sướng, tự hào của người mẫu tuổi teen.

An tâm sự: Sẽ tỏa sáng bằng chính thực lực của mình và từ chối những chiêu nổi tiếng bằng lộ hàng, ảnh nude...

Đối với cô bạn, quốc tịch Việt Nam là mong ước và chờ đợi từ lâu của cả ba bố con.


"An sắp được trở thành người Việt Nam 100%. Từ đó có thể tham dự những cuộc thi ở Việt Nam như Hoa Hậu Việt Nam, hoa hậu thế giới người Việt... Cô bạn đang chờ đợi sẽ học được từ mẹ Việt những vẻ đẹp của con gái Việt Nam. Và tết năm nay, An mong được mẹ dạy cách gói bánh chưng, chuẩn bị cho Tết cổ truyền dân tộc.

  • Nguyễn Hường