- Việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa được UBND TP.HCM cho phép thực hiện bằng bài khảo sát năng lực tiếng Anh. Điều này khiến việc luyện thi vào trường càng nóng hơn.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, để vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa, học sinh thực hiện bài khảo sát tiếng Anh với thời lượng 90 phút nhằm khảo sát năng lực tư duy, khả năng phán đoán, suy luận và năng lực vận dụng kiến thức cơ bản vào thực tiễn cuộc sống.

  {keywords}

Hàng năm, một học sinh muốn vào học lớp 6 Trần Đại Nghĩa phải đánh trượt 11-12 em khác cùng có học lực giỏi.

Cấu trúc đề khảo sát được chia làm hai phần. Phần 1 là trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn với 30 câu nhằm khảo sát năng lực tư duy, sự nhanh nhạy, năng lực vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống (45 phút). Phần 2 là bài tự luận với khoảng 10 câu tập trung khảo sát năng lực, phán đoán, suy luận của học sinh. Trong đó, năng lực tư duy gồm 3 câu; Năng lực ngôn ngữ, diễn đạt: 4 câu; Năng lực vận dụng khoa học thường thức vào cuộc sống: 2 câu; Năng lực vận dụng hiểu biết xã hội vào cuộc sống: 1 câu (45 phút).

Sở giáo dục hy vọng với phương thức này nhằm phát hiện, đánh giá năng lực tư duy, phán đoán, sự nhạy bén của học sinh, phù hợp với chuẩn đầu ra về năng lực và phẩm chất của học sinh tiểu học, hạn chế tối đa việc luyện thi.

Cùng với việc thay đổi cách tuyển sinh, nhiều kiểu ôn luyện mới cũng ra đời.

Lò luyện chuyển hướng

Sau khi Sở giáo dục công bố phương thức tuyển sinh mới, hai Trung tâm văn hóa ngoài giờ Trần Đại Nghĩa và Cơ sở bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng đã có những điều chỉnh cách ôn luyện.

Tại trung tâm văn hóa ngoài giờ Trần Đại Nghĩa, cô H - giáo viên luyện thi tại đây cho biết, do năm nay cơ cấu đề thi có sự thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thay đổi này, từ tháng 4 trung tâm không dạy theo hình thức cũ (ôn ba môn Toán- Văn- Anh) mà các lớp 4 đang ôn tại trung tâm chuyển sang học các môn Toán và khoa học bằng tiếng Anh một tuần một buổi để bắt kịp xu thế.

Còn các lớp 5, hiện cơ sở có 2 lớp học vào buổi tối. Từ tuần sau sẽ được chuyển sang học buổi sáng, ngoài ra sẽ mở rộng thêm một số lớp.

Học sinh được ôn luyện 5 ngày/tuần từ thứ 2 đến thứ 6 từ 8 giờ đến 11 giờ hằng ngày với mức học phí 3 triệu/khóa. Trong các tuần sẽ thay đổi phương thức học như có thể học hoàn toàn bằng tiếng Anh, hoặc sẽ học 1 nửa tiếng Anh 1 nửa tiếng Việt.

Ngoài ra, cơ sở bắt đầu nhận thử nghiệm học sinh lớp 3 vào ôn luyện học môn Toán bằng tiếng Anh. Thời gian học từ 7 giờ đến 8h30 tối các thứ 2,4,6 trong tuần. Bước đầu, lớp thử nghiệm không thu học phí, dần dần sẽ điều chỉnh giáo trình phù hợp với học sinh và nhân rộng mô hình.

Tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng cũng đã nhanh chóng khai giảng lớp luyện thi tiếng Anh dành cho các học sinh lớp 5 dự thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa.

Căn cứ vào điều kiện tuyển sinh Sở đã công bố, trung tâm này chỉ nhận bồi dưỡng học sinh có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5. Lớp luyện thi tiếng Anh của trung tâm có phiên hiệu 5LC mở trong thời gian 5 tuần (kết thúc 15/6), thời lượng học 12 tiết/ tuần…. Ngoài giảng dạy tiếng Anh lớp của trung tâm sẽ giảng dạy tích hợp tư duy logic bằng các bài tập IQ.

  {keywords}

Nhiều bậc phụ huynh muốn con chạy đua vào ngôi trường chất lượng nhất thành phố.

Cô Đàm Lê Đức, chủ trung tâm cho hay, căn cứ cấu trúc đề thi sở công bố có nhiêu câu hỏi trắc nghiệm, bao nhiêu câu hỏi tự luận, chúng tôi theo ý tưởng này để soạn giáo trình ôn luyện cho học sinh

Cung cấp gia sư tận nhà

Cùng thời gian nay, nhiều trung tâm luyện thi tại TP.HCM đang chạy đua bằng nhiều hình thức luyện thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa.

Nhân viên công ty T.P cho biết, công ty luôn có các lớp luyện thi vào Trường Trần Đại Nghĩa với lượng học sinh từ 18-25 em/lớp. Ngoài ra còn cung ứng gia sư luyện thi vào trường với mức lương phụ huynh phải chi trả 300.000/buổi

Trong khi đó, trung tâm gia sư M.T tổ chức lớp luyện thi tại trung tâm với thời lượng 2 buổi/tuần, học phí 700.000 đến 800.000/tháng. Đồng thời mở các lớp ôn luyện tại nhà cũng thời lượng 2 buổi/tuần, học phí từ 1,2 triệu- 1,8 triệu/tháng (gia sư là sinh viên học phí từ 700.000 đồng đến 1 triệu/tháng)

Cùng lúc, trung tâm gia sư SP cũng tổ chức ôn luyện vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa tại trung tâm (15 em/lớp) và cho thuê gia sư về mở lớp tại nhà với mức phí từ 800.000 đồng - 2 triệu/tháng (tùy nguồn gia sư …

Một nhân viên trung tâm gia sư SP cho biết, thực tế có nhiều người tự xưng là giáo viên Trường Trần Đại Nghĩa mở lớp tại nhà, nhận dạy kèm nhưng có tới 99% không phải giáo viên của trường. Nếu có họ cũng đã về hưu hoặc chuyển công tác, không nắm được cách thức thi cử, ôn luyện vào trường.

Lê Huyền