- Mỗi năm các trường trên địa bàn TP.Thanh Hóa phải đón tới gần chục tổ chức, cá nhân kêu gọi ủng hộ từ thiện. Điều này khiến không chỉ học sinh mà giáo viên cũng ngán ngẩm.

{keywords}
Thầy Nguyễn Khắc Bình trao đổi với phóng viên

Trường THCS Đông Thọ (thành phố Thanh Hóa) năm nào cũng có gần chục văn bản kêu gọi ủng hộ từ thiện cho của các tổ chức, cá nhân. Các buổi quyên góp từ thiện từ 3.000 đồng -10.000 đồng/học sinh, với giáo viên thì một ngày lương.

Và mới đây, Trường THCS Đông Thọ tiếp tục nhận được hai công văn của Hội chữ thập đỏ  vận động ủng hộ “ngân hàng bò” và “tết vì học sinh nghèo”.

Theo đó, nhà trường tổ chức thu của học sinh 3.000 đồng (ủng hộ ngân hàng bò) và 4.000 đồng/học sinh (tết vì người nghèo). Bên cạnh đó mỗi giáo viên phải ủng hộ 30.000 đồng, tổng cộng tiền thu được là hơn 5 triệu đồng.

Thầy Nguyễn Khắc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ cho biết, việc khuyên góp ủng hộ là việc làm thiết thực, nhân văn. Song một số các chương trình quyên góp không thực tế đối với học sinh như “ủng hộ ngân hàng bò”...

Trường tiểu học Ba Đình cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cô Đỗ Thị Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nào nhà trường cũng tiếp nhận gần chục công văn về các khoản và chương trình từ thiện của các tổ chức, cá nhân. Có những đợt công văn về dồn dập của tổ chức này, đơn vị kia, nhà trường lại phải “nai lưng” thực hiện theo chỉ thị.

Theo thống kê của cô Hạnh, riêng học kỳ I năm học 2014 – 2015, giáo viên, học sinh trong trường đã phải ủng hộ tới 9 đợt chương trình từ thiện như: đền ơn đáp nghĩa; nạn nhân chất độc đi ô xin… với tổng số tiền hơn 36 triệu đồng.

{keywords}
Công văn kêu gọi ủng hổ từ thiện nhưng ấn định mức thu

Ông Tạ Hồng Lựu, trưởng Phòng giáo dục TP.Thanh Hóa cho biết, nhiều chương trình từ thiện các tổ chức, cá nhân gửi công văn, thư từ về các nhà trường mà không thông qua đơn vị chủ quản khiến phòng rất khó quản lý.

Ví dụ như chương trình “ngân hàng bò”, Hội chữ thập đỏ TP.Thanh Hóa vừa không gửi công văn về Phòng giáo dục, vừa gửi cho trường qua gmail (thư điện tử), không dấu, không chữ ký là sai hoàn toàn. Chúng tôi không đồng tình với kiểu kêu gọi từ thiện như thế này!.

Ông Lựu cho rằng, việc ủng hộ làm từ thiện là tự nguyện, nhưng lâu nay các đơn vị, cá nhân vận động cho một chương trình nào đó hầu hết “áp” mức ủng hộ tối thiểu vô hình chung trở thành “ép buộc” chúng tôi phải thực hiện.

"Một trường học “tải” quá nhiều chương trình từ thiện, trong khi điều kiện các em học sinh hầu hết khó khăn đang là vấn đề rất bất cập hiện nay. Rất mong chính quyền các cấp chấn chỉnh vấn đề này”- ông Lựu đề nghị.

  • Lê Anh