Được ví như cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, English Champion mang đến cơ hội học tập vượt bậc cho các học sinh tham gia. Điểm đặc biệt của cuộc thi năm nay là phần thi tiếng Anh dựa trên kiến thức Toán và Khoa học trong vòng hai.

{keywords}

Ban tổ chức trả lời các câu hỏi của phóng viên tại Họp báo công bố Cuộc thi tiếng Anh English Champion 2015

Lắng nghe một số thí sinh chia sẻ về sự hồi hộp trước khi chuẩn bị bước vào vòng thi đầu tiên, dự kiến sẽ diễn ra vào 8/3 tới, ông Trương Minh Châu - Giám đốc đào tạo của Ismart Education - đơn vị sẽ cùng với Edexcel/Pearson cố vấn đề thi English Champion 2015 cho biết: "Đề thi của Cuộc thi tiếng Anh English Champion 2015 được soạn theo chuẩn đề thi phổ thông quốc tế của Pearson Edexcel, nhưng sẽ không quá xa lạ với học sinh Việt Nam bởi các nội dung kiến thức đã được chọn lọc kĩ lưỡng, bám sát theo chương trình học của Bộ GDĐT tương ứng với các cấp lớp mà học sinh đang theo học tại trường. Các em sẽ giải những bài toán quen thuộc, phân tích những hiện tượng khoa học thường thức mà các em được học ở độ tuổi của mình, nhưng sẽ làm việc đó bằng tiếng Anh. Đây là xu hướng học tiếng Anh tất yếu của thế giới hiện nay, và cũng là nền tảng không thể thiếu để các em vươn xa trong con đường học tập sau này, dù các em theo học bất cứ ngành nào".

Ông Châu cũng chia sẻ một số bí quyết để các em có thể chuẩn bị tốt hơn cho bài thi vòng 2 của cuộc thi như sau:

Mở rộng kho từ vựng tiếng Anh trong ngữ cảnh môn học: Đối với các bài học của môn Toán, Khoa học mà các em đang học hiện nay trên lớp, không chỉ dừng lại ở việc hiểu rõ nội dung các bài học, các em hãy tìm hiểu sâu hơn bằng cách tra cứu cách gọi tên của các thuật ngữ, các hiện tượng hoặc sự vật trong môn học đó bằng tiếng Anh. Nếu có khả năng, các em hãy liên hệ các từ vựng mới này với kho từ vựng vốn có trong môn Tiếng Anh của các em và thực hành đặt các mẫu câu bằng tiếng Anh trong các tình huống bài tập hàng ngày để làm quen.

{keywords}

Học với bảng tương tác tại lớp học thông minh DigiClass của Tập đoàn Edexcel/Pearson, do Ismart Education triển khai tại Việt Nam

Chú trọng vào ứng dụng thực tế: Bài thi chuẩn Edexcel/Pearson được thiết kế để tập trung rất mạnh vào việc đánh giá khả năng ứng dụng kiến thức đã học trong thực tiễn và mức sáng tạo của học sinh. Những phương trình, phép tính của môn Toán học hay những hiện tượng, quy luật trong môn Khoa học sẽ thường xuyên được lồng vào các tình huống thực tế để thử thách khả năng ứng dụng, đồng thời kích thích tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của các em, chứ không đơn thuần chỉ kiểm tra khả năng ghi nhớ. Do đó, học sinh nên tìm tòi sâu hơn các ứng dụng thực tiễn của kiến thức mình đang học, và đương nhiên, cách thể hiện các kiến thức đó bằng tiếng Anh.

{keywords}

Thí sinh trước giờ thi English Champion 2014

Kiểm tra thử với đề thi mẫu: Việc làm quen với cấu trúc của đề thi cũng rất quan trọng để học sinh có thể tận dụng tối đa thời gian làm bài và đạt được hiệu quả cao nhất trong thời gian đó. Chúng tôi khuyên các em nên giành thời gian làm thử các bài thi trong bộ đề thi mẫu được cung cấp tại http://ec.equest.edu.vn chuẩn bị tốt hơn cho vòng thi thứ 2 của cuộc thi.

Việc tham gia English Champion không chỉ là dịp để các em học sinh và các bậc phụ huynh nhận định lại trình độ tiếng Anh của con em mình, mà còn là cơ hội để các em tiếp cận đề thi tiêu chuẩn được sử dụng trong các kỳ thi tiểu học, trung học cơ sở quốc tế.

Lý do là bởi chương trình giảng dạy Edexcel từ Pearson là sản phẩm kết hợp của chương trình giảng dạy quốc gia của vương quốc Anh và quốc gia bản địa dành cho các môn tiếng Anh, Toán và Khoa học. Chứng chỉ Tiểu học Quốc tế Edexcel và Chứng chỉ Trung học cơ sở Quốc tế Edexcel là những chặng quan trọng trong hành trình lấy Chứng chỉ phổ thông Quốc tế IGCSE - chứng chỉ được công nhận toàn cầu để xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học trên thế giới.

English Champion là cuộc thi tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở được tổ chức tại ba thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh.

Vòng một của cuộc thi là hình thức trắc nghiệm kỹ năng đọc và viết. Ở vòng hai, các em học sinh sẽ có cơ hội thử sức trình độ tiếng Anh của mình qua đề thi môn Toán và Khoa học đạt chuẩn quốc tế từ Pearson. Vòng ba của cuộc thi là phần thi thuyết trình/hùng biện để chọn ra nhà vô địch toàn quốc cho mỗi khối.

Trước thềm đêm chung kết, thí sinh của ba miền sẽ hội tụ tại TP.HCM và tham gia lớp đào tạo kỹ năng ngắn hạn để có sự chuẩn bị tốt nhất cho đêm thi. Dự kiến, vòng chung kết cũng là đêm gala trao giải sẽ diễn ra tại TP.HCM vào 5/4/2015. Ban tổ chức sẽ đài thọ toàn bộ kinh phí tham dự vòng chung kết cho các thí sinh xuất sắc đến từ khu vực Hà Nội và Đà Nẵng.

Cuộc thi được đồng tổ chức bởi Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Học viện Anh ngữ EQuest, Anh ngữ Việt Mỹ VATC. Cố vấn nội dung bởi Edexcel/Pearson Anh Quốc.

Đăng kí tham dự cuộc thi online từ nay đến hết Tháng 2/2015 tại: http://ec.equest.edu.vn/The-Le

Cường Phan