-Hội thảo "OCLC – Kết nối với mạng thư viện toàn cầu" đã diễn ra ngày 20/3. Hội thảo diễn ra tại Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, do Thư viện Trường ĐHBK Hà Nội phối hợp cùng Công ty IDT và Liên chi hội Thư viện Đại học khu vực phía Bắc tổ chức.  


Trung tâm thư viện máy tính trực tuyến (OCLC) là tổ chức hợp tác thư viện toàn cầu được thành lập từ năm 1967 bởi một nhóm nhỏ các thư viện, với niềm tin của các nhà lãnh đạo thư viện rằng bằng việc hợp tác với nhau, họ có thể tìm ra các giải pháp hiệu quả để chia sẻ thông tin trong thư viện cũng như giảm thiểu các chi phí về thông tin.

Hiện nay hơn 70.000 thư viện tại 170 quốc gia đã và đang sử dụng dịch vụ của OCLC để tìm kiếm, định vị, biên mục, quản lý và bảo quản tài liệu thư viện. hầu hết 200 đại học hàng đầu trên thế giới đang là thành viên và đang sử dụng dịch vụ biên mục của OCLC. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, con số này là trên 2.000 thư viện, trong đó có 7 thư viện quốc gia lớn.

OCLC cũng có tới 330 triệu biểu ghi thư mục, trên 2,2 tỷ điểm vốn tài liệu từ hàng chục nghìn thư viện trên thế giới, trong đó có Thư viện Quốc hội Mỹ là thư viện lớn nhất trên thế giới với 20 triệu biểu ghi…

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chưa có đại diện nào của Việt Nam tham gia OCLC. Theo đại diện Hội Thư viện Việt Nam, cuộc hội thảo lần này là bước đi đầu tiên để đưa hệ thống thư viện Việt Nam tham gia kết nối với các thư viện trên toàn cầu, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và tìm ra các giải pháp giúp giảm chi phí.

Ngân Anh