Một bài phân tích trên tờ Wealth Pilgrim đã chỉ ra 10 lý do cơ bản khiến nhiều người thất bại trong việc kiếm tiền cũng như giữ tiền.

{keywords}

10. Bạn cư xử tệ với mọi người

Cách dễ dàng nhất để mọi người đứng về phía mình là giúp họ đạt được điều họ muốn, chứ không phải chỉ chăm chăm lo cho bản thân mình. Đó là lý do người tốt thường kiếm được nhiều tiền hơn. Hãy đối xử với mọi người xung quanh giống như cách mà bạn muốn được đối xử.

9. Thất hứa

Tài sản giá trị nhất mà bạn có chính là danh dự của bản thân. Hãy thực hiện những gì mình nói. Ngay cả khi hoàn cảnh thay đổi và kết quả thu được không tốt như bạn nghĩ lúc đầu.

Khi thất hứa, sẽ ngày càng ít người muốn làm việc với bạn, do vậy cơ hội tốt đến với bạn ngày càng ít đi. Hơn nữa, khi bạn cứ tiếp tục nói giỏi hơn làm, bạn sẽ luôn tìm cách trốn tránh trách nhiệm, không tận tụy làm bất cứ việc gì nữa và bạn lại thất bại hết lần này đến lần khác.

8. Không hề nghĩ tới tương lai

Những việc làm ngày hôm nay của bạn sẽ cho ra kết quả trong vài năm tới. Vậy nên hãy suy nghĩ và lên kế hoạch cho 5, 10, 20 năm nữa. Tất nhiên bạn không thể dự đoán tương lai nhưng không có nghĩa là bạn không nên suy nghĩ để đưa ra quyết định tốt nhất bằng việc sử dụng tất cả những thông tin sẵn có. Hãy gặp gỡ những người thành công, trao đổi ý tưởng với họ và lắng nghe, có thể bạn sẽ học được điều gì đó.

7. Chọn sai công việc

Đừng nhận một công việc nếu nó không có tương lai và không có khả năng mang lại một cuộc sống mà bạn muốn. Có thể bạn sẽ thấy rất ổn trong thời gian đầu, nhưng sau vài năm, bạn sẽ thấy hối tiếc và lúc đó rất khó để thay đổi.

Hãy nghĩ về công việc mà bạn đang làm bây giờ. Hãy nghĩ về cuộc sống của mình trong 10, 20 năm nữa nếu bạn tiếp tục công việc đó. Nếu đó là viễn cảnh mà bạn không muốn nhìn thấy thì bây giờ chính là lúc bạn phải thay đổi công việc của mình.

6. Chọn sai bạn đời

Nếu bạn kết hôn với một người có những quan niệm khác biệt hoàn toàn về tài chính thì gần như bạn không có cơ hội thành công về nó. Bạn sẽ lãng phí thời gian và năng lượng cho việc cố thuyết phục người kia trong việc chi tiêu và những ưu tiên đầu tư. Ngoài ra, bạn còn có nguy cơ phải dành nhiều thời gian và tiền bạc cho tư vấn hôn nhân và ly hôn.

Thành công đòi hỏi sự hi sinh và làm việc nhóm. Nếu bạn có mâu thuẫn với bạn đời, việc chi tiêu sẽ ngoài tầm kiểm soát và các kế hoạch tiết kiệm sẽ bị bỏ qua. Để tránh bi kịch này, bạn nên có những cuộc trò chuyện về tiền bạc trước khi kết hôn.

5. Ly hôn

Nếu chọn sai bạn đời, ly hôn sẽ tốt hơn cho cả hai. Tuy nhiên, chi phí ly hôn sẽ rất đắt đỏ. Bạn sẽ mất một nửa những gì mình có và phải chịu chi phí pháp lý rất lớn.

{keywords}


4. Cho con học trường quá đắt so với khả năng

Không có lý do gì để cho con học một trường quá đắt chỉ vì đứa trẻ được nhận. Đừng tự tạo áp lực cho mình hay khiến con cái đi theo vết xe đổ của mình. Bạn không cần phải đặt cược tương lai chỉ vì muốn khoe khoang con cái học trường sang.

3. Bạn không lập kế hoạch

Có một câu nói quen thuộc rằng: “Người thất bại trong việc lập kế hoạch là đang lên kế hoạch thất bại”. Bạn cần phải có kế hoạch chi tiêu, kế hoạch tiết kiệm. Bạn cần kế hoạch tài chính. Bạn có thể tự làm toàn bộ việc này mà không cần tới chuyên gia tài chính.

2. Bạn không giám sát chi tiêu

Hãy theo dõi việc chi tiêu của mình nếu không muốn phá sản. Khi rà soát lại chi tiêu, bạn sẽ biết cách làm cho nó giảm đi một cách kỳ diệu. Bạn sẽ biết những khoản nào thực sự cần thiết để duy trì cuộc sống, khoản nào không.

1. Bạn không biết cân đối thu chi

Lý do tiên quyết khiến nhiều người không thành công là họ không nắm được mối quan hệ giữa thu nhập, tài sản và chi tiêu. Nếu bạn chi tiêu quá nhiều, bạn sẽ phá sản bất chấp thu nhập của bạn là bao nhiêu.

  • Nguyễn Thảo (Theo Wealth Pilgrim)